Chủ Nhật

“Bún chả Obama” gây sốt ở Singapore

“Thậm chí có nhiều khách gọi đặt trước, vì họ sợ hết bún chả vào buổi tối”, một chủ quán nói..

Món bún chả, đặc sản ẩm thực đường phố của Hà Nội, đã trở thành một món ăn gây sốt trên thế giới nhờ một bức ảnh đăng trên mạng Instagram - tờ The New Paper của Singapore cho hay.

“Bún chả Obama” gây sốt ở Singapore
Theo tờ báo này, gần đây, cư dân mạng xã hội đã “phát cuồng” khi đầu bếp trứ danh Anthony Bourdain của Mỹ đăng một bức ảnh ông dùng bữa cùng Tổng thống Barack Obama nhân chuyến thăm của người đứng đầu Nhà Trắng tới Hà Nội. Đó là bữa tối diễn ra ở quán bún chả mang tên Hương Liên

Bourdain viết: “Bữa tối ăn bún chả với của Tổng thống tiêu tốn tổng cộng 6 USD. Tôi đã lấy hóa đơn”. Vị đầu bếp nhận xét: “Ghế ngồi thấp bằng nhựa, giá đồ ăn rẻ nhưng ngon, bia Hà Nội mát lạnh”.

Sự bình dị của Tổng thống Mỹ trong bữa tối với bún chả đã thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng. “Thú vị” (cool) là tính từ phổ biến được dùng để miêu tả bữa tối này.

Và ảnh hưởng của bức ảnh là rất lớn, ít nhất đối với quán ăn mang tên Uncle Ho Tuckshop ở số 100 đường Pasir Panjang của Singapore.

Bà Jackie Ho, gần 50 tuổi, một trong số những người đồng sở hữu quán ăn này, cho biết, trước đây, quán  bán được khoảng 200 suất bún chả mỗi ngày. Giá mỗi suất bún chả là 12,9 Đôla Singapore. “Thực ra, bún chả là đặc sản của quán chúng tôi và rất quen thuộc với khách hàng”, bà Ho nói.

Nhưng kể từ khi bức ảnh Obama-Bourdain lan truyền với tốc độ chóng mặt, doanh số bún chả của quán Uncle Ho tăng gấp hơn rưỡi.

“Thậm chí có nhiều khách gọi đặt trước, vì họ sợ hết bún chả vào buổi tối”, bà Jackie Ho nói, và cho biết nhiều khách tới quán vẫn chưa thể phát âm chuẩn từ “bún chả”.

Đầu bế của quán Uncle Ho là Le Van Tuan, 38 tuổi, một người sinh ra ở Hà Nội. Tuan nói nước chấm của món bún chả phải đạt được sự cân bằng giữa ba vị ngọt, chua và mặn.

“Rau sống cũng quan trọng. Chúng tôi dùng một loại rau thơm Việt Nam nhập khẩu”, đầu bếp này cho biết. Ngoài ra, bún chả còn được phục vụ kèm với tỏi và dưa góp.

Đầu bếp Tuan nhấn mạnh rằng chỉ có một loại thịt duy nhất được dùng cho món bún chả là thịt lợn. “Chỉ có thịt lợn mới làm được bún chả”, Tuan nói.

Tuan cũng nói đã từng ăn ở bún chả Hương Liên, nơi diễn ra bữa ăn nổi tiếng của Tổng thống Obama và đầu bếp Bourdain. “Đó là một quán rất nổi tiếng với lịch sử ít nhất 20 năm. Họ chỉ bán bún chả”, Tuan nói.

Tuy nhiên, không phải nhà hàng Việt Nam nào ở Singapore cũng có món bún chả. Tờ The New Paper đã gọi điện tới một số nhà hàng Việt Nam ở đảo quốc sư tử, và chỉ có hai nhà hàng phục vụ món ăn này.

Chuỗi nhà hàng nổi tiếng Wrap & Roll là một trong số hai nhà hàng đó, nhưng doanh số không tăng như ở quán Uncle Ho.

Jacinta Lee, Giám đốc Marketing của MSJ Gourmet Group, công ty điều hành Wrap & Roll cho biết: "Chúng tôi chưa nhận thấy các đơn hàng tăng đáng kể, do mọi người vẫn chưa biết chính xác đây là món ăn gì. Hiểu biết của họ về ẩm thực Việt Nam còn khá thấp".

Nhưng điều này có thể sớm thay đổi.

Lee, 28 tuổi, cho biết sắp tới Wrap & Roll sẽ bắt đầu phục vụ món bún chả đúng như bữa tối mà ông Obama đã dùng ở Hà Nội, gồm “bún chả đúng chuẩn Hà Nội và bia Việt Nam”. Giá của mỗi suất sẽ là 12,9 Đôla Singapore.

Theo Vneconomy