Thứ Bảy

Kỳ lạ: Chữa lành vết thương bằng… giòi

Không thể phủ nhận rằng xã hội ngày càng phát triển khiến cho ngành y tế có được những phát minh điều trị vượt bậc và độc đáo hơn trước rất nhiều. Nếu bình thường một vết thương của chúng ta thường phải mất nhiều thời gian và công đoạn để lành lại thì giờ đây các nhà khoa học đã phát hiện ra một hướng điều trị rất mới lạ và nhanh chóng từ một loài sinh vật tưởng như không hề có tác dụng.

Theo trang Medical News Today đưa tin, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học bang North Carolina (Mỹ) và Đại học Massey (New Zealand) đã nghiên cứu việc sử dụng giòi biến đổi gen để chữa lành vết thương, đặc biệt là đối với những trường hợp lâu lành như vết loét ở chân bệnh nhân đái tháo đường.

Loài giòi đặc biệt có khả năng giúp vết thương mau lành.
Loại giòi được nghiên cứu ở đây là ấu trùng của ruồi xanh Lucilia sericata được dùng trong liệu pháp cắt lọc mô bằng dòi (MDT) để chữa lành vết thương, đặc biệt là đối với những trường hợp lâu lành như vết loét ở chân bệnh nhân đái tháo đường. Các nhà khoa học tiến hành biến đổi gen của chúng để chúng tiết ra chất nhân tố sinh trưởng được gọi là PDGF-BB, là một loại protein thúc đẩy quá trình phục hồi ở tế bào.

Theo đó, loại ấu trùng này có thể rửa sạch vết thương, loại bỏ các mô chết và tiết ra các yếu tố chống vi khuẩn. Để ấu trùng ruồi xanh tiết ra PDGF-BB, các nhà khoa học đã đã tích hợp một bộ phận kích hoạt nhiệt, gây sốc nhiệt cho ấu trùng với nhiệt độ khoảng 37 độ C. Tuy nhiên, chất PDGF-BB tiết ra vẫn còn rất hạn chế.

Để có thể thúc đẩy loài giòi này tăng hàm lượng PDGF-BB các nhà khoa học phải sử dụng các kỹ thuật như gia nhiệt và giảm kháng sinh tetracycline khi nuôi dưỡng. Nhờ thế mà chúng mới có được mức PDGF-BB tiêu chuẩn để thực hiện những thí nghiệm lâm sàng.

Theo Max Scott, giáo sư côn trùng học tại NCSU, nếu nghiên cứu này thành công, trong tương lai nhân loại sẽ có một phương pháp chữa trị vết thương với chi phí thấp và hiệu quả. Đặc biệt, nhiều bệnh nhân có thể được tiếp cận với phương pháp này, nhất là những bệnh nhân bị tiểu đường sống ở các quốc gia nghèo, ít có điều kiện tiếp cận với những phương pháp điều trị tốn kém.

Thu Trà