Thứ Năm

Phú Thọ: Ai “chống lưng” cho Công ty cổ phần Kim Đức?

Mặc dù các tòa nhà, hạng mục công trình xây dựng không phép, vi phạm Luật Đê điều của Công ty cổ phần Kim Đức (Cty Kim Đức) thuộc địa bàn phường Dữu Lâu (TP Việt Trì) đã được các ngành chức năng của tỉnh Phú Thọ kết luận rõ ràng.

Tuy nhiên, việc xử lý lại chẳng đến đâu, vì vậy nhiều năm qua Cty Kim Đức vẫn tiếp tục vi phạm, khiến dư luận người dân cho rằng, Cty Kim Đức được ai đó “chống lưng”?

Ông Nguyễn Hùng Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Phú Thọ khẳng định hai tòa nhà cao 3 và 4 tầng kiên cố rộng hàng nghìn mét vuông của Cty Kim Đức đến nay vẫn chưa được cấp phép xây dựng.
Cố ý xây dựng trái phép

Để thực hiện Dự án Xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh, ngày 15/5/2004, Cty Kim Đức do ông Nguyễn Ngọc Kim làm Giám đốc đã có Tờ trình gửi UBND tỉnh Phú Thọ xin làm dự án: Xây dựng các hạng mục khu nhà ở, nhà làm việc, nhà kho với diện tích 360m2 nhà cấp 4, tường 110 và dây chuyền trạm trộn bê tông nhựa có diện tích 11.600m2 .

Theo đó, ngày 15/10/2004, UBND tỉnh Phú Thọ có Tờ trình số 2179/HC gửi Bộ NN&PTNT về việc xin thỏa thuận và cấp phép dự án xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh của Cty Kim Đức.

Sau khi xem xét hồ sơ, ngày 9/11/2004, Bộ NN&PTNT ký Quyết định số 1983/QĐ-BNN-ĐĐ cho phép Cty Kim Đức được san ủi bãi sông và đắp dốc lên đê để làm mặt bằng sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn tại vị trí bãi ngoài sông tương ứng k64+400 đê hữu lô thuộc phường Dữu Lâu, TP Việt Trì.

Các hạng mục Cty được phép thực hiện, gồm: San ủi bãi sông làm mặt bằng sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn và làm bến bốc xếp vật liệu với cao trình mặt bằng san lấp bằng cao trình mặt bãi tự nhiên và phải thấp hơn mực nước báo động II tại khu vực; chiều rộng mặt bằng san lấp 129m vuông góc với đê và dài 310m song song với đê; điểm san lấp gần chân đê nhất là 91m.

Quyết định của Bộ NN&PTNT cũng chỉ rõ: “Ngoài việc san ủi bãi sông và đắp dốc lên đê để làm mặt bằng sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn, Cty Kim Đức không được tiến hành bất kỳ một hoạt động nào vi phạm Pháp lệnh Đê điều ảnh hưởng đến sự an toàn của đê.

Giám đốc Sở NN&PTNN Phú Thọ chịu trách nhiệm chỉ đạo Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão theo dõi, giám sát quá trình xây dựng, hướng dẫn đơn vị xin phép và đơn vị thi công thực hiện đúng quy định trong quyết định.

Khi phát hiện đơn vị xin phép không thực hiện đúng quy định, phải lập biên bản đình chỉ thi công và xử lý theo quy định của pháp luật”.

Nhưng ngay sau đó, ngoài những hạng mục công trình được cơ quan có thẩm quyền cho phép, Cty Kim Đức đã tự ý xây dựng nhiều công trình không phép trên diện tích đất của Cty, khu vực bãi sông gồm: Nhà 3 tầng kích thước mặt bằng (12,8 x 13,8m); hội trường kích thước (20,7 x 7,3m); nhà xưởng kích thước (40x20m); nhà sửa chữa (không tường) kích thước (18x11,2m); sân tennis kích thước (40x40m); nhà để máy phát điện kích thước (5x3m); trạm biến thế 560KVA; xây tường gạch kín bao toàn bộ khu vực, trong đó phần vuông góc dòng chảy từ đê ra đến sát bờ sông.

Ngoài ra, Cty Kim Đức còn tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng, cấu kiện bê tông đúc sẵn,… với khối lượng khổng lồ trên bãi sông. Phát hiện các sai phạm của Cty Kim Đức, Hạt Quản lý đê Việt Trì lập biên bản gửi UBND tỉnh, Sở NN&PTNN Phú Thọ và chính quyền địa phương đề nghị xử lý.

