Thứ Năm

Hết thời mẹ dậy con đến thời con dậy mẹ?

Khi xã hội phát triển, thì cũng là lúc ta chứng kiến trên các diễn đàn, mạng xã hội rất nhiều những hình ảnh mẹ Quỳ gối van lạy con.

Ở đời này, giờ xã hội nó bị đảo lộn, Văn hóa, tín ngưỡng, đạo đức con người đang bị ăn mòn bởi những trò chơi bạo lực, những thước film điên khùng, hay cả những loại thuốc ma mị. Chính vì vậy mà đạo đức con người của một bộ phận nào đó ta quen đang xuống cấp.

Nơi mà con người, chỉ cần xảy chân, mất kiểm soát một chút, lơ là một chút, là đã bị các thứ cám dỗ kia thu phục. Họ tự mở cho mình một con đường lên đến thiên đàng để hưởng thụ cùng cỗ máy giết người vô hình kia.

Hết thời mẹ dậy con đến thời con dậy mẹ?

Nguyên nhân ở đâu mà ra?

Chắc khi nào đó bạn chứng kiến một cảnh tưởng đau lòng như con dậy mẹ, con đánh mẹ, mẹ quỳ van lạy con thì bạn đều buột miệng mà tự hỏi. Nguyên nhân này từ đâu mà ra? Cái hệ lụy này do ai đem lại? Và rất nhiều câu hỏi nữa mà bạn muốn hỏi, muốn chất vấn mình và những người trong cuộc kia.

Nhưng thực sự một câu trả lời cho mọi hành động này không có gì là khó, nó chỉ đơn giản là xã hội đang phát triển quá nóng. Ở đó, con người không kịp bắt nhịp với thời đại, con người không kịp bắt nhịp với xu hướng.
Chính vì họ không bắt kịp được nên những đứa con của họ dậy dỗ, dần dần họ không còn kiểm soát được nữa. Khi mọi thứ đã thay đổi, sự kiểm soát cũng đã đi về một hướng khác, một hướng mà chỉ nhẹ tay thôi là ta đã mất đi cả một con người.

Ở đó, con người đã bị ăn mòn mất tư duy, bị ăn mòn mất nhận thức, họ không còn kiểm soát được chính mình, cứ buông bỏ và lấn theo những cảm dỗ của xã hội đồng tiền và vấn nạn.

Khi đã lấn quá xâu vào những dòng tệ nạn, Game, sex, ma túy, đá....vv thì họ sẽ chẳng bao giờ rút chân lên được. Người thân, gia đình với những đứa trẻ đã trở nên mờ nhạt, bố mẹ dần bất lực với chính con cái của mình.
Mẹ bất lực quỳ lại con đừng chơi game nữa 
Khi bất lực rồi, thì họ chấp nhận quỳ gối van xin, như đấy là Cha mẹ mình vậy, họ bỏ hết đi sự nhục nhã, bỏ đi lòng tự trọng để cứu vớt đứa con của mình. Nhưng hình như nó đã là quá muộn, xã hội này chỉ cần xảy chân một cái thôi là coi như đã chấm hết, có quay lại cũng đã quá muộn màng.

Con dậy mẹ hay mẹ dạy con thực ta chẳng biết đâu là bến bờ!

Còn ở góc độ khác thì sao?

Nhiều người nghiện, khi đi cai về, họ đã rứt bỏ được hoàn toàn với ma túy, nhưng chỉ cần một hơi thuốc bay qua thôi cũng khiến con quỷ trong người họ lộ nguyên bản chất. Không phải họ không có bản lĩnh mà con nghiện trong họ quá bản lĩnh, nó bản lĩnh và đủ sức hút hơn gấp trăm gắp vạn lần cái bản lĩnh bên ngoài kia của bạn.

Họ bất lực và chờ chết, bởi họ đã không thể nào cứu vãn được chính mình!

Nghiện game cũng vậy, dần dần nó sẽ khiến bạn không thể kiểm soát được chính mình, dần dần chính bạn cũng không biết lối thoát nào cho bản thân.

Chỉ khi bạn đã quá chán với nó, hoặc bạn đã bỏ mạng trên bàn game thì bạn mới biết quay đầu. Vậy khi quay đầu bạn nhận được gì đâu?

Bạn chẳng có gì trong tay cả, thân xác coi như bỏ đi, bạn không biết làm lại từ đầu ở đâu, bạn không biết mình đang đứng nơi nào trong xã hội đầy bon chen này.

Vậy là bạn sẽ đi tới tuyệt vọng, bạn sẽ lại xa ngã vào những cạm bẫy đời thường.

Ừ thì ở đời, nơi đâu, cái gì cũng có mặt tốt mặt xấu, nhưng thử hỏi, có phải chỉ những ngươi bản lĩnh lắm mới song hành với nó được như một phần của của cuộc sống không?

Thế nên, khi chưa biết mình có hay không có bản lĩnh thì hãy đứng ngoài mà nhìn, đứng ra xa một chút mà chọn lọc, đúc rút kinh nghiệm cho chính mình. Để khi nào đó, nếu có lỡ trót bước chân vào rồi bạn còn biết điều tiết nó ra sao. Đừng để nó nhấn chìm mình trong cơn khát của bóng tối tâm hồn.

Cứu vớt tâm hồn, liệu có thể hay không?

Một khi đã đi quá xa, thì mọi thứ chỉ còn là bóng tối, bạn sẽ chẳng quay đầu lại được nữa, vì cây cầu ấy không để dành cho bạn những nấc thang quay đầu.

Còn khi bạn đang ở một nửa chặng đường, nơi bạn có thể ăn thua được và mất, bạn dám chấp nhận, bạn dám bỏ qua mọi thị phi, vượt qua chính mình, thì tôi tin bạn sẽ làm được. Vì ở đời này, vẫn có rất nhiều người từng làm được như vậy. Họ đã đánh đổi quá nhiều, họ dám chấp nhận mọi thứ, vượt qua rào cản tâm hồn để đương đầu với thử thách. Điều chỉ có ở những người bản lĩnh mới làm được, còn bạn, có làm được hay không, bạn cũng phải tự nhủ với chính mình. Đừng xa ngã để rồi phải khổ đau.

Mr Hói