Thứ Bảy

Chủ tịch Vĩnh Phúc từ chối trả lời về vụ FLC vì 'bận tiếp khách'

Trái hẳn với mong đợi của chúng tôi rằng Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ trả lời, giải đáp những câu hỏi của PV đã gửi trước đó và những vấn đề của FLC đã đăng tải trên Báo NTNN/Dân Việt, ông Trì đã từ chối, với lý do: “Bận tiếp khách Bộ KHĐT…”.

Sau gần 2 tuần gửi giấy giới thiệu, câu hỏi, đặt lịch làm việc và sau nhiều lần tìm đến UBND tỉnh nhưng không gặp, chiều 24.3 PV Báo NTNN/Dân Việt đã gặp được ông Nguyễn Văn Trì - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, ông Trì đã từ chối, với lý do: “Bận tiếp khách Bộ KHĐT…”.

PV gặp ông Trì, sau khi đặt câu hỏi liên quan đến vụ “FLC Vĩnh Thịnh Resort thâu tóm đất nông nghiệp” mà Báo NTNN/Dân Việt đã phản ánh từ ngày 22 đến 24.3 và những câu hỏi PV đã gửi đặt lịch trước đó, ông Trì đã từ chối.
Lễ khởi công
“Việc này tôi đã giao cho ông Bùi Minh Hồng (Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc) trả lời, các anh xuống hỏi anh Hồng. Tôi bận phải đi tiếp khách các anh ở Bộ KHĐT lên” - ông Trì nói.

Chúng tôi cho biết đã gặp anh Hồng, nhưng anh không cung cấp được những thông tin theo những câu hỏi đã hỏi và trong 4 câu hỏi này có 2 câu hỏi liên quan trực tiếp đến cá nhân ông Trì, nên ông Hồng không thể trả lời thay được và đề nghị ông Trì trả lời, nhưng ông Trì vẫn một mực từ chối.

“Tôi xin anh bớt chút thời gian tiếp khách, cho chúng tôi xin anh vài phút làm việc với báo, để báo có những thông tin chính xác nhất từ lãnh đạo tỉnh, để thông tin đến bạn đọc”, chúng tôi tha thiết đề nghị. Tuy nhiên, ông Trì vẫn một mực từ chối, vẫn với lý do: “Bận tiếp khách Bộ KHĐT”(!?).

Chúng tôi tiếp tục hỏi, vì sao dự án giai đoạn 2 của FLC Vĩnh Thịnh Resort chưa có quy hoạch, chưa có thu hồi, chưa đền bù đất… nhưng vẫn tiến hành khởi công, ông Trì không trả lời và tiếp tục “đá quả bóng” xuống ông Hồng.

Chúng tôi tiếp tục hỏi, có phải ông đã ký vào giấy mời “Lễ khai trương và khởi công giai đoạn 2 FLC Vĩnh Thịnh Resort”, ngày 6.3.2016 không? Và, ông Trì thừa nhận là ông đã ký vào giấy mời đó.

Trước đó, trưa cùng ngày (24.3), chúng tôi đã làm việc với Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Ông Hồng cho biết, 4 câu hỏi mà phóng viên đã gửi đặt lịch trả lời với lãnh đạo tỉnh, ông đã báo cáo ông Trì và ông Trì đã chỉ đạo Sở KHĐT nghiên cứu trả lời.

Chúng tôi nói, có hai câu hỏi không liên quan đến Sở KHĐT, mà liên quan đến trực tiếp cá nhân ông Trì thì làm sao Sở KHĐT trả lời được, thì ông Hồng không nói gì.

Xong khi chúng tôi làm việc với Sở KHĐT tỉnh Vĩnh Phúc, ông Lê Văn Sinh - Chánh văn phòng Sở KHĐT - lại bảo, hiện sở chưa có lãnh đạo chủ chốt, dự kiến sang tuần mới có, nên không có ai trả lời và tiếp tục bảo PV ghi lại câu hỏi để trình lãnh đạo và các bộ phận chuyên môn. Chúng tôi đề nghị sở cung cấp thông tin vào ngày 25.3, nhưng ông Sinh bảo rất khó vì nội dung hỏi rộng và chưa có lãnh đạo chủ chốt…(?).
Ông Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Bộ Tư pháp (bên trái) cùng ông Tô Huy Rứa tại buổi khởi công giai đoạn 2
Ông Tô Huy Rứa, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tổ chức Trung ương tham gia lễ khởi công giai đoạn 2
Chiều 24.3, chúng tôi tìm đến Sở NNPTNT tỉnh Vĩnh Phúc, nhưng ông Nguyễn Tiến Phong - Giám đốc Sở NNPTNT - đi vắng. Liên lạc qua điện thoại, ông Phong nói ông đi họp và bảo liên lạc làm việc với ông Bùi Hồng Đô - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Vĩnh Phúc. Nhưng khi chúng tôi tìm gặp ông Đô, thì ông lại bảo: "Tôi phải đi họp bên Sở KHĐT, hơn nữa tôi mới sang nên không biết gì và cũng không thấy anh Phong giao nhiệm vụ", nên cũng từ chối làm việc.

“Trong giấy mời Lễ khai trương và khởi công giai đoạn 2 FLC Vĩnh Thịnh Resort” ngày 6.3.2016, do ông Nguyễn Văn Trì - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc và ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC - ký mời, được đóng dấu đỏ chót, gồm các chương trình như: “Phát biểu khai mạc của đại diện lãnh đạo Tập đoàn FLC; Phát biểu chúc mừng của đại diện lãnh đạo T.Ư và địa phương; Nghi thức khai trương và khởi công giai đoạn 2 Vĩnh Thịnh Resort; Tiệc chúc mừng và biểu diễn nghệ thuật; Pháo hoa, tặng quà và kết thúc”.
Tại buổi lễ khai trương và khởi công giai đoạn 2 FLC Vĩnh Thịnh Resort này, ông Nguyễn Văn Trì đã trao “Giấy chứng nhận đầu tư” giai đoạn 2 cho bà Hương Trần Kiều Dung - Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC.
Cũng tại buổi lễ này, bà Hoàng Thị Thúy Lan - Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc - đã phát biểu rằng: “Sau khi hoàn thành toàn bộ dự án, bao gồm cả 2 giai đoạn, với diện tích trên 250ha, được quy hoạch hiện đại, FLC Vĩnh Thịnh Resort sẽ trở thành tổ hợp nghỉ dưỡng đa chức năng cao cấp, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động địa phương, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động của địa phương huyện Vĩnh Tường nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung…”.
Danviet