Chủ Nhật

Bí quyết chống lão hóa theo y thư cổ ‘Hoàng Đế nội kinh’

Có thể nói lý luận trong cuốn cổ thư “Hoàng Đế nội kinh” là uyên thâm nhất trong y học các giới, là nền tảng cho y học phương Đông từ mấy nghìn năm qua, đến nay vẫn còn nhiều điều chưa luận giải hết.

Trong “Hoàng Đế nội kinh” có viết, đời người có năm giai đoạn: sinh, trưởng, tráng, lão, dĩ. Con người sau khi sinh ra, lớn lên trải qua giai đoạn cường tráng mạnh khỏe, sau đến lúc tuổi già ốm đau bệnh tật. Vậy mấu chốt của tuổi già là gì? Chúng ta sao lại muốn trì hoãn tuổi già?

Quyển “Hoàng Đế nội kinh” cũng có nói đến quá trình thay đổi của cơ thể con người từ khi sinh ra cho đến già.

Bí quyết chống lão hóa theo y thư cổ ‘Hoàng Đế nội kinh’
10 tuổi, khí huyết lưu thông tốt, nên rất thích chạy nhảy;
20 tuổi, khí huyết bắt đầu phát triển đầy đủ, nên sẽ thích bước đi nhanh;
30 tuổi, cơ thể cường tráng mạnh khỏe do khí huyết đạt đến đỉnh điểm;
40 tuổi, sắc mặt không bằng được như tuổi trẻ nữa vì khí huyết bắt đầu suy yếu và xuất hiện tóc bạc;
50 tuổi, can khí bắt đầu suy nhược nên mắt mờ đi;
60 tuổi, tâm khí bắt đầu yếu đi, sẽ dễ rơi vào trạng thái u buồn, khí huyết vận hành không thông nên thích nằm;
70 tuổi, tính khí thay đổi, làn da khô đi;
80 tuổi, phổi bắt đầu suy nhược, dễ nói sai;
90 tuổi, thận bắt đầu suy kiệt;
đến năm 100 tuổi thì ngũ tạng đều hỏng cả, cuối cùng đi đến điểm cuối của đời người.
Sự suy nhược của “khí” chính là nhân tố quyết định sự lão hóa

Sau tuổi 40, con người đi vào giai đoạn già cả, các chức căng của cơ thể bắt đầu suy yếu, đây là bước ngoặt trong đời người. Vậy điều gì quyết định mấu chốt của sự lão hóa? Chính là “khí” suy nhược. Chúng ta hãy xem trẻ em và người già, trong từng hành vi đều có những sự khác biệt rõ rệt.

Trẻ em không ngừng vận động, muốn các bé ngồi yên không phải chuyện dễ, tinh lực của các bé dư thừa nên rất ít khi ngáp. Trái lại người lớn tuổi thì rất dễ bị mệt, hay ngáp, có khi xem TV là ngủ ngay. Đài Loan có câu tục ngữ rất hay: “Trẻ em có ba phần hỏa”, “Hỏa” ở đây chính là “khí” trong trung y, là “năng lượng” trong Tây y, nhưng không giới hạn bởi những loại năng lượng mà máy móc hiện đại có thể đo được vì thực tế năng lực của máy móc còn khá hạn chế.

Ở trẻ em bình thường, năng lượng của trẻ em có ba phần hỏa nên tinh lực rất dồi dào như thể không dùng hết vậy. Còn năng lượng của người lớn tuổi có lẽ chỉ còn lại một phần hỏa mà thôi, không đủ năng lượng đương nhiên sẽ dễ bị mệt.

Trung tâm của năng lượng là đâu?

Tế bào trong cơ thể người giống như một công xưởng với rất nhiều hóa học tinh vi, ngày đêm không ngừng tiến hành các phản ứng, năng lượng cần phải được cung cấp không ngừng. Năng lượng mà tràn đầy thì tế bào có sức sống, cơ thể ắt sẽ trẻ trung. Năng lượng suy yếu, tế bào thiếu sức sống, cơ thể cũng sẽ già đi. Cho nên nhân tố chính cho sự lão hóa chính là năng lượng bị suy nhược. Chúng ta đều biết tim là trung tâm tuần hoàn máu, vậy thì liệu cơ thể người có trung tâm năng lượng hay không?

Chúng ta đã biết “Trẻ em có ba phần hỏa”, ba phần hỏa này chính là trung tâm của năng lượng trong cơ thể. Đạo gia có nói trung tâm của năng lượng là “Đan điền” ở vùng bụng dưới, Trung y thì cho rằng là “Mệnh môn”, chính là sự vận động khí ở thận. Khí (năng lượng) là vô hình không thể nhìn được bằng mắt, đan điền và mệnh môn cũng vậy, không nhìn được bằng mắt thường như gan, nhưng chúng đều có vị trí cả, Đan điền và mệnh môn có quan hệ mật thiết, đều là trung tâm năng lượng của cơ thể người.

Luyện khí công chống lão hóa

Nếu chúng ta muốn chống lão hóa, giữ mãi thanh xuân khỏe mạnh thì phải tăng cường hỏa ở đan điền, biến một phần hỏa thành hai phần, thậm chí là ba phần. Mà cách tăng cường năng lượng là luyện khí công. Nguyên lý của khí công là tăng cường năng lượng của cơ thể người để khí huyết tuần hoàn đầy đủ, cải thiện chức năng của nội tạng, như vậy tự nhiên sẽ trở nên trẻ trung.

Theo Secretchina