Thứ Sáu

Vụ Hack ở sân bay Tân Sơn Nhất, đừng đánh đồng lòng "Tự ái dân tộc" với "Tự hào dân tộc"

Tôi quan điểm khác với những gì đang diễn ra trên cộng đồng mạng. Các bác Việt Nam làm như thể cái sân bay của Việt Nam nó ngon lắm không bằng.

Tự hào dân tộc giúp đất nước mạnh bạo và tự tin. Còn tự ái dân tộc khiến cho người dân không nhìn rõ được mặt hạn chế
Nhớ lại đi, cách đây gần 2 năm có vụ mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất đấy, rồi thì máy bay của Vietnam Airlines suýt đâm vào trực thăng quân sự ở Huế. Cũng chính đồng chí này suýt va vào máy bay chở hàng Cathay Pacific Cargo của Hong Kong.

Nhưng có cải tổ không? Không có. Lại còn điều tra ra vụ Phi công Vietnam Airlines dùng bằng giả.
Ấy là tôi còn chưa nói tới cái cách hành xử không đẹp về mất đồ, rạch đồ của nhân viên nữa đấy.
Ấy là còn vụ 900 bánh heroin của ta ngon lành bay qua Đài Loan nữa.

Ta có đẹp không? Ta có sạch không? Câu trả lời là không !

Cái việc hacker Trung Quốc nó đánh vào đợt này và đánh sập rất gọn ghẽ cho thấy sự yếu kém của hệ thống quản lý của sân bay mình.

Trách mình trước đi, rồi hẵng đi kêu gọi lòng tự hào dân tộc này nọ. Đây là tự ái dân tộc.
Bạn có biết tự ái dân tộc khác với tự hào dân tộc chỗ nào không? Tự hào dân tộc giúp đất nước mạnh bạo và tự tin. Còn tự ái dân tộc khiến cho người dân không nhìn rõ được mặt hạn chế của đất nước mình để thay đổi.

Và cũng đừng có hoang mang về vụ sân bay. Đây là đòn trả thù của trẻ trâu Trung Quốc nhắm vào một nhân viên hải quan Việt Nam đã ghi chữ "Fuck You" vào trong hộ chiếu có vẽ đường lưỡi bò của một hành khách Trung Quốc cách đây 3 hôm.
Dừng lại ở đây một chút nhé. Sẽ có người bảo đây là do Trung Quốc “ăn cướp la làng” để kiếm cớ đánh ta. Có 2 điểm:

1/ Việt Nam có thực sự đẹp đẽ không? Hay ta chỉ là tấm gương phản chiếu của Trung Quốc ở một mức độ khác. Chúng ta có trẻ trâu, có bậy bạ, có lung tung không? Có chứ. Sao mà cái gì xấu cũng đổ cho Trung Quốc cả vậy.

2/ Tôi nghiên cứu lịch sử của dân tộc Hán. Trung Quốc là 1 nước cực kỳ kiêu ngạo. Họ coi họ là trung tâm của thế giới, họ rất ngạo nghễ, và họ nhìn VN như thể cái nước nhỏ bé ở VN lộn xộn. Nếu họ muốn chơi Việt Nam, tôi là tướng lãnh quân sự TQ, tôi không làm mấy trò hề này. Trò này chỉ là thứ bàn phím đánh nhau thôi.

Sự cố nghiêm trọng. Tôi đồng ý. Nhưng tính chất chiến tranh tôi không thấy.

Tiếp tục. Sự hoang mang của các bạn để làm gì? Cái mà các bạn sợ về Tàu là sao? Là vụ đánh sập này? Ok. Vậy nếu những điều đó là sự thật. Thì với tình trạng Việt Nam bây giờ, bạn cũng thua thôi. Thế hoang mang được cái gì? Không được cái gì cả. Vấn đề của bạn là phải thay đổi nội tại trước. Sự hoang mang là vô dụng. Ví von như chuyện bạn chuẩn bị đánh nhau với Lý Tiểu Long. Bạn biết bạn thua rồi. Chẳng lẽ bạn đi hoang mang. Không. Bạn hãy rèn luyện trí tuệ và thể lực cho tốt.

Nếu sóng không lưu của Đà Nẵng bị đè và phát tiếng Tàu Khựa. Hãy coi lại hệ thống của ta, để ta không cho phép điều đó lặp lại. Chứ không phải sợ hãi về một thuyết âm mưu. Bởi thuyết âm mưu nếu có thật, mà với cái sóng không lưu như thế, ta cũng bỏ mạng sa trường thôi.
Tôi không quan tâm các thuyết âm mưu. Tôi chỉ quan tâm tới suy nghĩ của người trẻ về dân tộc.

Hãy nhớ cái ngày 29/7/2016 này.

Chúng ta thua kém họ quá nên một hacker của họ cũng đủ để đánh sập cả hệ thống hạ tầng của chúng ta.
Đây là sự nhục nhã cần thay đổi. Chứ không phải là hoang mang style, là kêu gào phản đòn !

(Dũng Phan)/ The X file of History