Thứ Tư

Khoa học chứng minh: Đôi nào càng hay cãi nhau lại càng hạnh phúc

Nghe thì có vẻ hơi ngược ngược, nhưng đây lại là sự thật, và sự thật này cũng đã được các nhà khoa học chứng minh.

Đừng bao giờ nghĩ giữ im lặng để mối quan hệ được êm đềm là hạnh phúc. Đôi khi chính hành động đó lại trở thành nguyên nhân "giết chết" tình yêu của bạn. Bạn có biết, khoa học khuyến khích các cặp đôi thường xuyên thảo luận, hoặc tranh luận về bất cứ vấn đề nào trong mối quan hệ của họ?

Những cuộc khảo sát đã được thực hiện…

Gần đây, một cuộc khảo sát đã được thực hiện tại Ấn Độ đối với các cặp vợ chồng đã kết hôn, về việc những cuộc tranh luận có ảnh hưởng như thế nào tới mối quan hệ của họ. Và kết quả, 44% những người tham gia cuộc khảo sát cho rằng thành công trong hôn nhân phụ thuộc vào mức độ tranh luận giữa hai vợ chồng. Họ nói rằng tranh luận nhiều hơn một lần một tuần sẽ giúp cho sự giao tiếp cởi mở hơn giữa hai người.
Khoa học chứng minh: Đôi nào càng hay cãi nhau lại càng hạnh phúc
Một nghiên cứu khác được thực hiện hơn 14 năm, phát hiện ra rằng những cặp vợ chồng tranh luận thường xuyên trong hòa bình có nhiều khả năng không thể tách rời. Nghiên cứu này được thực hiện đối với 79 cặp vợ chồng trên toàn vùng Trung Tây Hoa Kỳ. Theo FamilyShare, điểm chung giữa các cặp vợ chồng hạnh phúc là thường xuyên dành thời gian để tranh luận về những chủ đề phổ biến trong cuộc sống. Và điều dễ hiểu là giữa họ dường như chẳng có bất kỳ khoảng cách nào, bởi thông qua những cuộc tranh luận, họ có thể trò chuyện với nhau một cách cởi mở và trung thực.

Đừng nhầm lẫn tranh luận và tranh cãi…

Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn giữa việc tranh luận và tranh cãi. Tranh luận là đưa ra những lý lẽ để thuyết phục đối phương, theo một chiều hướng tích cực và lành mạnh. Trong khi đó, tranh cãi là việc làm mang xu hướng tiêu cực nhiều hơn, khi người nói không có kẻ nghe và một trong hai luôn thích "nhảy bổ" vào miệng người khác.

Ngoài ra, trên thực tế, kẻ thù giết chết một mối quan hệ chính là sự im lặng. Nếu bạn cứ tích tụ những điều không hài lòng, khó hiểu, hoài nghi… chúng sẽ dồn nén thành một quả bom và chờ ngày phát nổ.

Bên cạnh đó, việc bạn thường xuyên tranh luận sẽ đem đến cho mối quan hệ của bạn có những sự thay đổi cảm xúc, trở thành chất xúc tác kỳ diệu trong công cuộc "kết dính" giữa hai người.

Những cuộc tranh luận đúng đắn sẽ lợi đôi đường…

Hãy nhớ, tranh luận là một phần cần thiết để giúp cho một mối quan hệ không trở nên nhàm chán. Trên thực tế, Sandy Burris - người đã lập gia đình gần 60 năm, cho biết:

"Chúng tôi tranh luận tất cả các thời gian khi có thể. Bởi sẽ tồn tại rất nhiều điều chúng ta không đồng ý hoặc không vừa lòng. Nếu chúng ta luôn dễ dàng đồng ý hoặc cho qua, mối quan hệ đó sẽ cực kỳ nhàm chán."

Không chỉ thế, nếu bạn thường xuyên tranh luận cùng nửa kia của mình, cả hai bạn đều sẽ nhận được ba lợi ích bất ngờ: thứ nhất, bạn sẽ không phải giữ trong lòng những cảm xúc tiêu cực quá lâu. Thứ hai, việc thường xuyên tranh luận thể hiện vai trò cả hai bạn là bình đẳng trong mối quan hệ, và điều này là cần thiết. Thứ ba, tranh luận sẽ giúp nhau cùng phát triển, nhìn nhận ra điểm yếu của bản thân và vượt qua được các thách thức một cách dễ dàng hơn.

Do vậy, nếu bạn muốn có một mối quan hệ lành mạnh, bạn không nên né tránh các cuộc tranh luận. Tuy nhiên, bạn không nên đi gây sự với nửa kia của bạn ngay sau khi bạn đọc xong bài này. Ý nghĩa to lớn được đề cập ra ở đây là tất cả mọi người đều cần tranh luận, và cách bạn tranh luận mới thực sự quan trọng.

Hãy nhớ lấy một điều quan trọng rằng, tranh luận không phải là một cuộc chiến để đối đầu, mà đơn giản là một cách để hai người vốn ở thế đối đầu có thể cùng nhìn về một hướng, và đứng chung trên một chiến tuyến.

Và đương nhiên, để có những cuộc tranh luận lành mạnh dựa trên nền tảng của sự hòa bình, thì bạn sẽ cần phải thực tập kỹ năng lắng nghe để có thể thấu hiểu hơn đối tác của mình.

Theo Góc Suy Ngẫm