Thứ Hai

Sao quy trình bổ nhiệm người nhà anh Triệu Tài Vinh lại đúng quy trình?

Lại ầm ĩ, lại ồn ào quanh câu chuyện bổ nhiệm người thân. Người tài hay không tôi chưa biết nhưng Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh Vinh đã xác nhận đúng là 8 người nhà làm quan đều đúng quy trình. Một quy trình mà ông ấy từng phản đối nhưng không được!

Quy trình bổ nhiệm và người nhà anh Triệu Tài Vinh lại đúng quy trình?
Đọc những gì ông Vinh trả lời báo chí, thú thật tôi chưa thấy ông ấy nói sai điểm nào. Này nhé “nếu chỉ nhìn vào danh sách người nhà này thì sẽ là chuyện không hay nhưng đi vào từng trường hợp cụ thể thì sẽ thấy việc bổ nhiệm không có khuất tất. Và đây nữa “sự việc này đã được các cơ quan chức năng của trung ương vào cuộc kiểm tra ,đã kết luận việc bổ nhiệm cán bộ của tỉnh là đúng quy trình”

Còn sau đó “do yêu cầu của tình hình thực tế, điều kiện, năng lực của những người này đáp ứng được thì địa phương tiếp tục đề xuất. Tất cả những người này đều nằm trong quy hoạch cán bộ, khi đưa ra bàn để bố trí nhiệm vụ thì do Ban thường vụ Tỉnh uỷ quyết định, cá nhân tôi chỉ là một ý kiến” nên không chỉ vợ ông mà 7 anh em khác đã nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng lại là việc của quy trình, quy hoạch và quy định các bạn ạ!

Đúng là chẳng có ai cấm cả họ làm quan và cũng chưa có văn bản nào viết rõ mỗi nhà giữ mấy ghế là vừa. Nhưng dư luận vẫn chưa thôi dị ứng với những quy trình kiểu này. Điều không phải vô cớ từ vụ con ông Hoàng, con ông Thanh, vợ Cục trưởng Cục Thuế BR-VT và hàng loạt trường hợp tương tự trước đó.

Dân chúng có lẽ không quá khắt khe với những quy trình nếu các nhân vật lọt vào quy trình ấy chẳng phải là người nhà của các quan to. Cũng mấy ai dị nghị khi con đường thăng quan tiến chức của các nhân vật tuổi trẻ tài cao, đột nhiên sáng lòa không thấp thoáng bóng dáng chức tước cha, chú, anh, chị phía sau.

Cha làm quan không có nghĩa con hết đường thăng tiến, anh chị giữ chức lớn to đâu phải em mãi ngồi một chỗ. Cái mà mọi người phản ứng và chỉ trích là quy trình ấy có bàn tay nâng đỡ, cất nhắc của ruột thịt, được xây dựng chỉ nhằm cho con cháu e các ông hay không? Hầu hết những vụ bổ nhiệm người thân thời gian qua chưa trả lời rõ ràng yêu cầu đấy nên rất khó đòi hỏi người dân thông cảm.

Quy trình quan lộ minh bạch, công luận tỏ tường và được biết trước khi người trong cuộc đăng đàn biện hộ thì những bàn tán, lời ong tiếng ve chắc chắn sẽ không còn. Còn các vị thân thích đi lên bằng đôi chân của mình có lẽ cũng nhận được nhiều cổ vũ. Chứ tù mù và bỗng dưng khó hiểu như thời gian qua thì chẳng riêng Bí thư Vinh "không cảm thấy vui khi những người trong gia đình mình được bầu, bổ nhiệm làm lãnh đạo" .

Làm cách nào để chúng ta và cả những người như Bí thư Vinh hết buồn với quy trình bổ nhiệm người thân? Tôi nghĩ tôi và các bạn đừng im lặng chưa đủ mà những nơi tạo ra các quy trình đầy tranh cãi ấy cũng phải lên tiếng công khai, rõ ràng và đáng tin cậy.

*tiêu đề đã được thay đổi

Theo Lao Động