Chủ Nhật

3 ổ bánh mỳ và cái tâm, cái tầm của một con người!

Xã hội này luôn không có công bằng, nếu có bất lực mà chưa ai cứu giúp thì bạn hãy cố gắng vượt qua. Đừng nhìn những thành quả, những giúp đỡ của người khác dành cho một số phận nào đó mà sinh lòng đố kỵ ghen ghét.

Gần đây cộng đồng mạng lại xôn xao vụ người đàn ông lấy 3 ổ bánh mì. Họ nói ông tham lam, họ nói như vậy là ích kỷ, họ nói như thế là không có ý thức...vv
Tôi không biết ông ấy là người thế nào, nhưng xem qua clip thì có lẽ gia cảnh cũng chẳng được khá giả cho kham gì.

Cái áo rộng thùng thình, cái xe máy tàu cà tàng và cái thân hình gầy guộc. Vậy mà vì 3 ổ bánh mì mà người ta mang ông ra đánh giá nhân cách, như vậy có quá đáng quá không?
Nếu đã làm việc thiện thì dù làm cho ai, cho người nào, đó cũng là việc thiện, chứ không thể nói cho người giàu, người có lao động, người có gia đình là việc không thiện.
Phật đã từng dạy, làm việc thiện là việc ở tâm, con không thể đem nó ra so đo tính đếm thiệt hơn được. Cái tâm phải lớn mới nên làm từ thiện, cái tâm mà nhỏ thì con đừng làm. Nếu làm sẽ mang họa vào người, thiệt chẳng đã cái đức của con đâu.
3 ổ bánh mỳ và cái tâm, cái tầm của một con người!
Vì thế mà, khi đã phát tâm, thì anh cũng nên phát tâm rộng một chút. Chứ ở đời này mỗi người một gia cảnh, có phải cứ có lao động, có công việc là người khá giả đâu. Cũng có phải ai cũng có thể ăn được một ổ bánh mì không, trong suốt 365 ngày đâu.
Cái gì cũng có giới hạn của nó, một khi họ lấy của anh một ổ bánh mì, thì ở một nơi nào đó, một chỗ nào đó, họ cũng sẽ giúp đỡ những người gặp khó khăn như họ thôi mà.

Mình từng chứng kiến rất nhiều người như vậy, có khi hôm nay mình đem cho họ chút tiền thì ngày mai họ lại mua cho một đứa trẻ nào đó mà họ nghĩ nó nghèo hơn mình, một món quà nho nhỏ, chỉ đơn giản ở đời này, sẻ chia là điều rất đáng quý.
Họ cũng là con người, nhất là người nghèo, họ có cái sĩ hiện của họ, lòng tự tôn và nhân cách rất lớn. Họ luôn tự ý thức với bản thân mình, đói cho sạch, rách cho thơm.
Mình nghèo rồi không thể để cho người ta làm nhục cả cái nhân cách của mình nữa.

Ai là người ích kỷ?
Dựa trên một khía cạnh nào đó mà ta bình luận, thì người phát tâm ổ bánh mì là người có tấm lòng bao dung rộng lượng. Nhân cách, cái tâm của họ rất lớn. Không chỉ đơn giản là mua cái hòm rồi răm chục ổ bánh mì bỏ vào đấy là xong.
Ở đó còn cả những nghị lực, những đắn đo mà trước khi phát tâm họ phải vượt qua, vượt qua mọi lời dị nghị, vượt qua bản ngã của chính mình. Vượt qua cả những ý kiến trái chiều mà có khi trong chính gia đình họ đang có.
Vì ở xã hội này muốn làm từ thiện cũng khó lắm, nhất là tự bản thân mình đứng ra, mình sẽ là người đứng mũi chịu sào, bao lời dị nghị, những cái bĩu môi, dè bỉu, sĩ diện hão chấu về phía mình. Chỉ nghĩ đến thôi cũng khiến tinh thần suy sụp lắm.

3 ổ bánh mỳ và cái tâm, cái tầm của một con người!

Mình cũng đã từng như vậy nên mình hiểu, mình hiểu cái cảm giác bị xâu xé, bị đưa đẩy, bị miệt thị, bị ghen ghét, ganh đua.
Rồi đầy người giàu hơn, đầy người có thu nhập khá hơn mà họ còn chẳng làm, mày làm có phải bị điên, rồ, thần kinh, hay sĩ diện hão không....vv những điều đó bủa vậy thật khiến mình chỉ muốn dừng lại.
Vì vậy chỉ mong, những người không làm từ thiện đừng buông lời đánh giá, miệt thị. Bởi mỗi một nhân sét tiêu cực của các bạn là một con dao thọc xâu vô vết cắt đang rỉ máu của họ đấy.
Xã hội này luôn không có công bằng, nếu có bất lực mà chưa ai cứu giúp thì bạn hãy cố gắng vượt qua. Đừng nhìn những thành quả, những giúp đỡ của người khác dành cho một số phận nào đó mà sinh lòng đố kỵ ghen ghét.
Phúc ở tại tâm mà, nếu cái tâm bạn hướng thiện, cái tâm bạn trong sáng, luôn lạc quan, thì cái phúc của bạn cũng sẽ dần được cải thiện mà thôi. Không cái gì là mãi mãi, bởi đức nhân thắng số.
Còn bạn chưa từng làm, hay chỉ dăm ba điều thiện thì bạn cần cố gắng hơn nữa. Cứ làm đi rồi bạn sẽ thấy hạnh phúc, đừng comment bình luận mang ý đối nghịch với những tình cảm mà họ dành cho người khác, để rồi nhận lấy những hậu quả không mong muốn cho cái tâm của mình.

Notes: Theo phật dạy, người có đức thực sự, không phải là người đem cái đức ấy đi cho người khác, cũng không hẳn là người đi làm từ thiện nhiều mà cái đức nó rộng hơn.
Người có tâm, có đức là người biết vun vén cho gia đình, biết hiếu thảo với bố mẹ ông bà, biết quan tâm chăm sóc những người quanh mình, rồi đến những số phận khó khăn hơn mình mới là người có tâm, có đức thực sự.
Còn không chỉ là cái đức tạm bợ, nó nhanh đến rồi cũng nhanh đi, như một người biết được dăm ba điều nổi, còn cái gốc lại chỉ là vài ba bộ dễ nhỏ, không chịu nổi một cơn bão lớn.


Mr Trường