Thứ Sáu

Phó Chủ tịch Lotte tự tử trước cuộc điều tra tham nhũng

Sáng 26/8, Phó Chủ tịch Lotte tự tử ngay trước cuộc điều tra tham nhũng đối với tập đoàn lớn thứ 5 của Hàn Quốc này.

Theo báo Pháp luật, ông Lee In-won, 69 tuổi, quan chức điều hành cấp cao nhất của Lotte ngoài gia đình sáng lập tập đoàn và cũng là trợ lý hàng đầu cho Chủ tịch Lotte, đã được phát hiện tử vong chỉ vài giờ trước khi ông dự kiến sẽ phải ra trình diện tại văn phòng công tố viên vào sáng 26/8.

Nhà chức trách Hàn Quốc cũng đã tìm thấy chứng minh thư trong quần áo của Lee. Xe của ông cũng đỗ gần đó
Ông Lee hiện là Phó chủ tịch Lotte Group. Ông là người quyền lực thứ 2 tại đây, sau Chủ tịch Shin Dong-bin. Lee gia nhập Lotte năm 1973 và cho đến nay đã làm việc cho tập đoàn này hơn 40 năm. Ông là người đầu tiên không thuộc gia đình Shin Dong-bin nhậm chức Phó chủ tịch năm 2011.

Theo dự kiến, ông sẽ bị công tố viên triệu tập trong sáng nay để điều tra về các cáo buộc quỹ đen và nhiều hoạt động trái pháp luật khác liên quan đến Lotte Group. Lee bị tình nghi đóng vai trò quan trọng trong hoạt động trốn thuế quy mô tới hàng trăm tỷ won, lập quỹ đen giá trị hàng tỷ won và bị cáo buộc liên quan đến nhiều thương vụ được cho là mờ ám giữa các công ty con trong tập đoàn.

Giới chức Hàn Quốc đã mở rộng cuộc điều tra đại gia bán lẻ này từ vài tháng nay và triệu tập hàng loạt lãnh đạo tập đoàn. Cuối tháng trước, Shin Young-ja - con gái nhà sáng lập Lotte - Shin Kyuk-ho đã bị bắt và truy tố tội tham nhũng và biển thủ.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết ông Lee đã tự tử. Hãng tin Yonhap cho hay ông đã để lại một bản viết tay. Ttrong bức thứ dài 4 trang tìm thấy trên chiếc xe, Lee đã nhắc đến gia đình, đặc biệt là lãnh đạo và các nhân viên trong tập đoàn. Ông bày tỏ sự trung thành với Chủ tịch và phủ nhận cáo buộc rằng tập đoàn lập quỹ đen.
Lee In-won - Phó chủ tịch Lotte Group
Thông tin từ báo Vnexpress, thi thể của Lee được tìm thấy tại một đường mòn ở Yangpyeong, cách Seoul 55 km về phía đông. Trước đó, cảnh sát nhận được thông tin rằng người dân phát hiện một người đàn ông khoảng 60 tuổi treo cổ trên cây. Dựa theo các bằng chứng tại hiện trường, cảnh sát cho rằng các dấu hiệu của một vụ tự tử là rõ ràng.

Sự ra đi của ông Lee dự kiến sẽ đẩy Lotte vào một cuộc khủng hoảng mới trong lúc tập đoàn này đang mẫu thuẫn nội bộ do tranh chấp quyền kiểm soát tập đoàn và mặt khác lại bị các công tố viên về các cáo buộc biển thủ công quỹ, lập quỹ đen và trốn thuế.

Hoàng Linh (T/h)