Thứ Tư

Hà Giang: Mưa đá, gió lốc làm hư hỏng hơn 600 ngôi nhà

Liên tiếp trong những ngày qua, do ảnh hưởng của bộ phận không khí lạnh di chuyển xuống phía Nam, mây đối lưu phát triển và mở rộng nên từ chiều tối ngày 17/4 đến rạng sáng 20/4, trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã xảy ra mưa đá kèm theo gió lốc gây thiệt hại nặng nề về người và nhà cửa, hoa màu của đồng bào dân tộc thiểu số.

Hà Giang: Mưa đá, gió lốc làm hư hỏng hơn 600 ngôi nhà
Theo số liệu tổng hợp từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang, mưa đá và gió lốc đã làm sập ngôi nhà của gia đình ông Sùng Mí Na ở thôn Thẩm Nu thuộc xã Du Tiến, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang. Hậu quả làm cháu Sùng Mí Già, 3 tuổi tử vong.

Mưa đá kèm theo gió lốc cũng làm bị thương 2 người là bà Vừ Thị Mỷ, 78 tuổi, thường trú ở thôn Tả Lủng A, xã Sảng Tủng, huyện Mèo Vạc đã bị cây đổ vào người; chị Vàng Thị Súa, 23 tuổi, thường trú ở thôn Thẩm Nu, xã Du Tiến, huyện Yên Minh bị thương do sập nhà.

Mưa đá, gió lốc đã làm 647 ngôi nhà ở các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, Bắc Quang, Bắc Mê và Hoàng Su Phì bị tốc mái, trong đó có 2 ngôi nhà bị sập hoàn toàn và 6 ngôi nhà tốc mái hoàn toàn.

Mưa đá kèm theo gió lốc cũng đã làm 22 công trình gồm các điểm trường, nhà làm việc, cầu treo ở các huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ bị hư hỏng.

Đặc biệt, mưa đá, gió lốc kèm theo sét đánh đã làm chết 21 con gia súc ở huyện Hoàng Su Phì; nhiều diện tích rừng hoa màu bị hư hỏng.

Ngay sau khi nhận được thông tin, trong 2 ngày 19 và 20/4, phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang Nguyễn Minh Tiến đã lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh Hà Giang xuống các địa phương bị thiệt hại nặng nề do mưa đá, gió lốc để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương động viên, chia buồn với các gia đình có người bị thương, tử vong do mưa đá, gió lốc; đồng thời chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại.

Phó chủ tịch Nguyễn Minh Tiến cũng chỉ đạo Ủy ban Nhân dân các huyện huy động cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nhanh chóng giúp đỡ các gia đình bị sập nhà, tốc mái, các công trình trường học do mưa đá và gió lốc gây ra để ổn định cuộc sống cho nhân dân. Đối với các trường, điểm trường bị tốc mái cần khẩn trương tu sửa đảm bảo công tác dạy và học.

Về kinh phí Ủy ban Nhân dân tỉnh đề nghị các địa phương sử dụng ngân sách dự phòng, nếu vượt quá kinh phí địa phương làm tờ trình xin cấp trên cấp bổ sung.

Tỉnh yêu cầu các huyện, các xã xây dựng ngay phương án đề phòng mưa bão, gió trong dịp bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021

Theo TTXVN