Thứ Bảy

Từ Brexit nhớ đến lời tiên đoán đáng sợ về châu Âu của nhà tiên tri Vanga

Năm 2016 đã đến, châu Âu không phải là vùng đất hoang vu và chẳng có cuộc chiến tranh hóa học nào cả. Tuy nhiên, châu Âu đang đứng trước nguy cơ tan rã và những phần tử cực đoan đã gây nên không ít sự kiện đau thương.

Ngày hôm nay (24/6), người Anh đã khiến cả thế giới rúng động khi quyết tâm rời khởi Liên minh châu Âu.

Từ Brexit nhớ đến lời tiên đoán đáng sợ về châu Âu của nhà tiên tri Vanga
Sở dĩ thị trường tài chính quốc tế phản ứng mạnh như vậy là bởi vì trước thềm cuộc bỏ phiếu này người ta vẫn tự tin rằng Anh sẽ ở lại, rằng Brexit là điều không thể xảy ra. Dường như những đám sương mù – sản phẩm đặc trưng của London – đang lan ra toàn châu Âu. Tương lai của “lục địa già” đang trở nên u ám hơn bao giờ hết.

Bối cảnh hiện nay khiến người viết bài này nhớ đến Baba Vanga – nhà tiên tri mù đã qua đời cách đây 20 năm nhưng vẫn khiến thế giới phải nhắc đến vì những lời tiên đoán khiến người ta phải sửng sốt, đặc biệt là khi nói về châu Âu.

Bà đã dự đoán rằng đến năm 2016 châu Âu sẽ diệt vong. Nơi đây sẽ là vùng đất hoang vu vắng bóng người, thậm chí không còn bóng dáng của sự sống vì những phần tử cực đoan đã sử dụng vũ khí hóa học để tấn công châu Âu. Bà cũng dự đoán người Hồi giáo sẽ xâm lược châu Âu.

Năm 2016 đã đến, châu Âu không phải là vùng đất hoang vu và chẳng có cuộc chiến tranh hóa học nào cả. Tuy nhiên, châu Âu đang đứng trước nguy cơ tan rã và những phần tử cực đoan đã gây nên không ít sự kiện đau thương.

Giới phân tích nhận định Brexit sẽ là “quả bom” châm ngòi cho sự ra đi của một loạt thành viên. Pháp và Hà Lan là những nước đầu tiên. Khi cuộc bỏ phiếu sắp có kết quả với lợi thế đang nằm trong tay nhóm ủng hộ ra đi, một số chính khách tại Hà Lan và Pháp cũng đòi hai nước này có các cuộc bỏ phiếu tương tự. Quan điểm của người Pháp và Hà Lan đối với EU thậm chí còn tồi tệ hơn so với Anh.

Brexit sẽ làm đảo lộn chính trường châu Âu, khi mà nhiều nước đang chuẩn bị bước vào giai đoạn chuyển giao quyền lực. Số người lượng ủng hộ rời khỏi EU đang tăng mạnh ở nhiều quốc gia vì họ bất mãn với chế độ hiện tại trên mọi khía cạnh. Họ cho rằng Liên minh châu Âu chỉ là một bộ máy quan liêu nhũng nhiễu và chẳng giúp ích gì trong việc vực dậy nền kinh tế đang trì trệ.

Sự bất mãn của người dân châu Âu có một phần nguồn gốc từ người nhập cư và đúng như lời bà Vanga nói, an ninh châu Âu đang bị đe dọa bởi những phần tử khủng bố người Hồi giáo. Mở cửa chào đón người tị nạn chiến tranh là động thái rất đáng trân trọng về mặt nhân đạo, nhưng đi kèm với đó là nhiều vấn đề nhức nhối.

Cuối năm ngoái, tờ Express của Anh dẫn một nguồn tin tình báo Syria khẳng định rằng các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã trà trộn vào dòng người di cư để tới châu Âu. Mục đích của IS là tấn công khủng bố và thiết lập “Vương quốc Hồi giáo” trên khắp thế giới.

Châu Âu vẫn đang là vùng đất tràn đầy sức sống, nhưng trong lòng lại đang chằng chịt những vết thương. Nếu không thể chữa khỏi hoàn toàn những vết thương ấy, bức tranh mà nhà tiên tri Vanga vẽ ra không phải là không thể trở thành hiện thực.
Baba Vanga (31/1/1911 - 11/8/1996) có tên khai sinh là Vangelia Pandeva Dimitrova. Năm 12 tuổi, bà mất đi thị lực sau khi mất tích vài ngày vì một cơn bão lớn. Sau đó bà trở nên nổi tiếng nhờ khả năng dùng thảo mộc để chữa lành bệnh tật và những lời tiên đoán chính xác.
Vanga được cho là đã dự đoán chính xác về một số sự kiện như khủng bố tấn công làm sập tòa tháp đôi ở Mỹ ngày 11/9, ông Obama trở thành Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ...
Kể từ khi bà qua đời, ngôi nhà của Vanga đã được chuyển thành viện bảo tàng.
Theo trí thức trẻ