Thứ Bảy

Chữa sỏi thận đơn giản bằng quả sung

 Sử dụng quả sung có thể giúp bạn chữa bệnh sỏi thận hiệu quả.

Sỏi thận tiết niệu là bệnh thường gặp ở Việt Nam, chiếm tỷ lệ 10% - 15% dân số, chiếm 45% - 50% bệnh tiết niệu. Sỏi thận tiết niệu nếu phát hiện sớm, chọn đúng phương pháp điều trị hết sỏi thì không ảnh hưởng đến chức năng của thận, hạn chế tái phát.

Chữa sỏi thận đơn giản bằng quả sung
Sỏi thận là một hiện tượng chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành sỏi. Sỏi được tạo ra do nhiều nguyên nhân và thường do sự phối hợp của nhiều nguyên nhân như: uống ít nước, ăn uống nhiều canxi, rối loạn chuyển hóa, di truyền... 80% - 90% sỏi được cấu tạo bởi canxi, phối hợp với oxalat, phosphat.

Những năm gần đây, nhờ sự phát triển của ngành y - dược, điều trị sỏi thận tiết niệu đã có những tiến bộ vượt bậc làm thay đổi việc điều trị căn bệnh này, tỷ lệ bệnh nhân phải phẫu thuật nhỏ hơn 10%. Thay vào đó là các phương pháp điều trị nội khoa, ngoại khoa kết hợp thuốc uống, y học cổ truyền, biện pháp ăn uống, luyện tập...

Việc quyết định lựa chọn phương pháp điều trị bệnh sỏi thận dựa vào các tiêu chí sau: vị trí sỏi, kích thước, mật độ của sỏi và chức năng của thận…

Chữa sỏi thận bằng quả sung

Cách 1:

Trước tiên, các bạn chọn lấy những quả sung loại bánh tẻ (quả không quá non và cũng không quá già) đem đập dập hoặc thái mỏng rồi đem phơi khô. Tiếp đó, đem lượng sung khô sao vàng hạ thổ, dùng sắc lấy nước uống theo công thức mỗi ngày dùng chừng 200g.

Khi dùng, các bạn đem nguyên liệu quả sung khô đã được sao vàng hạ thổ đem sắc với nước (cứ đổ 4 chén nước rồi đun sôi, cô cạn còn 1 chén). Dùng bài thuốc uống nhiều lần trong ngày sau mỗi bữa ăn.

Cách 2:

Thu hái những quả sung già, thái nhỏ, sao vàng, khử thổ sau đó phơi hay sấy khô để dùng. Mỗi lần dùng khoảng 100g quả sung đã sấy khô. Trước khi đun đổ ngập nước rồi sắc còn 1/3 để uống hàng ngày. Sau 1 ngày bệnh nặng sẽ nhẹ, uống nhiều ngày bệnh sẽ khỏi.

Cách phòng sỏi thận 

Uống nhiều nước để làm loãng các chất gây nên sỏi có trong nước tiểu. Chỉ cần bạn uống 2 lít nước mỗi ngày tương đương với 8 ly nước là có thể phòng tránh được bệnh.

Nếu lượng canxi trong các bữa ăn hàng ngày của bạn quá ít sẽ làm tăng nồng độ oxalate – nguyên nhân hình thành sỏi thận. Để giảm bớt tình trạng này bạn nên bổ sung lượng canxi bằng các thực phẩm giàu canxi trong các bữa ăn hàng ngày. Với đàn ông từ 50 tuổi trở đi nên hấp thụ 1000 mg canxi mỗi ngày.

Chế độ ăn giàu natri có thể gây sỏi thận vì nó làm tăng nồng độ lượng canxi trong nước tiểu. Vì vậy, một chế độ ăn chứa ít Natri là một biện pháp giúp phòng tránh sỏi thận. Cố gắng giảm bớt tiêu thụ lượng Natri hàng ngày của bạn xuống chỉ còn 1500 mg. Điều này cũng sẽ tốt cho huyết áp và hệ tim mạch.

Ăn quá nhiều lượng protein động vật như thịt lợn, thịt gia cầm, trứng và hải sản, làm tăng nồng độ axít uric và có thể dẫn đến sỏi thận. Một chế độ ăn có hàm lượng protein cao cũng làm giảm nồng độ citrate - hóa chất trong nước tiểu giúp ngăn ngừa hình thành sỏi thận. Nếu bạn dễ bị mắc bệnh sỏi nên hạn chế ăn thịt hàng ngày. Đây cũng là một biện pháp giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh.

Củ cải đường, sôcôla, rau bina, đại hoàng, trà, và hầu hết các loại hạt rất giàu oxalat, và nước cola rất giàu phosphate, cả hai đều có thể là nguyên nhân hình thành sỏi thận. Nếu bạn bị sỏi thận, bác sĩ có thể khuyên bạn nên tránh những thực phẩm này hoặc ăn ít những loại thực phẩm này.

Theo Gia Đình