Thứ Tư

10 Phát ngôn “đình đám” của Donald Trump khi đua vào Nhà Trắng

Với tính khí bốc đồng, tỷ phú bất động sản Mỹ Donald Trump từ lâu đã luôn có những câu nói mà không phải doanh nhân nào cũng dám thốt ra.

Kể từ khi tham gia chạy đua trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, Trump lại có thêm một loạt phát ngôn “đình đám” khác.

Có thể nói, những phát ngôn bạo miệng này, cùng với khối tài sản kếch xù của Trump, dường như phần nào đã đưa ông lên vị trí dẫn đầu trong cuộc đua giành ghế đại diện của Đảng Cộng hòa.

10 Phát ngôn “đình đám” của Donald Trump khi đua vào Nhà Trắng

Dưới đây là một số phát ngôn gây nhiều dư luận của Trump kể từ khi ông gia nhập cuộc đua vào Nhà Trắng.

1. “Các nhà lãnh đạo của chúng ta là những tên đần. Các chính trị gia của chúng ta là những tên đần”.

(Trump phát biểu trong cuộc tranh luận đầu tiên của các ứng cử viên Cộng hòa hôm 7/8)

2. “Ông ta chẳng làm được điều gì cho người Mỹ gốc Phi cả... Hãy nhìn xem điều gì đã ra đi cùng tuổi trẻ của họ. Tôi từng nghĩ ông ta sẽ là một nhà lãnh đạo tuyệt vời cho đất nước này. Tôi từng nghĩ ông ta sẽ làm nên điều tuyệt với cho các công dân gốc Phi của đất nước này. Nhưng ông ta chẳng làm được gì sất”.

(Trump nói về đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama trên chương trình “This Week” của kênh ABC hôm 2/8)

3. “Nếu Hillary Clinton không thể làm cho chồng bà ta vui, thì điều gì khiến bà ta nghĩ là mình có thể làm cho nước Mỹ vui?”.

(Trump viết về đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton trên mạng xã hội Twitter, câu này đã bị xóa sau đó)

4. “Khi Mexico gửi người nhập cư tới đây, họ không gửi những người tốt nhất... Họ gửi những người có nhiều vấn đề và những người này mang rắc rối đến cho chúng ta. Họ mang theo ma túy. Họ mang theo tội ác. Họ là những kẻ hiếp dâm... Và tôi cho rằng cũng có một vài người tốt”.

(Trump nói về người nhập cư Mexico trong bài phát biểu tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ hôm 16/6)

5. “Tôi nói với Hillary Clinton là hãy có mặt ở đám cưới của tôi, và bà ta đã tới đám cưới của tôi. Bà ta không có lựa chọn vì tôi đã đóng góp tiền cho một quỹ”.

(Trump ám chỉ rằng ông đã “trả tiền” để bà Clinton phải có mặt ở đám cưới của ông)

6. “Tôi biết cách để xây bức tường. Tôi biết cách làm thế nào để hoàn thành bức tường đó. Chúng ta sẽ có một “vạn lý trường thành”. Chúng ta sẽ gọi đó là “vạn lý trường thành” của Trump... Chúng ta sẽ có một bức tường thực sự đáng sợ”.

(Trump tuyên bố hôm 20/8 về việc sẽ xây một bức tường giữa biên giới Mỹ và Mexico để ngăn dòng người nhập cư)

7. “Các bạn biết đấy, chúng ta có gã rồ này. Tôi đoán là anh ta bị điên, hoặc anh ta là một thiên tài, một trong hai thứ. Nhưng chắc chắn là anh ta bất ổn hơn cha mình, họ nói thế”.

(Trump nói về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 23/8 khi căng thẳng Hàn-Triều leo thang)

8. “Câu nói “Hãy đưa nước Mỹ trở nên tuyệt vời một lần nữa” (“Make America great again”) là của tôi. Tôi nghĩ ra câu này cách đây khoảng một năm và đã dùng nó, và mọi người đều dùng và yêu thích nó. Tôi không nghĩ là mình phải đi sao chép ở đâu, có thể chính tôi là người nắm tác quyền câu nói này”.

(Trump tuyên bố mình là tác giả của câu nói được ông sử dụng là khẩu hiệu trong chiến dịch vận động tranh cử của mình. Nhưng thực tế, Ronald Reagan mới là người nghĩ ra khẩu hiệu này và đã sử dụng khi tranh cử Tổng thống Mỹ 35 năm trước)

9. “Hillary Clinton là ngoại trưởng tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Chưa từng có một ngoại trưởng nào tệ như Hillary. Thế giới đã nổ tung xung quanh chúng ta. Chúng ta mất tất cả, bao gồm các mối quan hệ”.

(Trump nói trên kênh NBC News hôm 9/7 về ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton, sau khi bà Clinton nói bà “thất vọng” trước những tuyên bố của Trump về người nhập cư)

10. “Đây không phải là những người tài trợ tiền chỉ vì họ muốn “làm màu” cho ông ta. Tin tôi đi, đây là những “sát thủ” tinh vi. Khi họ tài trợ 5 triệu USD, 2 triệu USD hay 1 triệu USD cho Jeb [Bush], họ muốn biến ông ta thành một con rối. Ông ta sẽ phải làm những gì mà họ muốn. Ông ta là con rối của họ”.

(Trump phát biểu hôm 15/8 khi vận động tranh cử ở bang Iowa khi nói về mối quan hệ giữa chính trị và tiền bạc)

Vneconomy