Thứ Hai

Gần 300 sinh viên bị giữ bằng vì nghi án mua điểm

Hàng chục sinh viên Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch (Đà Nẵng) phải học lại nhưng vẫn có bảng điểm để xét tốt nghiệp. Nghi án mua bán điểm khiến gần 300 người chưa được nhận bằng.

Ông Hùng trao đổi với phóng viên về vụ việc. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Vừa qua, Zing.vn nhận được thông tin cán bộ trường Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đóng trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) bán điểm từ 500.000 - 1.000.000 đồng một môn học cho sinh viên.

Rao bán điểm trên mạng 

Sự việc bắt đầu khi một sinh viên đưa lên Facebook quảng cáo rằng, sinh viên trường Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch muốn "chạy điểm" chỉ cần bỏ ra hơn 3 triệu đồng.

Người rao thông tin trên nhận là sinh viên trường này. Người bị nêu trực tiếp nhận tiền và sửa điểm từ trượt thành đỗ là ông Nguyễn Đức Thắng - chuyên viên Công nghệ thông tin, phòng Đào tạo của trường. Tùy mức độ khó hay dễ của môn học mà sinh viên phải nộp số tiền nhiều hay ít.

Trả lời báo chí, ông Thắng nói: "Tôi có sửa điểm cho 12 sinh viên. Người ít nhất 1 môn, người nhiều nhất 4 môn. Trong số tôi sửa điểm, một trường hợp do hiệu phó nhờ".

Sau khi có bảng điểm, những sinh viên này đã tốt nghiệp và được nhà trường cấp giấy chứng nhận tạm thời cùng gần 300 sinh viên khác.

Công an đang điều tra 

Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Quang Hùng, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế Kế hoạch, thừa nhận: Sau khi biết thông tin mua - bán điểm, đơn vị đã lập đoàn thanh tra nội bộ và phối hợp Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA83, Công an TP Đà Nẵng), làm rõ sự việc.

Ban giám hiệu đã làm việc với ông Thắng, người này bước đầu thừa nhận tự ý sửa điểm cho một số sinh viên.

"Cán bộ phòng PA83 đã làm việc với ông Thắng. Hôm rồi, ông Thắng nhắn tin cho một thầy hiệu phó thừa nhận hành vi của mình và xin chịu mọi hình thức kỷ luật. Nhưng chúng tôi còn phải chờ kết quả bên công an mới xử lý", ông Hùng thông tin.

Theo kế hoạch, hơn 290 sinh viên sẽ nhận bằng tốt nghiệp vào ngày 29/3. Vì phát hiện sự việc trên, nhà trường đã hoãn thời gian cấp bằng (dự kiến cấp bằng vào ngày 14/4).

"Những sinh viên không đủ điều kiện tốt nghiệp, liên quan việc mua điểm, chúng tôi còn phải chờ kết quả điều tra của cơ quan công an mới có biện pháp xử lý. Quan điểm của chúng tôi là ai sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm", ông Hùng nói và cho biết thêm đang tìm biện pháp để có thể cấp bằng sớm nhất cho những người đủ điều kiện tốt nghiệp.

Theo Zingnews