Thứ Sáu

Thay nhà thầu thi công ga thuộc tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Nhà thầu thi công ga La Thành (Hà Nội) bị yêu cầu thay thế do không đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ dự án.

Thay nhà thầu thi công ga thuộc tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông
Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt (Bộ GTVT) vừa yêu cầu Tổng thầu EPC của Trung Quốc thay thế ngay nhà thầu thi công ga La Thành là Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ Trường Sơn. Nguyên nhân do nhà thầu này không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn thi công, chất lượng công trình và tiến độ của dự án.

Cụ thể, qua thực tế kiểm tra hiện trường của ga La Thành về công tác an toàn, Ban QLDA đường sắt nhận thấy hệ thống lưới an toàn bao quanh toàn bộ tầng 3 của ga vẫn chưa được nhà thầu lắp dựng theo biện pháp được duyệt. Nhà thầu chỉ lắp lưới chống bụi, không lắp lưới B40 chống vật rơi.

Đồng thời hệ thống lan can, sàn tầng 1, tầng 2 còn tồn tại một số vị trí hở, thủng nên tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người lưu thông phía dưới.

Đối với tiến độ thi công, ga La Thành phải hoàn thành kết cấu chủ thể tầng 2, tầng 3 vào ngày 13.3. Thế nhưng tại thời điểm Ban QLDA Đường sắt kiểm tra ga La Thành vẫn chưa hoàn thành các cầu thang bộ tầng 2 và 4 góc đỉnh tầng ke ga, tiến độ chậm khoảng 40 ngày. Đồng thời, việc điều hành các đội thi công của chỉ huy trưởng công trường không sát sao, dẫn đến nhiều hạng mục phải sửa đi, sửa lại nhiều lần mới đảm bảo chất lượng.

Năng lực tài chính của nhà thầu yếu nên có thời điểm không huy động được đủ số nhân công theo yêu cầu, không mua được các vật tư phụ trợ phục vụ cho thi công làm chậm tiến độ dự án.

Ban QLDA đã phê bình Tổng thầu EPC quản lý hợp đồng với thầu phụ lỏng lẻo, không sát sao kiểm soát công trường nên đã để xẩy ra các tồn tại nêu trên. Tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm việc không đảm bảo an toàn, chất lượng công trình cũng như tiến độ thi công của nhà ga La Thành bị chậm.

Ban QLDA đường sắt yêu cầu Tổng thầu EPC thay thế ngay nhà thầu thi công, đồng thời lựa chọn các vị thi công khác có đủ năng lực kỹ thuật, tài chính đế thi công các hạng mục còn lại của nhà ga.

Theo dự kiến, phần thi công 12 nhà ga đến tháng 6.2016 sẽ cơ bản hoàn thành (trừ ga Cát Linh), tháng 9.2016 hoàn thành các phần xây lắp đồng thời lắp đặt các thiết bị và đầu tháng 10.2016 khai thác thử. Cuối năm 2016, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chính thức đưa vào khai thác thương mại.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông là tuyến đường sắt trên cao có chiều dài 13km. Dự án được khởi công tháng 10.2011, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và quý 1 năm 2016 sẽ vận hành chính thức. Tuy nhiên, dự án này đã nhiều lần phải điều chỉnh tiến độ và đã xảy ra không ít lùm xùm trong quá trình thi công.

Theo Báo Dân Việt