Chủ Nhật

Hà Nam: 50m sông hơn 10 tấn rác, dân ăn ngủ không yên

Rác ngồn ngộn, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ con kênh chạy qua khu dân cư huyện Bình Lục khiến người dân kinh hãi, sống thấp thỏm trong nỗi lo bệnh tật nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý

Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Kênh tưới tiêu kiêm nguồn chứa rác thải

Theo ghi nhận của PV, kênh Như Trác (còn gọi là kênh Tràng An) có chiều dài khoảng 10 km, chạy từ xã Như Trác, huyện Lý Nhân đến xã Tràng An, huyện Bình Lục (Hà Nam).

Đây là một trong những kênh điều hòa lượng nước tưới tiêu chủ đạo của vùng, tuy nhiên nhiều năm qua kênh đã bị ô nhiễm nặng nề do rác thải dân sinh từ một bộ phận người dân ý thức kém gây ra.

Theo tin tức phản ánh của người dân, chúng tôi đã đi dọc đường ĐT491 đoạn chạy song song với kênh Như Trác dài chừng 3 km, thuộc địa phận xóm 4, xã Tràng An (huyện Bình Lục) – nơi có khoảng 30 hộ dân sinh sống sát kênh để thị sát và ghi nhận, cả con kênh dường như rác thải ô nhiễm là thứ chủ đạo. Rác ngồn ngộn ùn ứ, mùi ô nhiễm kinh hoàng thốc lên như muốn “tra tấn” người qua lại.

Trên đường chảy thì nồng độ ô nhiễm của kênh Như Trác tăng theo cấp số nhân. Những yếu tố tác động chính do kênh chảy qua một số vùng chăn nuôi thuộc xã Bình Nghĩa (Bình Lục) và một số khu vực thị trấn, thị tứ thuộc huyện Lý Nhân. Khi đến địa bàn xã Tràng An, huyện Bình Lục, tình trạng ô nhiễm thực sự trở nên đỉnh điểm.

Bà Nguyễn Thị Nhung, nhà ở khu chợ Sông, xã Tràng An, huyện Bình Lục cho biết: “Con kênh này bị ô nhiễm đã mấy năm rồi. Lượng rác này chủ yếu là do dân sống ở đầu con kênh đổ ra, cứ mỗi lần xả nước về thì rác lại trôi theo về đây.

Vừa qua địa phương lại cho cho mắc lưới chặn rác phía đầu nguồn đổ về. Tuy nhiên thứ nước đen ngòm ô nhiễm vẫn chảy qua bốc mùi khiến dân chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên giấc”.

Bà Nhung nhấn mạnh: "Do nước ô nhiễm nên từ lâu chúng tôi không thể sử dụng được nguồn nước cho sinh hoạt. Thứ nước ấy mà bơm lên tắm cho gia súc chúng cũng ngứa không chịu nổi nói gì đến người”.
Kênh ô nhiễm, người dân kêu cứu nhưng chưa có dấu hiệu được xử lý.
Ông Nguyễn Văn Tiến, 60 tuổi, một người dân xóm 4, xã Tràng An bức xúc. “Bàn nguyên nhân thì cơ quan chức năng cứ đến là “quy tội” cho mấy chục hộ dân chúng tôi do ở gần. Thử hỏi chúng tôi dại gì mà xả rác ra cho ô nhiễm để tự mình ngửi. Hơn nữa, có vài hộ dân thì lấy đâu ra mà nhiều rác thế?"

Theo tìm hiểu của PV, để xảy ra tình trạng ô nhiễm trầm trọng trên, ngoài yếu tố đầu nguồn còn do đoạn kênh trên hàng ngày phải gánh một lượng rác thải không nhỏ của 2 cái chợ, trong đó có một chợ cóc, họp trái phép lâu năm ở khu Dốc Mỹ, hàng ngày tiện tay, tiện đường, nhiều người đi qua trong đó có tiểu thương ném thẳng những túi bì chứa đầy rác thải, xác súc vật chết xuống kênh “không thương tiếc”…

500m sông “thu hoạch” hơn 10 tấn rác

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Phạm Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Tràng An, huyện Bình Lục, Hà Nam cho biết: “Đúng là có tình trạng kênh Tràng An ô nhiễm như người dân phản ánh.

Đây là vấn đề gây nhức nhối cho địa phương chúng tôi nhiều năm qua. Hồi tháng 9/2015 địa phương đã phối hợp cùng ban ngành liên quan tiến hành nạo vét gần 500m kênh ô nhiễm nặng nề nhất chạy qua địa bàn, kết quả đã vét lên hơn 10 tấn rác cho lên xe chuyên dụng chở đi xử lý…

Hiện chúng tôi đã có báo cáo lên cấp trên xin chỉ đạo để giải quyết dứt điểm tình trạng này”.

Về nguyên nhân kênh ô nhiễm, ông Lộc cho rằng một phần do ý thức của người dân chưa cao, vẫn còn hành vi xả rác bừa bãi xuống kênh của những người dân sống dọc nơi kênh Như Trác chảy qua, đặc biệt vùng đầu nguồn kênh.

Trong khi chế tài xử lý mạnh tay của các địa phương cấp xã không có, chỉ đẩy mạnh việc vận động tuyên truyền là chính nên không đủ sức răn đe đối với hành vi trên. "Mặt khác, ở tại xã Tràng An còn tồn tại một chợ cóc lâu năm, những người đi chợ thường hay xả trộm thẳng rác xuống kênh khiến một số hộ dân sinh sống gần kênh có ý kiến phản đối, xã đã có báo cáo cấp trên về việc này để xin hướng xử lý" - ông Lộc nói.

Thiên Vũ/Người Đưa Tin