Chủ Nhật

Con trai cắm hoa... kiếm 1 tỉ mỗi năm

Từ nhỏ thích âm nhạc và hoa, lớn lên chàng trai quyết lập thân bằng hai sở thích ấy nhưng cuối cùng có duyên hơn với nghiệp cắm hoa và trang điểm, thu gần 1 tỉ đồng mỗi năm từ nghề này.

Con trai cắm hoa... kiếm 1 tỉ mỗi năm
Không ít bạn trẻ ở phố núi Kon Tum ao ước có cuộc sống tuy bận rộn nhưng kiếm được khá tiền như Lê Thoại Vương (31 tuổi), chủ cửa hiệu hoa Tiamo và tiệm trang điểm, cho thuê áo cưới.
Thế nhưng, chẳng mấy ai biết những năm tháng trải nghiệm đầy mồ hôi của chàng trai trẻ này ở đất Sài Gòn hơn 10 năm về trước. Vương kể, hồi đó tự tin với vốn âm nhạc của mình học từ hồi 5 tuổi, nên khi tốt nghiệp THPT là đăng ký thi vào Nhạc viện TP.HCM. Ai ngờ… rớt tõm, phải học ở hệ trung cấp. Vương theo học một thời gian thì xin nghỉ.

"Xuống Sài Gòn, sẵn mê hoa từ nhỏ, mình quyết định đi học cắm hoa", Vương nhớ lại. Từ đó “nghiệp hoa” theo Vương đến tận bây giờ. Tiệm mà Vương theo học chỉ toàn "đực rựa". Buổi sáng 4 giờ dậy đi tới tiệm, mãi đến mặt trời lặn mới ra về. "Ở riết trong phòng, có lúc giật mình là lâu lắm chưa thấy mặt trời", Vương kể. Thế nhưng chính những ngày tháng đó đã giúp Vương có "bàn tay vàng" cắm hoa.

Khi rành nghề cắm hoa, Vương làm cật lực để có tiền chi phí, về sau thì tích góp vốn để chuyển sang học nghề trang điểm. Ban đầu, Vương cũng hơi ngại: ai lại con trai mà đi học nghề trang điểm. Có điều về sau, Vương cho rằng nghề này con trai mới lạ nên sẽ "hot", dễ thu hút và cái chính là phải học làm sao thành "nhất nghệ tinh…" để lập thân lập nghiệp. Với quyết tâm đó, chàng trai phố núi đã thành công và đến cuối năm 2007 trở về TP.Kon Tum mở cửa hiệu hoa và tiệm trang điểm cô dâu.
Những ngày trước Tết Bính Thân 2016, khách hàng trong và ngoài tỉnh tới tấp đặt Vương "xây" chậu hoa phong lan. Khách càng ngày càng nhiều, Vương phải từ chối bớt mới thở được và cũng vì "nhận thì phải làm, mà làm thì phải đẹp mới mong giữ uy tín".

Theo cách tạo phong lan của Vương, cứ mỗi chậu trung bình 21 cành, trong đó ít là 17 cành, nhiều là 39 cành, tính theo kiểu "sinh, lão, bệnh, tử". "Lan hồ điệp của mình tất cả là hàng xịn của Đà Lạt, Ecuador, Hà Lan, Thái Lan, Đài Loan… nên đắt tiền: từ 2 - 7 triệu đồng/chậu", Vương nói.

Thực ra, Vương cũng thích làm nhiều cho khách hàng, nhưng kẹt vì năm rồi lan ít ra hoa nên đành chịu. Ngoài ra còn 10.000 cành hoa tulip, hoa ly, hoa hồng, cúc, cẩm chướng, hoa lan… được Vương nhập về dịp tết vừa bán hoa cắm vừa xây chậu để bán. Vương chỉ bán trong hai ngày 27 và 28 tháng chạp đã hết sạch không còn một cành.
Ấy là những ngày tết, còn ngày thường, Vương kinh doanh cắm hoa, bán hoa đủ các loại nhưng là hoa "xịn". Cứ thế mỗi ngày xây hoa bán chậu, lẵng hoa, hoa cắm, sau khi trừ chi phí, Vương thu lãi hơn 10 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra còn tiệm trang điểm cô dâu, cho thuê áo cưới nên ngày nào cũng vậy, cứ 4 giờ sáng Vương bắt đầu dậy làm việc, mãi đến 19 - 20 giờ mới xong việc về nhà, đó là chưa kể chuyện thức dậy từ 1 giờ sáng để lo hoa cho khách hàng, trang điểm cho cô dâu để kịp giờ theo chồng.
Tại tiệm trang điểm, cho thuê đồ cưới của Vương còn có 8 lao động, trong đó có 6 thợ, mỗi tháng thu nhập từ
3 - 6 triệu đồng/người, chưa kể tiền bồi dưỡng, hỗ trợ đi lại, ăn uống. Nói về thu nhập, Vương cho biết mỗi năm thu về gần 1 tỉ đồng.

Phạm An/Thanhnien