Thứ Ba

Bình luận bên lề chuyện Trấn Thành Hỗn với NS Đức Hải!


Lúc thăng hoa con người thường mất kiểm soát

Câu chuyện có vẻ trở nên nóng hơn khi có sự dãi bày của Trấn Thành (TT) trên trang cá nhân của mình để thanh minh cho cái mà khắn giả gọi là “Hỗn”

Với quan điểm của một người yêu nghệ thuật, theo dõi nhiều chương trình mà TT làm giám khảo thời gian gần đây mà nói. TT dạo này có lẽ đi chạy show nhiều nên khá căng thẳng và mệt mỏi, nên có đôi lúc anh bị lố. Nói đúng hơn anh đang trên đỉnh cao sự nghiệp, sự vui mừng của người đang ở đỉnh vinh quang sẽ góp phần làm cho tính cánh nội tâm, của một người trong trạng thái không bình thường bị phô. Cái không bình thường ở đây không phải là có vấn đề, mà cái không bình thường ở đây là cái thăng hoa hơi quá trong nghề và trong lúc dãi bày mà thôi.

Nhất là ở CT cười xuyên Việt, anh đã bộc lộ rất rõ cá tính, có phần hơi mạnh của mình. Mà theo văn hóa con người Việt từ xa xưa đến nay vẫn hay gọi là “Hỗn” với bậc bề trên. Ở cái khuôn khổ cho phép, đạo đức con người Việt và long tôn trọng với bậc bề trên thì TT không được phép. “Điều này cô giáo đã dậy ta từ khi bước đến trường, học làm người rồi”

Bình luận bên lề chuyện Trấn Thành Hỗn với NS Đức Hải!

Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, các cụ ta cũng từng nhận xét mà rằng, con người thường phạm sai lầm nhất lại chính là lúc ta vui nhất. Ở TT hiện tại cũng vậy, anh đang trên đỉnh cao, nên nhiều chương trình anh làm giảm khảo có lẽ cũng bị tác động bởi những hạnh phúc từ đỉnh cao sự nghiệp ấy mang đến.

Và chúng ta cũng nên nhìn nhận ở một khía cạnh khác ít hằn học hơn đó là tranh luận. Và ta nên tranh luận sao để mang lại cho khản giả cảm giác dí dỏm, vui cười nhất đừng để nó trở thành một trò lố, gây nhiều bất đồng.

Khán giả có quyền đưa ra quan điểm riêng của mình đế góp ý cho anh tiến bộ hơn, tốt hơn. Nhưng cũng đừng vì chút sai lầm nhỏ nhoi ấy của anh mà quy chụp cho anh nhiều thước đo chuẩn mực đạo đức, văn hóa như vậy.
Con người tuy mạnh mẽ nhưng lại không chịu nổi một câu nói mang tổn thương đến tâm hồn.

Cũng như các bạn khi vui, khi quá chén, khi quá hạnh phúc vậy thôi. Ai cũng từng chải qua một lúc nào đó mà mình phấn khích, hay gọi là mất kiểm soát nhẹ với chính mình. Để khi nhìn lại ta thấy nó lố bịch, không hiểu sao ta vẫn có thể bộc lộ điều đó ra nữa, thật ngớ ngẩn. Ai cũng thế, tôi cũng thế, bạn cũng thế, và Trấn Thành cũng thế. Đừng quy chụp cho anh quá nhiều thước đo, mà dễ làm anh mất đi cái bản chất với nghề.

Hãy nhìn nhận, đây như một sai lầm mà anh sẽ sửa đổi và kiềm chế hơn mà thôi. Đừng gay gắt quá với nhau, dễ khiến cho anh phải chạy theo cái chuẩn mực của xã hội. Vậy còn gì là vui, còn gì là hài nữa, diễn cái người ta muốn thì cuộc đời này ai chẳng diễn được.

Còn các bạn cứ bắt TT phải như này, như nọ, vậy có khác chi anh ấy là chính các bạn rồi. Mà ở đời từ xưa đến nay, có ai đẽo cầy giữa đường mà thành công đâu?
Vì vậy hãy góp ý thôi, đừng nên nặng lời dễ khiến con người ta thu về thụ động.


Mr Hói