Thứ Hai

“Xét xử 12 vụ tham nhũng, vụ nào cũng có can thiệp, xin xỏ”

“Ai làm không tốt xin mời đứng sang một bên để người khác làm”

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Hà Tĩnh về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2016, ngày 9/5.

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng đồng tình với đề xuất của Hà Tĩnh xây dựng 2 đề án đẩy mạnh phát triển kinh tế biển và ven biển đến năm 2025 và Đề án phát triển Khu di tích Danh nhân văn hóa thế giới-đại thi hào Nguyễn Du xứng tầm Khu di tích cấp quốc gia để trình Chính phủ cho ý kiến.

Phó thủ tướng cho biết Việt Nam vẫn còn dư địa phát triển nếu cải cách tốt thể chế, đẩy mạnh cải cách nền hành chính công vụ. “Trong thực hiện các nhiệm vụ, nếu ai làm không tốt xin mời đứng sang một bên để người khác làm”, Phó thủ tướng nói.

Ông Trần Thanh Vân, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng
“Không để con cái, người thân lạm quyền làm ăn phi pháp”

Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nói như vậy tại buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội), sáng 9/5.

Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh nếu đắc cử, ông sẽ phấn đấu xứng đáng là người đại diện trung thành, tin cậy cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, trực tiếp là nhân dân Thủ đô.
“Với tư cách Bí thư Hà Nội, với các cử tri Hà Nội, tôi có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan của Thành phố, phối hợp với các bộ ngành liên quan triển khai kiến nghị của cử tri. Tôi sẽ luôn trau dồi đạo đức cách mạng, luôn tâm niệm không để con cái, người thân lạm dụng quyền của mình để làm ăn phi pháp, để tham nhũng, mà phấn đấu làm sao để thực hiện chống tham nhũng, xây dựng xã hội minh bạch, công bằng”, ông Hải nói.

“10 triệu dân TP lại để chịu thua loại thảo khấu sao? Nếu chúng ta làm quyết liệt thì đám thảo khấu có nghĩa lý gì. Cứ làm mạnh tay là hết!”

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh trong cuộc tiếp xúc cử tri ở huyện Củ Chi (TP.HCM) chiều 10/5.

Ông Thăng cho hay TP.HCM có 10 triệu dân, là trung tâm du lịch, kinh tế của cả nước thì dứt khoát không để tội phạm hoành hành.

Trước đó, nhiều cử tri phản ánh khu đô thị Tây Bắc, dọc theo Quốc lộ 22 hiện nay còn khoảng 22.000 hộ dân đang kẹt trong quy hoạch. Trao đổi với ông Nhã, ông Thăng băn khoăn là tại sao đất trống thì quy hoạch đô thị trong khi đất có dân ở thì lại quy hoạch là đất cây xanh để “trói” quyền lợi về nhà đất của người dân nhiều năm nay.

“Cần phải mời các cán bộ quy hoạch xuống ở trong những ngôi nhà của dân xin cả chục năm không được sửa chữa vì dính quy hoạch, xem họ có ở được không?”, ông Thăng nhấn mạnh.

“Xét xử 12 vụ tham nhũng, vụ nào cũng có can thiệp, xin xỏ”

Ông Trần Thanh Vân, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng cho biết, 10 năm qua có 12 vụ án tham nhũng được đưa ra xét xử nhưng vụ việc nào cũng có tác động, can thiệp, xin xỏ.
Cũng theo ông Vân, hiện nay chúng ta có quy trình chống tham nhũng “dàn trận"” hoành tráng, nhưng kết quả không bao nhiêu, thành ra như... đánh trận giả.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đánh giá, các cơ quan, đơn vị đã nhận thức sâu sắc được rằng phòng chống tham nhũng là công việc thường xuyên phải làm. Đây là việc của cả hệ thống chính trị.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, tham nhũng len lỏi khắp mọi ngóc ngách, chỗ nào cũng có tham nhũng, tiêu cực cả. Nhưng phần lớn cơ hội để tham nhũng, tiêu cực liên quan đến chính quyền. Lãng phí ở một mức độ nào đó được đánh giá còn hơn tham nhũng.

(Tổng hợp)
MẠNH NGUYỄN/Bizlive