Thứ Sáu

Phát hiện hơn 3.000 sản phẩm băng vệ sinh nghi chứa dioxin và thuốc diệt cỏ gây ung thư

Thông tin Tập đoàn P&G bị cáo buộc sử dụng chứa chất độc hại dioxin và một vài hóa chất khác trong quá trình sản xuất băng vệ sinh đã khiến cho dư luận hoang mang.

P&G, tập đoàn đa quốc gia sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng và quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như: dầu gội đầu Pantene, tã giấy trẻ em Pamper's, băng vệ sinh Whisper... hiện đang đứng trước cáo buộc sử dụng chất cấm trong sản xuất băng vệ sinh.

Phát hiện hơn 3.000 sản phẩm băng vệ sinh nghi chứa dioxin và thuốc diệt cỏ gây ung thư
Theo nghiên cứu của tờ báo tiêu dùng hàng đầu tại Pháp, tạp chí "60 triệu người tiêu dùng", có tới 5/11 mẫu sản phẩm băng vệ sinh của P&G bị phát hiện chứa dioxin, một loại hóa chất cực kỳ độc hại từng được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam và được Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo là chất nguy hiểm có khả năng gây ung thư cao, gây ra các vấn đề sinh sản như vô sinh, dị dạng bào thai, ảnh hưởng tới hệ miễn dịch.
Những sản phẩm sử dụng lõi bông như băng vệ sinh và tampon được quảng cáo là "hữu cơ", trong khi kết quả phân tích các vật mẫu lại phát hiện trong đó có chứa glyphosate, một hoạt chất chủ đạo trong thuốc diệt cỏ Roundup, loại thuốc diệt cỏ thông dụng nhất thế giới từng được WHO khuyến cáo có thể gây ung thư.

Về phía P&G, tập đoàn này cho rằng, phát hiện trên là một sự "nhầm lẫn", hàm lượng các chất độc trên vẫn ở mức cho phép và không nguy hại. Ngoài ra, đại diện P&G tại Việt Nam cho biết họ không nhập khẩu hay phân phối Tampax và Always tại thị trường Việt Nam.

Sau khi gặp phải sự cố, nhà sản xuất Corman đã quyết định thu hồi trên 3.000 lô sản phẩm băng vệ sinh Organyc của hãng tại thị trường Pháp và Canada như 1 biện pháp "phòng bị" nhằm đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người tiêu dùng.

Viện nghiên cứu Bảo vệ người tiêu dùng Pháp đã yêu cầu chính phủ nước này kiểm soát chặt chẽ hơn các sản phẩm vệ sinh dành cho phụ nữ và kiến nghị các công ty sản xuất liệt kê đầy đủ thành phần của sản phẩm trên nhãn mác để người tiêu dùng có thể nắm được các nguy cơ về sức khỏe khi sử dụng. Nhiều người tỏ ra bức xúc vì khi họ sử dụng những sản phẩm kem dưỡng da hay mỹ phẩm, thực phẩm, nhà sản xuất luôn ghi rõ trong đó chứa những thành phần nào, trong khi đó, sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với bộ phận nhạy cảm nhất trên cơ thể thì lại không có thông tin cụ thể.

Trong khi vụ việc tập đoàn Johnson & Jonhson phải bồi thường số tiền lên đến 72 triệu USD vì một phụ nữ đã tử vong do sử dụng sản phẩm phấn rôm và sữa tắm của hãng này trong nhiều năm còn chưa kịp hạ nhiệt thì vụ việc lần này lại tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về độ an toàn của những sản phẩm do các tập đoàn lớn sản xuất với những lời quảng cáo đầy hoa mỹ.

Đình Đình/trithuctre