Thứ Năm

Người chơi Pokemon sửa Google Maps: “Không phải muốn là được”

Google lên tiếng chính thức về thông tin người chơi Pokemon Go có thể sửa bản đồ Google Maps...

Google nói rằng quan điểm của Lê Bách, người nói rằng người chơi trò Pokemon Go ở Việt Nam đã tự ý thay đổi Google Maps, không đại diện cho quan điểm của Google.

Người chơi Pokemon sửa Google Maps: “Không phải muốn là được”
Sau khi trò chơi gây “sốt” Pokemon Go chính thức vào Việt Nam, đã xuất hiện thông tin nói rằng người chơi trò này tại Việt Nam đã tự ý thay đổi các địa điểm trên dịch vụ bản đồ Google Maps nhằm có lợi cho mình.

Một tài khoản Facebook có tên Lê Bách, người được cho là trưởng nhóm Google Map Maker Việt Nam, đã lên tiếng kêu gọi người chơi Pokemon Go không tự ý thay đổi địa điểm trên Google Maps.

Ngay sau khi được đưa ra, thông điệp của Lê Bách đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội và khiến nhiều người hoang mang.

Theo Lê Bách, nhiều người chơi Pokemon Go đã liên tục gửi yêu cầu thay đổi địa điểm vị trí trên Google Maps thông qua công cụ Google Map Maker, nhằm di chuyển các địa điểm công cộng như công viên, bệnh viện... - thường là những PokeStop hoặc phòng tập gym, vốn là những địa điểm trong trò chơi - về gần nhà mình.

Lê Bách nói mục đích khi làm như vậy của người chơi Pokemon Go là để không mất thời gian di chuyển đến những địa điểm này, đồng thời cảnh báo cách làm như vậy sẽ khiến dữ liệu trên bản đồ Google Maps bị sai lệch, khiến nhiều người nhầm lẫn khi sử dụng.

Sáng 11/8, trung tâm báo chí (Press Center) của Google ra tuyên bố nói rằng: “Lê Bách không phải là nhân viên chính thức của Google, và quan điểm của ông không đại diện cho quan điểm của Google".

Tuyên bố này cũng nói rằng: “Pokemon Go là sản phẩm của Ninantic Labs, không phải là sản phẩm của Google. Chúng tôi không bình luận về các sản phẩm không thuộc Google”.

Pokemon Go là trò chơi kết hợp giữa thực và ảo, với môi trường thật xung quanh người chơi trở thành môi trường bên trong trò chơi. Trò chơi này chủ yếu sử dụng dữ liệu bản đồ từ dịch vụ Google Maps.

Google Maps và nhiều công cụ khác của Google như công cụ dịch thuật Google Translate được hoạt động với sự giúp đỡ của cộng đồng. Trong đó, Google Map Maker là công cụ cho phép người dùng Google Maps đóng góp về những sai sót trên dịch vụ của Google Maps.

Trong tuyên bố ngày 11/8, Google cũng khẳng định, “cộng đồng Map Maker là tập hợp những thành viên đầy nhiệt huyết trên toàn thế giới, với nhiều đóng góp tích cực trong việc cung cấp các dữ liệu chuẩn xác cho bản đồ Google”.

Tuy nhiên, không phải góp ý nào của người dùng cũng được hiển thị ngay trên công cụ của Google, mà phải trải qua các bước xác minh, kiểm duyệt.

Bởi vậy, việc di chuyển các địa điểm công cộng trên Google Maps hoàn toàn không phải là điều “muốn là được”.

Theo Vneconomy