Thứ Hai

Màng mề gà' bổ hơn đông trùng hạ thảo tai sao người việt lại cứ vứt bỏ nó đi!

Rất nhiều bạn trẻ thích ăn mề gà, nhưng lại không biết trong mề gà còn có “báu vật”. Trong quá trình làm gà, bên trong mề gà có một lớp vỏ màu vàng phải lột ra, mà chính cái lớp này lại là “báu vật”, đừng vội vứt đi. Lớp này được gọi là màng mề gà (hay kê nội kim), người xưa đều biết rằng nó có công dụng hỗ trợ tốt cho việc tiêu hóa. ...

Thực ra, công hiệu mà màng mề gà không chỉ đơn giản là giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa. Nó là một vị thuốc Đông y, cũng là sản phẩm bảo vệ sức khỏe thường ngày rất tốt, hơn nữa lại có rất nhiều tác dụng mà trong mỗi nhà nên chuẩn bị sẵn. Chỉ cần nghe cái tên “kê nội kim” là đã biết người xưa coi trọng nó đến mức nào, coi nó là “hoàng kim” (vàng) trong toàn bộ cơ thể con gà. Nó thực sự không hề hổ danh với cái tên rất đẹp này.

Màng mề gà' bổ hơn đông trùng hạ thảo

1.Kê nội kim là thuốc đặc hiệu cho điều trị tích thực

Gà là động vật ăn tạp, nó ăn ngũ cốc, cỏ hạt, ăn cả côn trùng. Nhưng gà không có răng, ăn cái gì cũng đều là nuốt chửng, toàn bộ đều do dạ dày tiêu hóa, có thể thấy bộ phận tiêu hóa ở gà rất khỏe mạnh. Cho nên, ăn gà rất bổ cho tì vị. Gà có hai phần dạ dày: thứ nhất là tiền vị, thứ hai là mề. Gà không có răng, nên khi ăn đá sỏi, tất cả đều được chứa ở trong diều của gà. Thông qua quá trình cọ sát của màng mề gà và đá sỏi, cuối cùng hoàn lại là những thức ăn đã được bào nghiền rất nhỏ. Màng mề gà tiêu hóa được những thức ăn cứng cho nên nó rất có hiệu quả cho việc điều trị chứng tích thực (thức ăn tích tụ, khó tiêu)....

2. Màng mề gà có thể điều tiết tất cả các vấn đề về mật

Màng mề gà còn có tác dụng lớn hơn, đó là làm tan sỏi thận. Ngay cả đá cũng có thể mài mòn thì chắc chắn nó có công hiệu tiêu tan sỏi thận rất tốt. Giống như những bệnh nhân mắc bệnh sỏi ở mật, sỏi thận, sỏi ở bàng quang, thường xuyên ăn màng mề gà rất tốt cho việc trị liệu. Kê nội kim là vị thuốc không thể thiếu trong việc chữa trị chứng sỏi gan của Đông y. Gan và mật là hai bộ phận thường chăm sóc lẫn nhau. Và chỉ cần giữ có một lá gan và lá lách khỏe mạnh, thì mới có điều kiện giải quyết các vấn đề về mật. Mà kê nội kim thông qua chính việc điều dưỡng gan và lá lách khỏe mạnh mới có thể cải thiện chức năng của mật.

3. Mùa xuân ăn màng mề gà bổ gan và lá lách.

Thực chất người bình thường cũng có thể thi thoảng ăn một chút màng mề gà, có tác dụng tăng cường sức khỏe, tốt cho lá lách, dạ dạy, điều hòa gan, còn có thể phòng ngừa sỏi thận. Màng mề gà đặc biệt hiệu quả trong việc làm mềm các vật thể, bao gồm thức ăn, sỏi thận thậm chí cả một vài bộ phận mô cứng trong cơ thể người, ví dụ như hạch do tuyến sữa tạo nên, u bướu, xơ gan. Việc thường ăn màng mề gà có tác dụng rất tốt trong việc phòng tránh các loại bệnh nói trên. Vậy phải ăn như thế nào? Màng mề gà mua tại tiệm thuốc đều đã được cắt nhỏ thành miếng, nếu là do nhà tự làm, thì có thể đem nghiền thành bột. Màng mề gà thực ra khó có thể nghiền nát, nó rất cứng, không thể ăn sống mà cần phải nấu cùng thức ăn để ăn với cơm.

Lúc nấu cơm, bạn có thể bỏ một chút màng mề gà vào nấu cùng. Ví dụ bỏ vào cháo nấu cho bữa sáng. Hiện có máy xay nên sẽ thuận thuận tiện hơn. Trong lúc xay cháo cho thêm một chút mề gà là được, cần phải chú ý là màng mề gà không tan được trong nước mà nó sẽ chìm xuống đáy, vì vậy khi uống canh hay nấu cháo, cần phải múc từ dưới lên mới có thể thấy nó. Với những người không có điều kiện nấu ăn ở nhà thì có thể dùng máy nghiền thuốc Đông y gia dụng nghiền nhỏ sau đó đựng vào bình, mỗi ngày khi ăn cơm lấy ra nửa thìa để ăn. Màng mề gà có tác dụng rất tốt cho gan và lá lách, vì vậy nếu bạn mỗi ngày không nhớ nấu đến nó, thì đến mùa xuân nên chịu khó ăn một chút, vì mùa xuân là thời điểm thích hợp nhất để điều hòa gan và lá lách.

4. Chăm sóc sức khỏe cho gia đình

Ăn màng mề gà hấp trứng. Gia đình có con nhỏ trong nhà nên có màng mề gà, thường xuyên cho trẻ ăn, bổ lá lách và có tác dụng tiêu hóa tốt. Lúc cho trẻ ăn, nếu nấu canh thì thường trẻ sẽ không ăn, có thể hấp màng mề gà với trứng, không chỉ ngon mà còn đem lại hiệu quả tốt hơn trong việc bổ lá lách. Trứng hấp rất dễ tiêu hóa, đặc biệt phù hợp với người già, trẻ nhỏ và những người dạ dày yếu. Cách hấp mề gà với trứng không khác với hấp trứng thông thường là mấy.

Cách làm: 

(1). Đánh tan trứng, đánh càng đều càng tốt
(2). Cho vào trứng đã đánh một lượng cháo gấp đôi, thêm chút dầu vừng, muối và một thìa màng mề gà
(3). Cho nguyên liệu vào nồi, đun vừa lửa, sau khi sôi nước để chờ thêm 35 phút sau tắt bếp là xong.

Dạ dày trẻ nhỏ còn non, những đồ mà trẻ em ngày nay ăn thường nhiều dinh dưỡng, khó tiêu hóa, vì vậy điều hòa khả năng tiêu hóa cho trẻ là một bài học cần thiết của các bậc phụ huynh, tiêu hóa tốt, trẻ hấp thu tốt, mới lớn lên một cách rắn chắc, thông minh. Món ăn này cả nhà có thể cùng ăn, trẻ em ăn thường xuyên vừa có tác dụng tốt cho tiêu hóa vừa giảm tình trạng đái dầm.

Nam giới ăn nhiều giảm mỡ gan, nữ giới ăn nhiều có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, người già ăn nhiều có tác dụng phòng tránh đục thủy tinh thể. Màng mề gà giúp tiêu háo thức ăn rất tốt, lại không hại dạ dày thậm chí còn có tác dụng rất tốt trong việc điều hòa dạ dày, bệnh loét dạ dày. Màng mề gà thực sự rất tốt, không hổ danh “hoàng kim”, hơn nữa giá cả lại rất phải chăng....
Theo giadinhviet