Thứ Năm

Chú ý: Những điều cần biết để thoát khỏi một ngôi nhà và tòa nhà đang cháy

Chuẩn bị và sẵn sàng tinh thần cho mọi tình huống xấu nhất, đó là điều bất kỳ ai cũng cần phải có. Cháy nhà là một trong thảm họa cướp nhiều sinh mạng nhất, bạn có biết, những cái chết trong đám cháy thường bắt nguồn từ ngạt khói. Bạn ở trong một tòa chung cư cao tầng, hoặc một căn nhà riêng, cách thoát khỏi trận hỏa hoạn cũng không hề giống nhau, trang bị cho mình những kiến thức quan trọng này, mạng sống của bạn và người thân có thể được cứu sống một ngày nào đó.

Thoát khỏi một tòa nhà cao tầng đang cháy
1. Nắm rõ các lối thoát hiểm và quy trình chữa cháy của tòa nhà.

Dù bạn ở trong một chung cư, trong một khách sạn, hoặc làm việc trong một tòa nhà cao tầng, luôn nhớ nắm rõ sơ đồ của tòa nhà, các sơ đồ này ghi rất rõ lối thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp. Biết rõ lối đi gần nhất để đến cửa thoát hiểm, sẽ tạo cơ hội sống sót cho bạn trong các vụ hỏa hoạn. Bạn cũng có thể cẩn thận hơn, bằng cách hỏi giám đốc, chủ tòa nhà về các lối thoát hiểm dự phòng khác.

2. Luôn đi thang bộ.

Không bao giờ cố thoát khỏi tòa nhà đang cháy bằng thang máy. Dù ở bất kỳ tòa nhà nào, hãy cố gắng chạy thoát bằng cầu thang bộ, kể cả khi cầu thang máy có hoạt động, vì hiện tượng mất điện sẽ sớm xảy ra, và bạn có thể sẽ bị mắc kẹt trong cầu thang máy, đó là lối gần nhất dẫn đến cái chết. Cần chú ý thêm khi thoát bằng đường cầu thang bộ, bạn nên chạy sát về phía tay vịn bên phải, để nhường đường cho các lực lượng cứu hộ chạy lên.
Nếu nhận thấy có khói bốc lên từ những tầng ở dưới, hãy đổi hướng, cố gắng chạy lên tầng thượng. Ghi nhớ, bạn cần để cửa ở sân thượng được mở rộng, để khói thoát ra từ bên dưới, khiến bên dưới đỡ mù mịt hơn. Điều này sẽ giúp đỡ phần nào cho những người còn bị mắc kẹt ở dưới, và các lực lượng cứu hộ.

Ngay khi đã ở trên mái nhà, hãy đi ngược theo hướng gió thổi, tìm cách để đội cứu hộ biết bạn đang ở đâu bằng điện thoại.

3. Cần chú ý khả năng di chuyển của bạn và người thân.

Thông báo trước với quản lý tòa nhà nếu trong nhà bạn có bất kỳ ai đang gặp khó khăn với việc đi lại (người tật nguyền đi xe lăn, người mù, khiếm thị, hoặc người đang phải nằm giường bệnh…) những người này sẽ có cơ hội được ưu tiên trong cứu hộ.
Nếu không thể thoát hiểm được bằng cầu thang bộ vì phải đi xe lăn, hoặc giường bệnh, hãy cố gắng kêu gọi giúp đỡ từ những người khác. Nếu không thể gọi giúp đỡ được và bị mắc kẹt, bạn cần thoát ra ngoài ban công của nhà mình, gọi điện thông báo vị trí của mình, hoặc gây chú ý cho độ cứu hộ bằng cách vẫy miếng vải (hoặc khăn) màu đỏ.

4. Chú ý đến khóa cửa, và để chìa khóa ở những nơi dễ thấy.

Trong trường hợp bị mắc kẹt, bạn cần đóng kín cửa phòng, bịt các lỗ thông hơi, che kín các vết nứt, khe hở của cửa, để đảm bảo khói không thể lọt vào nhà, căn phòng của mình. Sau đó dùng vải đỏ, đèn pin, hoặc các thiết bị ánh sáng để gây chú ý tới lực lượng cứu hộ qua cửa sổ. Và luôn nhớ nắm cửa không được chốt, khi bạn đã ở trong phòng.
Trong trường hợp cửa có chế độ tự khóa, hãy đảm bảo chìa khóa của nhà bạn luôn nằm ở vị trí dễ tìm nhất, để lực lượng cứu hộ có thể dễ dàng mở cửa khi tiếp cận.

