Thứ Sáu

Cuộc sống chật vật của những bà mẹ đơn thân Nhật Bản

Hơn một nửa những phụ huynh đơn thân ở Nhật Bản đang phải vật lộn để trang trải cuộc sống hàng ngày. Hầu hết trong số họ là phụ nữ và đang phải sống trong cảnh nghèo khổ.

Chị Yukako Yamada, 38 tuổi, đang phải xoay xở từng đồng một để nuôi sống bản thân và cậu con trai của mình trong một thành phố được mệnh danh là đắt đỏ nhất hành tinh.

Với mức lương trung bình hàng tháng khoảng 1200 USD, bằng một nửa so với mức lương cơ bản, nhiều người nghèo ở Nhật Bản giờ đây tận dụng thẻ khách hàng trung thành của các cửa hàng tạp hóa để nhận giảm giá hết mức có thể.

Chị Yamada chia sẻ "Thậm chí việc sử dụng chiếc thẻ thế nào, cách thức đăng ký ra làm sao giờ đây đối với tôi nó như lòng bàn tay vậy"

Cuộc sống chật vật của những bà mẹ đơn thân Nhật Bản
Nhiều chuyên gia nhận định rằng, tỉ lệ này càng cao ở các nước phát triển và số lượng những bà mẹ đơn thân đang sống trong hoàn cảnh khó khăn trên thực tế còn cao hơn rất nhiều so với con số ước tính.

Rất nhiều bà mẹ đơn thân đang thất nghiệp hoặc đang sống với gia đình và "theo cách đó, họ đang giấu nghèo" theo bà Aya Abe, giáo sư trường đại học Tokyo Metropolitan University.

Để giải quyết tình trạng nguồn lao động đang giảm sút trầm trọng, thêm vào đó là nền kinh tế đang phát triển "ì ạch", trong những năm gần đây, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang cố gắng tận dụng lực lượng lao động nữ giới. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng những gì mà thủ tướng đã tuyên bố mới chỉ dừng lại ở lời nói chứ chưa thực sự có những hành động hiệu quả để giải quyết tình trạng này.

Bà Chieko Akaishi, giám đốc Diễn đàn Bà mẹ đơn thân bày tỏ nỗi bức xúc "Ông Abe muốn phụ nữ phát huy hết tiềm lực của mình tuy nhiên những bà mẹ đơn thân đã làm hết khả năng của mình rồi, vậy ông Abe còn muốn gì ở họ nữa?"

60% phụ nữ Nhật Bản đang phải làm những công việc bán thời gian hoặc những công việc thời vụ với mức lương chỉ bằng 60% so với những công việc toàn thời gian.

Chính vì sự thờ ơ của chính phủ đối với những bà mẹ đơn thân mà một số tổ chức đã được thành lập nhằm giúp đỡ những người phụ nữ này. Điển hình như tổ chức Waku Waku đã cung cấp bữa ăn tối miễn phí 2 lần/ tuần cho 50 trẻ em không có cha trong khu vực hoặc trong các ngôi chùa.

Chương trình này đã giảm bớt đi gánh nặng đang đè trên vai những bà mẹ đơn thân như chị Noriko, 37 tuổi với đứa con gái năm nay lên 10. "Mỗi tháng lại là một thử thách vô cùng lớn đối tôi, đặc biệt là khi con gái tôi bị chậm phát triển. Tôi muốn mua cho con bé một đôi giầy mới và một ít đồ lót, nhưng tôi không có đủ tiền để mua chúng" chị chia sẻ.

Hiện tại, Noriko đang thất nghiệp. Trước đó, cô đã phải chật vật kiếm từng đồng một từ những công việc bán thời gian như thu ngân, chăm sóc người giàu sau khi ly dị chồng.

Vấn đề ly hôn đang dần được xã hội chấp nhận ở Nhật Bản, tuy nhiên về vấn đề "hậu ly hôn" thì người phụ nữ luôn phải chịu thiệt thòi nhất. Rất nhiều phụ nữ Nhật Bản sau khi ly hôn không được nhận bất kỳ khoản trợ cấp nào từ người chồng cũ của mình và họ phải sống dựa vào số tiền trợ cấp xã hội ít ỏi.

Các chuyên gia đã đồng loạt ủng hộ việc chính phủ nên có những thay đổi về hệ thống và văn hóa sử dụng lao động để giúp đỡ những người phụ nữ đang phải nuôi con một mình. Tuy nhiên, điều này cần phải có rất nhiều thời gian mới có thể thực hiện được. Trong lúc đó, việc tăng các khoản trợ cấp, phúc lợi xã hội và giảm học phí là hai giải pháp được bà Abe đề xuất.

Theo Trí Thức Trẻ/CNN