Thứ Bảy

Bị F-22 Mỹ bám đuôi định bắn hạ, Su-24 không hề biết?

Mỹ vừa tiết lộ việc siêu chiến đấu cơ F-22 bám đuôi Su-24 Syria trong vài phút để chờ lệnh bắn hạ mà phi công đối phương không hề hay biết.

Su-24 Syria không hay biết bị F-22 Mỹ bám đuôi

Các phi công Không quân Mỹ đã thuật lại với USA Today về chi tiết họ chạm trán các máy bay chiến đấu Syria ở phía đông-bắc nước này vào ngày 19/8 vừa qua ở khu vực tỉnh al-Hasaka.

Mỹ suýt bắn hạ máy bay ném bom tiền tuyến Su-24M2 của không quân Syria
Trước đó, Lầu Năm Góc đã tuyên bố, tại khu vực mà trước đó Không quân Syria đã đánh bom các vị trí của người Kurd đang có mặt lính đặc nhiệm được chỉ đạo bởi liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Khi các máy bay ném bom tiền tuyến Su-24 của Syria bay vào vùng trời al-Hasaka, hai chiến đấu cơ F-22 của Mỹ đã cất cánh để ngăn chặn.

Theo lời các phi công Mỹ thì nỗ lực của họ liên lạc với phi công Syria đã thất bại. Quân đội Mỹ cũng liên hệ với phía chỉ huy nhóm Hàng không-Vũ trụ Nga (VKS) ở Syria nhưng nhận được phản hồi là Nga không được thông báo về hành động này của lực lượng không quân Syria.

Các phi công máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 F-22 Raptor của Mỹ đã xin phép Bộ chỉ huy được tiếp cận gần hơn với Su-24 để xác định máy bay có vũ khí hay không. Một chiếc F-22 đã bay theo Su-24 trong vài phút cho đến khi máy bay Syria rời khỏi al-Hasaka.

"Tôi đã bám theo khi anh ta thực hiện cả ba khúc quanh. Có lẽ, anh ta không hề biết là tôi ở gần" - một phi công kể lại việc chiếc máy bay tàng hình siêu hiện đại của Mỹ đã bám đuôi chiếc Su-24 cổ lỗ sĩ của Nga, mà phi công Syria không hề hay biết gì.

Vài phút sau, xuất hiện thêm máy bay thứ hai của Syria. Các phi công Mỹ thấy rằng chiếc Su-24 này cũng không trang bị vũ khí như chiếc trước.

Khi đó, sở chỉ huy Không quân Mỹ ở Qatar cũng đã sẵn sàng hạ lệnh cho phi công F-22 bắn hạ nếu các máy bay Syria có hành động đe dọa đến lực lượng mặt đất của liên quân Mỹ.

"Tôi sẽ không ngần ngại. Tất cả những gì mà tôi cần khi đó để bắn hạ chúng là thông báo bị tấn công nhận được từ mặt đất" - Thiếu Tướng Không quân Mỹ Jay Silveria nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn.

Mỹ cấm Syria bay ở khu vực al-Hasaka

Vào ngày 19/8, máy bay của Không quân Syria tấn công các vị trí kiểm soát của người Kurd tại thành phố al-Hasaka ở phía đông-bắc đất nước. Đây là lần đầu tiên sau 5 năm không quân nước này thực hiện các chuyến bay trên khu vực do người Kurd kiểm soát.

Sau khi sự việc xảy ra, quân đội Syria giải thích hành động của mình là bởi nhóm vũ trang "Asayish" của đảng Công nhân Kurdistan đã vi phạm thỏa thuận nên đã bị trừng phạt.

Sau khi sự việc xảy ra, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo với Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng, quân đội Syria cần kiềm chế hoạt động chiến sự gần nơi lực lượng Hoa Kỳ và các đồng minh đang đồn trú, ở khu vực tỉnh đông bắc al-Hasaka.

Theo Đất việt