Thứ Hai

Thư cụ bà gửi con trai đang xây biệt phủ, khiến cộng đồng mạng khâm phục!

“Những người già sắp gần đất xa trời chỉ muốn sống thật vui vẻ, bình yên những ngày còn lại. Mẹ không cần một ngôi biệt phủ, một khu vườn thượng uyển phù phiếm khiến người đời gièm pha…”

Con trai thân yêu,
Gần nửa năm không gặp, mẹ rất nhớ con. Dạo gần đây, các con có khỏe không? Bố và mẹ ngoài này vẫn bình thường. Bố con nhắc cu Bim suốt, sắp tới con cố gắng thu xếp cho thằng bé về quê chơi mấy hôm nhé!

Thư cụ bà gửi con trai đang xây biệt phủ, khiến cộng đồng mạng sững sờ
Nghe cậu làm vườn kể ba tuần nữa con sẽ về kiểm tra ngôi biệt phủ đang xây, mẹ vừa mừng vừa lo. Mẹ tính sẽ nói chuyện trực tiếp với con nhưng thời gian gấp rút mà gọi điện thoại thì không tiện... Nhờ trời, mẹ vẫn viết được - tay chưa run và mắt chưa lòa.

Từ trước đến nay, mẹ chưa từng can thiệp vào quyết định trong công tác quản lý của anh em con. Dưới góc độ xây dựng, mẹ chỉ nhắc “các sếp” nhà mình luôn nhớ thanh liêm, trung thực trước tiên. Bởi:

"Trăm năm quyết chí tu hành
Một ngày thất đức công trình bỏ đi"

Về việc xây dựng biệt phủ ở quê nhà, kỳ thực bố mẹ vốn không muốn can thiệp. Vì theo như lời con nói, tiền thi công lấy từ hoạt động kinh doanh của vợ con và các con cũng hứa sẽ xin giấy phép đàng hoàng. Nhưng đến hôm nay, đoạn kết của câu chuyện “biệt phủ đứng tên mẹ sếp” xảy ra ở thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên – Huế) đã khiến bố mẹ phải nghĩ lại.

Con biết đấy, từ xưa tới nay ông cha ta vẫn ưu tiên phòng bệnh hơn chữa bệnh. Để giữ gìn sức khỏe, ta phải chủ động tiêm phòng, thăm khám thường xuyên. Chứ đợi đến lúc căn bệnh biểu hiện bằng những triệu chứng quá rõ ràng bên ngoài cơ thể thì đã thành mãn tính, khó mà cứu vãn được. Nhưng nếu chẳng may mắc bệnh, ta chỉ còn con đường duy nhất là mạnh tay điều trị dứt điểm.

Đành rằng, sự nhìn nhận khắt khe của dư luận cũng đủ làm những cán bộ tiêu cực, biến chất biết thấm thía, xấu hổ vì những sai phạm của mình. Nhưng các hình thức xử phạt nghiêm khắc mới là liều vắc-xin hữu hiệu nhất để ngăn chặn mầm mống tiêu cực.

Trở lại với ngôi biệt phủ không phép, UBND Phường Thủy Phương đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trương Thị Kim (mẹ của ông Huỳnh Ngọc Sơn, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Thừa Thiên - Huế) với mức phạt là 2.000.000 đồng vì có hành vi xây dựng công trình không có giấy phép.

Chắc hẳn nhiều người cũng đồng tình với mẹ rằng mức xử phạt này còn quá… nhân văn, chưa thỏa đáng và không đủ sức răn đe.

Hồi đầu tháng 7, một cụ ông ở Quảng Nam phải nhận quyết định xử phạt 1,5 triệu đồng vì trót... xây chuồng vịt trên đất vườn. Đằng này lại là một biệt phủ rộng mênh mông...

Không biết giờ đây những người "trong tối" đang mỉm cười hay thở phào nhẹ nhõm? Cái kim trong bọc lòi ra thì đã sao? Cùng lắm là mất đi cái bọc thôi mà, cần gì phải lo lắng nữa!

Tự dưng, mẹ chợt cảm thấy chua xót thay cho bà Kim. Những người già sắp gần đất xa trời chỉ muốn sống thật vui vẻ, bình yên những ngày còn lại.

Mẹ không cần một ngôi biệt phủ, một khu vườn thượng uyển phù phiếm khiến người đời gièm pha, dè bỉu. Nên hãy dừng lại hoặc chấp nhận sang tên sổ đỏ, nghe con!

Thương con,

Mẹ của con/ Người Đưa Tin