Thứ Hai

Sơn La: Năm 1970: Mỹ tung đặc nhiệm đột kích Sơn La thất bại?

Một cựu quan chức ngoại giao Liên Xô đã tiết lộ rằng, đặc nhiệm Mỹ đã từng tổ chức một cuộc đột kích vào tỉnh Sơn La vào năm 1970.

Hoạt động của lực lượng tình báo Liên Xô trợ giúp Việt Nam

Trên trang web của Hãng truyền thông đa phương tiện và phát thanh Sputnik của Nga vừa đưa ra bài viết về những đóng góp của lực lượng tình báo Liên Xô, trong đó chủ yếu là quân báo và trinh sát, góp phần làm thất bại các âm mưu của Mỹ ở cả miền Bắc lẫn miền Nam Việt Nam.

Sơn La: Năm 1970: Mỹ tung đặc nhiệm đột kích Sơn La thất bại?
Vào thời điểm giữa thập niên 60 của thế kỷ trước, các chuyên gia quân sự Liên Xô đã đến Việt Nam để giành sự hỗ trợ cho chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và đã trực tiếp tham gia đánh trả các đợt tiến công của không quân Mỹ vào miền Bắc Việt Nam.

Thời điểm đó, viện trợ của Liên Xô cho Việt Nam là không hạn chế cùng với việc điều sang Việt Nam các phi công lái máy bay chiến đấu lão luyện nhất và những chuyên gia tên lửa giỏi nhất để huấn luyện cho bộ đội phòng không-không quân Việt Nam.

Ngoài ra trong giai đoạn đó, ở Việt Nam còn có rất nhiều chuyên gia và nhân viên kỹ thuật Liên Xô có liên quan trực tiếp đến những ngành quân đội khác nhau.

Các kỹ sư Liên Xô đã giúp Việt Nam sửa chữa thiết bị quân sự, nghiên cứu đặc điểm kỹ thuật trong quá trình khai thác vũ khí-trang bị trong điều kiện nhiệt đới. Các nhà khoa học đã nâng cấp cải tiến các hệ thống điện tử và thiết bị radar để nâng cao hiệu quả chiến đấu.

Các đại diện của chuyên ngành bí mật nhất của quân đội là lực lượng quân báo-trinh sát cũng đã giành sự hỗ trợ tối đa cho các lực lượng yêu nước Việt Nam. Mảng công việc của họ là một trong những bí mật Nhà nước được xếp vào cấp độ tuyệt mật, một số dữ liệu đã được tiết lộ sau mấy thập kỷ.

Ví dụ, mới gần đây đã công bố một số tài liệu về hoạt động đầy hiệu quả của lực lượng quân báo Liên Xô, trong giai đoạn ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở Việt Nam.

Khi đó, những người lính của mặt trận bí mật là các quân báo viên Liên Xô đã tạo ra một mạng lưới tình báo rộng lớn với nhiều nguồn thông tin cao cấp, đa dạng và hiệu quả, thậm chí là từ trong giới liên quan mật thiết với chính phủ Sài Gòn.

Các cựu chiến binh tình báo Liên Xô đã từng đề cập đến một viên sĩ quan trong Bộ Tham mưu Hải quân Mỹ. Ông đã tiếp cận nguồn tin về các chiến dịch không quân bí mật của Mỹ ở Việt Nam và thông báo cho các quân báo viên Liên Xô về thời gian và mục tiêu của các chiến dịch đó.

Các chuyên gia tình báo kỹ thuật và kỹ thuật vô tuyến điện của Liên Xô cũng đã vào làm việc gần vĩ tuyến 17 để thu thập và thông báo với phía Việt Nam những thông tin tình báo chiến trường có giá trị cao.

Tuy nhiên, trước và sau cuộc kháng chiến chống Mỹ, báo chí phương Tây và một số chính trị gia Hoa Kỳ đã đưa ra những thông tin bịa đặt là các sĩ quan tình báo Liên Xô đã trực tiếp tham gia hỏi cung các tù binh Mỹ bị bắt ở Việt Nam.

Theo lời Trung tướng Ivan Shport, tùy viên quân sự Liên Xô tại Việt Nam trong thời gian cuộc kháng chiến chống Mỹ, điều này là không đúng sự thật.

Theo Báo Đất Việt