Thứ Năm

Xin gửi về Miền Trung tình yêu thương và sự khâm phục

Năm nào cũng vậy, khi Sài Gòn chói chang ánh nắng, Hà Nội lãng đãng tiết thu thì Miền Trung lại phấp phỏng trong bão lũ.

Từ ngàn đời nay, cái mảnh đất “Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ - Không ai gieo cứ mọc trắng mặt người” trong thơ của Thi sĩ xứ Nghệ Hoàng Trần Cương luôn luôn gồng mình chống chọi lại sự khốc liệt của thiên nhiên.

Xin gửi về Miền Trung tình yêu thương và sự khâm phục
Có một câu chuyện rằng một tờ báo cần một phóng sự ảnh về người Miền Trung trong bão lũ nhưng tất cả các ảnh gửi về, nhân vật đều cười. Thư ký tòa soạn hỏi phóng viên: “Bão lũ gì mà ảnh nào cũng cười vậy?”. “Thì họ cười, làm sao được”.

Người Miền Trung là thế. Họ sinh ra trong bão lũ nên chỉ có sự hồn hậu yêu đời và khát vọng sống mãnh liệt mới có thể tồn tại được ở mảnh đất này.

Năm nay cũng vậy. Những ngày qua, cả Miền Trung vẫn đang gồng mình chống chọi lại bão lũ thì ngoài kia, lại báo động hai cơn bão nối nhau sắp đổ về.

Và bao giờ cũng vậy, người Miền Trung lại bó bện với nhau trong hoạn nạn. Thật cảm động với hình ảnh của anh Hoàng Văn Tâm cùng con trai là Hoàng Văn Nam nhiều đêm lặn lội trong gió mưa để cứu sống 15 người dân trong cơn lũ. Song, trả lời các nhà báo là câu nói vô cùng giản dị: "Có chi mô chú! Cùng là dân vùng lũ, thấy người gặp nạn thì cứu giúp thôi!”.

Song, Miền Trung chưa bao giờ đơn độc. Giờ đây, cả nước đang hướng về miền Trung thân yêu, sẻ chia, tiếp thêm sức mạnh.

Tất cả các cơ quan của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội nhiệt tình hưởng ứng, đặc biệt các vị lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng và Nhà nước đều hướng về Miền Trung với nhiều hình thức tham gia ủng hộ.

Chính phủ ngoài các biện pháp khẩn trương, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng đã trực tiếp đóng góp ủng hộ bà con nơi đây.

Có lẽ chưa bao giờ mà chỉ với một mục đích duy nhất là quyên góp ủng hộ mà có mặt của gần như toàn bộ lãnh đạo Chính phủ. Đó là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng cùng trực tiếp tham gia buổi quyên góp.

Không biết số tiền các vị ủng hộ bao nhiêu bởi điều đó không mấy quan trọng mà quan trọng là sự sẻ chia, cảm thông với nhân dân và tinh thần làm gương của lãnh đạo.

Ngoài việc đồng bào cả nước làm theo thì quan trọng hơn, việc làm của lãnh đạo khiến người dân ở vùng bão lũ vững tin hơn bởi họ biết rằng mình không đơn độc. Đằng sau họ là Đảng, là Chính phủ, là đồng bào cả nước.

Vì thế, việc làm này ngay lập tức có sức lan tỏa mạnh mẽ. Nhiều cơ quan, đoàn thể và cá nhân nhiệt tình hướng về Miền Trung thân yêu.

Tại báo Dân trí, TBT Phạm Huy Hoàn đã ngay lập tức phát động cán bộ, phóng viên trong tòa soạn quyên góp và được sự đồng tình tham gia ủng hộ của đông đảo bạn đọc.

Nhiều bạn đọc, doanh nhân đã nhiệt tình đóng góp trong đó có những người đang ở nước ngoài cũng gửi tiền về như bà Nguyễn Kim Thúy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đỉnh Vàng mặc dù đang làm việc tại Thái Lan cũng gọi điện về xin được ủng hộ 30 triệu đồng.

Về cá nhân, tất nhiên mình tham gia cùng cơ quan và kèm theo, xin được gửi tới Miền Trung bài thơ của mình mang tên:

“Thương lắm Miền Trung”.

Vừa mới hôm nào nghe trong đó
Nắng lửa liên miên kiệt nước nguồn
Hôm rày đã lại nghe trong nớ
Mười ngày hai trận lũ, mưa tuôn

Thương những hàng cây khô trong cát
Giờ gặp bão giông bật gốc cành
Thương những nấm mồ khô trên cát
Giờ lại ngâm mình trong nước xanh

Thương những mẹ già da tím tái
Gồng lưng chống lại gió mưa giông
Thương những em thơ mờ mắt đói
Dõi nhìn con nước, nước mênh mông
.
Vẫn biết ngày mai qua bão lũ
Lá vẫn xanh cây, quả ngọt cành
Miền Trung - Cây cột thu lôi ấy
Nhận hết bão giông lại phía mình.

Bùi Hoàng Tám/ Dân Trí