Thứ Sáu

Phản hồi vụ ‘Thẻ ATM ở Phú Thọ, tiền bị rút mất ở Sài Gòn’: ‘Lỗ hổng” an ninh mạng bất ngờ của VIB?

Phản hồi mới nhất của ngân hàng VIB trong vụ “Thẻ ATM ở Phú Thọ, tiền bị rút mất ở Sài Gòn” cho thấy “lỗ hổng” kỳ lạ về an ninh mạng của ngân hàng này?.

Sau khi VTC News đăng loạt bài phản ánh việc nữ khách hàng Hoàng Thị Hồng Hạnh “tố” bị ai đó rút mất tiền trong tài khoản, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đã gửi thư điện tử phản hồi đến báo.

Phản hồi vụ ‘Thẻ ATM ở Phú Thọ, tiền bị rút mất ở Sài Gòn’: ‘Lỗ hổng” an ninh mạng bất ngờ của VIB?
Nội dung các bài báo VTC News phản ánh: Trước Tết Nguyên đán Bính Thân vừa rồi, chị Hạnh cùng gia đình đi lễ, thẻ ATM của chị vẫn đang để ở nhà (Nông Trang, Việt Trì, Phú Thọ) nhưng bỗng dưng có tin nhắn gửi đến điện thoại chị thông báo việc tiền bị rút mất tận Sài Gòn.

Sau nhiều lần làm việc với VIB, vụ việc của chị vẫn chưa có kết quả. Mãi đến khi báo điện tử VTC News phản ánh thì VIB mới chính thức có những thông tin ban đầu.

Tuy nhiên, những thông tin này lại chưa hoàn toàn chính xác như nội dung trong đơn chị Hạnh gửi báo VTC News.

Được sự cho phép của Ban biên tập, PV đã chuyển tiếp thư điện tử của VIB đề ngày 15/4 đến nạn nhân trong vụ thẻ ATM bị mất tiền oan Hoàng Thị Hồng Hạnh và tiếp tục phỏng vấn ý kiến của nữ khách hàng này.

Chị Hạnh rất bất ngờ về những thông tin trong thư phản hồi của VIB. Trước hết, theo chị Hạnh, việc đơn giản nhất là tên chị mà VIB cũng ghi sai thành Nguyễn Thị Hồng Hạnh.

Đại diện Ngân hàng VIB phản hồi: “Về việc tiếp nhận yêu cầu tra soát, vào hồi 14h31 ngày 31/01/2016, VIB tiếp nhận yêu cầu tra soát đầu tiên của khách hàng qua hệ thống Call center liên quan đến 8 giao dịch rút tiền mặt qua thẻ ghi nợ nội địa với tổng số tiền 16 triệu đồng. Tại thời điểm này, khách hàng không mang theo thẻ bên người nhưng khẳng định thẻ của khách hàng đang được cất tại nhà riêng ở Việt Trì”.

Về vấn đề này, chị Hạnh bức xúc nói với PV: “Tôi yêu cầu Ngân hàng VIB nắm đúng tình hình và trả lời cho đúng sự việc. Tôi đã tố cáo rằng nhận được tin nhắn đến báo 10 lần giao dịch rút tiền; nhưng có 9 lần giao dịch thành công. Mỗi lần rút 2 triệu đồng, tổng cộng là 18 triệu đồng. Số tiền này đã được trừ vào tài khoản của tôi. Tôi đã chụp lại màn hình điện thoại gửi cho báo VTC News”.

Đại diện VIB cho biết thêm, ngân hàng này sẽ tiến hành cung cấp các thông tin, tài liệu cần thiết cho các cơ quan có thẩm quyền để hỗ trợ khách hàng trong việc điều tra, xác minh, tra tìm các đối tượng chiếm đoạt tài sản của khách hàng (nếu có).

Trong thời gian này, VIB sẽ tạm thời khoanh vùng các giao dịch này và không ghi nợ vào tài khoản của khách hàng 8 giao dịch rút tiền với tổng số tiền đang được khách hàng yêu cầu tra soát là 16 triệu đồng.

Điều khó tin đến kỳ lạ là, dù tin nhắn báo qua điện thoại của chị Hạnh rất cụ thể rằng, đã có 10 lần rút tiền, nhưng thành công 9 lần, mỗi lần 2 triệu đồng (tổng cộng 18 triệu đồng) nhưng thực tế tra soát của VIB lại chỉ có 8 lần số tiền bị rút (tổng cộng 16 triệu đồng).

Chị Hạnh cho biết, chị cũng đã được VIB mời đến làm thủ tục và số tiền bị rút (16 triệu đồng) đã được trả lại cho nữ khách hàng này.

“Qua sự việc cụ thể trên, điều làm tôi bất an khi sử dụng dịch vụ của VIB chính là thông tin thông báo qua tin nhắn và số liệu thực tế lại không khớp nhau. Phải chăng ở đây có “lỗ hổng” an ninh mạng?”, chị Hoàng Thị Hồng Hạnh bức xúc.

Đại diện VIB cũng cho biết, có thể ngân hàng này sẽ xem xét chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra độc lập...

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc.

Theo VTC