Thứ Năm

Đừng bỏ mạng vì bình nóng lạnh!


Đừng bỏ mạng vì bình nóng lạnh!

Theo báo chí đưa tin ông Đỗ Đình Khôi (SN 1945) và con dâu là chị Phạm Minh Nga (SN 1975) - trú tại Khu 5 xã Sơn Thủy, huyện Thanh Thủy - đã bị điện rò rỉ từ bình nóng lạnh truyền theo vòi hoa sen giật tử vong.

Thông thường khi sử dụng bình nóng lạnh chúng ta thường quên không tắt điện vì nghĩ rằng bình nóng lạnh cách điện rất tốt, không thể dẫn điện ra ngoài được.
Thế nhưng các bạn đừng chủ quan, chính những chủ quan ấy có thể khiến bạn mất mạng vì bình nóng lạnh của bạn đấy.

Đừng bỏ mạng vì bình nóng lạnh!
Nguyên nhân bị dò dỉ điện ở bình nóng lạnh

Nguyên nhân thì có rất nhiều, có thể do hở điện chỗ nối, do chập nguồn…vv nhưng nguyên nhân chính vẫn là do hở điện tại thanh đốt.

Theo thời gian sử dụng lâu dài, que đốt nhiệt trong bình sẽ bị hoen gỉ, do tiếp xúc với nước thường xuyên. Trong nước có nhiều các chất gây oxy hóa mạnh, một lượng lớn như canxi sẽ bám vào thanh đốt và ăn mòn chúng. Từ đó, dấn đến bục ống dẫn, chập điện và truyền ra ngoài theo đướng nước xuống nơi chúng ta xử dụng.

Đừng bỏ mạng vì bình nóng lạnh!
Bạn có thể nhìn thấy sự ăn món của canxi khi đun nước bằng ấm, nhất làng nước giếng khoan. Tuy xử dụng bộ lọc nhưng lượng lớn caco3 trong nước không thể được sang lọc. Nó sẽ được kết tủa khi chúng ta đun tới nhiệt độ thích hợp. 

Trong thanh đốt bình nóng lạnh cũng vậy, qua thời gian chúng sẽ ảnh hưởng và dẫn đến cháy chập điện. Nguy hiểm hơn là chết người.

Cách phòng tránh

Nên chú ý bảo dưỡng bình nóng lạnh thường xuyên trong quá trình xử dụng lâu dài.
Nên cắm bình nóng lạnh trước từ 10-20 phút để nước nóng lên rồi tắt điện khi xử dụng.
Không nên cắm bình nóng lạnh suốt 24h để bảo quản thanh đốt khỏi bị oxy hóa nhanh gây hoen gỉ, chập cháy.

Các bài báo đăng điện giật chết người từng bình nóng lạnh tại.

Mr Trường