Thứ Tư

Xếp hàng miệt mài chờ mua tiền lưu niệm

Chiều 13-4, dù là ngày thứ hai Ngân hàng Nhà nước mở bán tiền lưu niệm, nhưng hàng trăm người vẫn đứng xếp hàng cả giờ tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước (đường Tông Đản, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) chờ mua.

Nhiều người phải chờ hơn 1 giờ chờ mua tiền lưu niệm - Ảnh: Lê Thanh
Lý do, chiều cùng ngày, điểm đăng ký mua tiền lưu niệm tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội (đường Lý Thường Kiệt) tạm ngừng đăng ký nên nhiều người đã đổ xô đến đây xếp hàng chờ.
Để tránh hiện tượng kinh doanh tiền lưu niệm, tức có một bộ phận người dân mua rồi mang ra thị trường bán lại hưởng chênh lệch, Ngân hàng Nhà nước quy định mỗi cá nhân đến mua tiền lưu niệm cần mang theo chứng minh nhân dân. Số lượng mua cũng giới hạn, mỗi người chỉ được mua tối đa 20 tờ loại tờ rời, còn đối với loại Folder là 5 tờ.

Tổ chức muốn mua số lượng lớn sẽ phải đăng ký thông qua văn bản với phòng phát hành, nhưng số lượng không quá 100 tờ.

Giá bán các loại tiền lưu niệm là 20.000 đồng/tờ loại tờ rời, 25.000 đồng/tờ loại Folder (bọc trong phong bì kèm chú thích song ngữ Việt - Anh).
Loại tiền Folder có giá 25.000 đồng - Ảnh: Lê Thanh
Nhiều người cho rằng tiền lưu niệm khá đẹp nên mua làm quà tặng người thân và đối tác - Ảnh: Lê Thanh
Ghi nhận hầu hết người đến mua tiền lưu niệm đều là người trẻ. Anh Nguyễn Văn Thịnh, cán bộ Công ty CP dịch vụ Hồng Hà, cho biết buổi sáng anh đến mua nhưng không được vì người xếp hàng quá đông. 13g chiều nay quay lại chờ gần một giờ rưỡi thì mua được 20 tờ loại rời và 5 tờ loại Folder.

Theo anh, tiền lưu niệm khá đẹp nên làm quà tặng cho đối tác. Nhiều người cho rằng tiền lưu niệm khá lạ, vì chưa phổ biến nên có thể làm quà tặng cho người thân, bạn bè.

Theo Ngân hàng Nhà nước, đợt mở bán ở phía Nam dự kiến từ ngày 22-4 tại Chi cục Phát hành và kho quỹ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, đường Võ Văn Kiệt, Q.1.

Theo Tuổi Trẻ