Thoát khỏi một ngôi nhà riêng đang cháy

1. Có một kế hoạch thoát hiểm, và tuân theo nó.

Không như ở các tòa nhà, nhà riêng bạn đang ở không hề có một quy trình thoát hiểm nào, bạn buộc phải nghiên cứu phương án tối ưu nhất và tự dựng lên quy trình cho riêng nhà mình, và đảm bảo mọi người trong gia đình mình phải tuân theo nó nếu có hỏa hoạn.
Phương án thoát hiểm của bạn nên vạch sẵn một lối đi ngắn nhất từ mỗi phòng đến khu an toàn. Dành riêng một không gian để cả nhà tụ họp trong trường hợp cháy nhà, như sân sau, bãi cỏ gần đó, trên vỉa hè đối diện, hoặc vườn của nhà hàng xóm.

Thực hành chống cháy nổ giả lập ở nhà mình mỗi tháng, để mọi người không quên quy trình, và có cơ hội thực hiện nó nhuần nhuyễn hơn.

2. Chuẩn bị sẵn khả năng di chuyển cho những người bị bệnh.

Những người bị bệnh, ốm, mà cần các thiết bị y tế ở bên cạnh, hãy đảm bảo chúng luôn nằm ở vị trí dễ nhìn nhất (như đầu giường, hoặc các vị trí tiện dụng khác). Đặt xe lăn, hoặc các công cụ di chuyển cho người bệnh nằm ở vị trí dễ dàng lấy nhất. Liên hệ với cứu hỏa địa phương, cho họ biết trước về tình trạng bệnh của người trong gia đình mình.

3. Bò thấp, dùng khăn ướt bịt mũi để chống khói độc.

Các ca tử vong trong một trận hỏa hoạn, thường xảy ra bởi ngộ độc khói. Khi khói đã lan khắp nhà, hãy bò thấp nhất có thể, và dùng khăn ướt để bịt mũi. Hít phải khói độc sẽ khiến bạn bị choáng, mất tỉnh táo, thậm trí là ngất và tử vong. Ngoài ra, bò ở tầm thấp sẽ giúp bạn nhìn thấy lối đi rõ hơn.

4. Sờ vào nắm cửa xem nó có nóng không.

Không bao giờ đột ngột mở cửa khi nhà đang cháy, có thể phía sau cánh cửa là cả một địa ngục lửa, và chỉ chờ cánh cửa được mở ra để đổ ập xuống, khi cửa được mở, oxy trong phòng bạn sẽ tràn qua, tiếp nguyên liệu cho ngọn lửa khiến đám cháy trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Hãy kiểm tra nắm cửa của cánh cửa, sử dụng mặt sau của bàn tay bạn để kiểm tra (không phải lòng bàn tay), vì da ở vùng này mỏng và rất nhạy cảm với độ nóng.
Nếu nắm cửa không nóng, hãy mở chúng một cách từ từ, và sẵn sàng đóng lại ngay nếu nhận thấy có khói hoặc lửa đang cháy.

5. Đừng trốn khi đang có hỏa hoạn.

Tất nhiên, tất cả đều rất sợ hãi, và bản năng cơ bản của sợ hãi là trốn. Điều quan trọng nhất là không được trốn dưới gậm giường, trong tủ quần áo, hoặc bất kỳ nơi nào khác, khi đang có hỏa hoạn. Nếu bạn trốn, lính cứu hỏa sẽ không thể tìm thấy bạn để giải cứu bạn khỏi đám cháy, hãy tỉnh táo, bình tĩnh, và thực hiện theo quy trình thoát hiểm của gia đình mình.

6. Biết phải làm gì khi bị mắc kẹt.

Nếu bạn ở trong phòng kín, mọi lối thoát bị chặn, hãy đóng kín cửa, dùng bất kỳ thứ gì có trên tay như khăn, quân áo, vải, bịt kín các khe hở ở cửa, để đảm bảo khói không thể lọt vào. Nhanh chóng dùng điện thoại gọi cho số khẩn cấp và cho họ biết vị trí của mình.

Nguồn doila.vn