Sau khi đoàn thanh tra liên ngành do UBND tỉnh Phú Thọ thành lập kiểm tra, ngày 16/9/2011 ra Thông báo số 79/TB-UBND, kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ về việc thanh tra việc chấp hành quy định về đất đai, xây dựng, đê điều của Cty Kim Đức đã chỉ rõ sai phạm: …

Yêu cầu Cty Kim Đức dừng ngay việc thi công các hạng mục thi công dang dở và hoàn thành các thủ tục về đầu tư xây dựng theo quy định hiện hành của pháp luật.

“Xử phạt hành chính 30 triệu đồng do hành vi xây dựng công trình, hạng mục công trình khi chưa có giấy phép xây dựng; phạt 10 triệu đồng do xây dựng công trình không đúng với Quyết định số 1983/QĐ-BNN-ĐĐ ngày 9/11/2004 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNN; phạt 15 triệu đồng xây dựng công trình trái với Điều 26 Luật Đê điều”.

Đáng bàn hơn, trước những vi phạm trắng trợn của Cty Kim Đức khiến nhân dân địa phương rất bất bình thì không hiểu có khuất tất gì mà chính quyền phường Dữu Lâu và TP Việt Trì lại làm ngơ mà không vào cuộc ngăn chặn và xử lý.

Đến nay, tòa nhà không phép và công trình vi phạm của Cty Kim Đức vẫn ngang nhiên tồn tại, bất chấp pháp luật, bất chấp dư luận.

Ai “chống lưng” cho Cty Kim Đức?

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, ông Tạ Xuân Hợp - Phó Chủ tịch UBND phường Dữu Lâu khẳng định các công trình xây dựng của Cty Kim Đức đều sai phép hết.

“Cty có làm giấy phép xây dựng gì đâu, có làm phép xây dựng thì phải qua UBND phường…”, ông Tạ Xuân Hợp nhấn mạnh.

Lý giải về vấn đề tại sao Cty Kim Đức xây dựng không phép mà UBND phường không có biện pháp ngăn chặn, xử lý, Phó Chủ tịch phường Dữu Lâu cho rằng, ra quyết định đình chỉ và quyết định xử phạt thuộc thẩm quyền của UBND TP Việt Trì?

Liên quan đến sai phạm của Cty Kim Đức, ông Nguyễn Hùng Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Phú Thọ cũng khẳng định: Các tòa nhà xây dựng trên khu đất của Cty Kim Đức từ trước đến nay vẫn chưa có phép.

“Trước đây, các biên bản thanh, kiểm tra rất nhiều rồi, các đoàn liên ngành đều có yêu cầu là chính quyền địa phương phải có trách nhiệm xử lý, nhưng đến nay vẫn không thực hiện theo các biên bản ấy. Chi cục chỉ có trách nhiệm tổng hợp lại theo nội dung để ghi nhớ và nhắc nhở địa phương tiếp tục thực hiện thế thôi”, ông Sơn lý giải thêm.

Mặc dù ông Sơn khẳng định như vậy, nhưng từ năm 2011 đến nay Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Phú Thọ cũng không lập thêm bất cứ biên bản vi phạm, cũng như không có văn bản báo cáo nào lên cấp trên để tiếp tục xử lý những vi phạm tồn tại kéo dài này của Cty Kim Đức.

Về việc xử lý các vi phạm của Cty Kim Đức, trao đổi với phóng viên, ông Trần Quốc Bình - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Phú Thọ thừa nhận vẫn chưa kiên quyết trong việc xử lý.

“Tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành và xử phạt vi phạm hành chính rồi, tuy nhiên trong quá trình thực hiện chưa được quyết liệt lắm nên Cty vẫn xây dựng hoàn thiện các hạng mục công trình. Tỉnh cũng đã yêu cầu TP Việt Trì triệu tập rất nhiều cuộc họp nhưng cũng chưa giải quyết được” ông Bình nói.

Hiện nay, tại hành lang đê hữu sông Lô thuộc phường Dữu Lâu vẫn là một “đại công trường” của Cty Kim Đức đang hoạt động tấp nập.

Trong khuôn viên của Cty Kim Đức tồn tại hai tòa nhà cao 3 và 4 tầng rất kiên cố rộng hàng nghìn mét vuông và hệ thống nhà kho, nhà xưởng, tường rào kiên cố… như thể có ai đó “chống lưng” mới có thể thách thức dư luận và người dân đến như vậy? Câu trả lời xin gửi về các ngành chức năng và UBND tỉnh Phú Thọ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên!

Bùi Anh/phapluatplus.vn