Thứ Tư

Pokemon Go kẻ có thể điều khiển thế giới chứ không phải Facebook?

Trước khi trò chơi Pokemon Go xuất hiện, Lillo - ngôi làng nhỏ chỉ có khoảng 35 cư dân - từng là một trong những bình yên nhất tại Bỉ.

Tuy nhiên, giờ đây, bảy con phố của ngôi làng nằm gần cảng Antwerp này lúc nào cũng chật kín người.

Vì một vài lý do nào đó, Niantic, công ty con của Nintendo, đã quyết định chọn Lillo trở thành nơi ẩn náu của những chú Pokemon.

Con người đang trở thành nô lệ cho công ty sản xuất Pokemon Go
Sau khi phát hiện ra 'ổ' Pokemon này, mỗi ngày có hàng ngàn người chơi Pokemon đổ xô tới đây với hy vọng bắt được thật nhiều "quái thú".

Lượng khách tới Lillo tăng đột biến đã mang tới cơ hội làm ăn cho nhiều người dân địa phương giống như Marleen De Deyne, chủ một quán cafe nhỏ.

"Thường thì nơi này trông giống như hoang mạc, nhưng bây giờ hàng ngàn người đã tới đây mỗi ngày, bất kể thời tiết thế nào", Marleen nói với báo Lesoir của Bỉ.

Mặc dù ban đầu có cảm thấy khó chịu với sự huyên náo bất thường, người dân ở Lillo hiện đang tìm cách để làm quen với điều này.
Những con phố lúc nào cũng chật kín người cả ngày lẫn đêm, các bãi đỗ xe hầu như không còn chỗ trống và một Lillo bình yên đã bị thay thế bởi tiếng ồn và rác rưởi.

Ai sẽ là người có quyền điều khiển chúng ta?

Nhìn nhận lại toàn bộ vấn đề của Pokemon Go trong suốt thời gian qua chúng ta mới nhận ra rằng, người điều khiển thế giới mới chính là công ty Niantic, công ty con của Nintendo. Với Pokemon Go Niantic, công ty con của Nintendo có thể kiểm soát và sai khiến thế giới đi bất cứ nơi nào họ muốn, họ cần như một công cụ của họ.

Và nếu cứ như vậy tiếp diễn, vãn cảnh kinh tế, an sinh xã hội, và môi trường sống của tự nhiên sẽ có những bước thay đổi hoàn toàn và nằm trong quyền kiểm soát nào đó của Niantic, công ty con của Nintendo.

Khi sự kiểm soát bao phủ lên toàn bộ cộng đồng người chơi Pokemon Go thì khi đó, mọi vấn đề liên quan đến văn hóa và du lịch có thể sẽ phải nhìn nhận theo một hướng khác từ bài học của Lillo Bỉ trong thời gian qua.

Văn hóa và thiên nhiên lôi cuốn người ta chọn để đi đến làm nơi nghỉ dưỡng có thể sẽ được thay thể bằng việc chọn lựa địa điểm nào có những chú Pokemon khủng và hiếm trên toàn thế giới.

Xã hội phá triển và cứ thế chúng ta cuối cùng vẫn chỉ là một công cụ cho những nhà công nghệ thực sự. Tất cả quyền điều khiển con người và tư duy có lẽ đang được dần thay thế bằng một con người mới một cái tên mới Pokemon Go.

Mr Hói