Thứ Sáu

Chân dung nữ tỷ phú xinh đẹp vừa mất 4,5 tỷ USD sau 1 đêm

Mới ngày nào, Elizabeth Holmes trẻ tuổi xinh đẹp còn là cô gái vàng của Silicon, vậy mà chớp mắt tài sản trong tay cô đã chẳng còn gì. Liệu cô gái 31 tuổi có đứng vững trước tâm bão.

19 tuổi tự ý bỏ trường đại học danh tiếng nhất nhì nước Mỹ, Elizabeth Holmes quyết định thành lập công ty xét nghiệm máu của riêng mình với một giả thuyết hứa hẹn sẽ làm thay đổi cả nền y học thế giới.

Ảnh CNBC
Phát hiện của cô ngay lập tức thu hút được sự chút ý của nhiều nhà đầu tư, đưa giá trị của công ty lên 9 tỷ USD. Năm 2015, cô gái vàng được đứng trong top 10 phụ nữ tự thân giàu có nhất nước Mỹ.

Nửa năm sau, chính tạp chí Forbes – người từng đưa cô đến đỉnh vinh quang đã chính thức đưa cô xuống đất. Nhiều nghi vấn về mức độ chính xác của thiết bị đã khiến tạp chí Forbes bắt tay điều ra và đi đến kết luận: Giá trị trị tài sản của tỷ phú Elizabeth Holmes chỉ còn 0 đồng.

Cô gái mong manh ấy là ai mà khiến cả thế giới xôn xao?

Elizabeth Holmes sinh ra vào tháng 2/1984 trong một gia đình trí thức. Mẹ cô – bà Noel Anne là chuyên viên Ủy ban Quốc hội. Bố cô – ông Christian Holmes làm việc cho nhiều tổ chức chính phủ và là đã từng là Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc.
Ảnh CNBC
Do đặc thù công việc của ông Christian Holmes, gia đình cô Holmes thường xuyên phải di chuyển nhiều nơi từ Washington để Houston và Trung Quốc. Năm 9 tuổi, đã có lần cô viết thư cho bố rằng: “Con thực sự muốn tìm ra điều gì đó mà loài người vẫn thường cho rằng không thể”.

Cô bắt đầu tập tành kinh doanh từ khi còn học phổ thông tại Trung Quốc. Cô bán phần mềm C++ cho nhiều trường học tại đây.

Cụ nội là người đã truyền cảm hứng cho cô đến với phòng thí nghiệm. Ông là một bác sĩ phẫu thuật. Nhưng cô lại phát hiện ra mình mắc chứng sợ kim tiêm, chính nỗi sợ đó đã thôi thúc cô thành lập Theranos.

Holmes đến Stanford và theo học kỹ sư hóa học. Ngay từ năm đầu cô đã giành được học bổng chính phủ và được hỗ trợ 3000 USD để thực hiện dự án nghiên cứu.

Vào một ngày năm hai ĐH, cô đến gặp một trong số những vị giáo sư hướng dẫn của mình và tỏ ý muốn thành lập một công ty. Ngay sau đó, Real-Time Cures ra đời, sau này được đổi thành Theranos. Thời gian đầu, Holmes tập trung vào xây dựng công ty. Cô đã phải kiện 3 cựu nhân viên của Theranos ra tòa vì tội lạm dụng Theranos để thực hiện giao dịch phi pháp.
Ảnh CNBC
Theo tờ New Yorker, cô có thể đọc thuộc lòng bất cứ một đoạn nào trong tất cả các tác phẩm của Jane Austen nhưng lại không có thời gian để đọc tiểu thuyết hay gặp gỡ bạn bè. Cô không hẹn hò, không xem TV, thậm chí không có kỳ nghỉ nào trong suốt 10 năm. Đặc biệt cô là một người ăn chay.

Lần đầu tiên trả lời trước truyền thông về độ chính xác của kết quả xét nghiệm từ thiết bị Theranos, cô quả quyết và tự tin : "Tôi tin kết quả xét nghiệm của chúng tôi là hoàn toàn chính xác."

Sau khi được phóng viên CNBC hỏi liệu cô có nghĩ là Theranos sẽ sống sót sau sự việc này. Cô khẳng định: "Tôi biết công ty được thành lập như thế nào. Tôi biết mọi người làm việc ra sao. Không có nghi ngờ gì, công ty hoàn toàn sẽ bình phục."

CEO 31 tuổi cũng bày tỏ nỗi thất vọng vì không sửa chữa thông tin nhanh chóng và kịp thời hơn khiến cho công ty lâm vào tình trạng như hiện nay.

Thảo Trang
Theo Trí thức trẻ