Thứ Tư

Đằng sau một bài báo của Chí là một Chị Dậu thứ hai!

Hôm nay, kết thúc chuyến đi xa nha lâu ngày tôi mới trở về quê, vào thăm Chí trong buổi chiều mưa phùn gió rét, cái lạnh của mùa đông cùng những cơn mưa kéo xuống như xé tan từng thớ thịt.
Chí không nhà, mà chỉ có vợ mới sinh cháu được 8 ngày, cậu em thấy mình đến liền xuống mời lên nhà trên uống nước. 

Tôi hỏi Chí đi đâu rồi em
Cậu Em TL Anh em mới đi ra ngoài cắt ít cỏ cho bò ăn
Vậy vợ Chí đâu?
Dạ chị ấy mới sinh được 8 ngày đang nằm trong giường trong nhà đó anh.
Tôi hỏi
Vậy sau khi báo đăng đã có ai liên lạc gì với gia đình mình chưa em.
Dạ cũng có vài người điện hỏi thăm và hứa giúp đỡ, nhưng chưa ai đề cập thật sự.

Tôi bắt đầu thấy hoang mang, vì khi đọc bài báo tôi thấy lượng người xem và share ít vậy thì khó có thể tiếp xúc được nhiều người, mặc dù tôi cũng đã đăng lên trang của tôi.


Nói chuyện một lát Chí về. 
Tôi hỏ han tâm sự, về gia đinh cuộc sống của Chí (Bạn thời nhỏ) thì Chí bắt đầu nói rõ từ đầu.

Cuộc sống của tôi cũng chẳng tốt đẹp gì ông ạ, học hết cấp 2 cùng ông thì tôi bỏ học đi làm thuê kiếm sống đủ chỗ nhưng lương vài ba triệu chỉ đủ ăn tiêu thôi chứ có tích cóp được gì đâu ông.
Đi thế mãi cũng chán, rồi tôi về lấy vợ năm 2011 đến 2012 thì vợ tôi có bầu và sinh Cháu (Cháu Bé Bị Suy Tim). Lúc mới sinh ra mọi thứ đều bình thường, nhưng được một hai tháng thì thấy cháu có những biểu hiện lạ như báo Dân Trí đã đăng đấy. Cháu giảm cân, không ăn, sương cổ cháu rất yếu mọi người cứ nói cháu không có sương cổ nữa. 


Lúc đó tôi mới cho cháu đi khám ở bệnh viện, khám đi khám lại mấy lần, từ địa phương đến tỉnh…vv chạy vạy cho cháu đủ chỗ, họ kết luận cháu bị Suy Tim. Tôi cũng được gia đình cho xem tổng cộng 7 lần đi khám, và đều có kết luận tương tự. 

Kinh tế gia đình khó khăn ông ạ, hai vợ chồng lấy nhau tay trắng, ra ở riêng có gì đâu ông. Tôi ở nhà đi làm kéo gỗ thuê được vài ba triệu, nên chẳng biết làm thế nào. 
Đã vậy năm rồi tôi lại còn bị chết mất hai con trâu kéo, tài sản mấu chục triệu và miệng ăn đều trông vào nó, vậy mà nó lăn đùng ra chết bán tháo chả được mấy đồng. Không đủ trả nợ tiền vay cho cháu đi viện ông ạ. 

Mỗi lần cháu đi là tốn cả chục triệu đồng chi phí thuốc thang cho cháu, mà thuốc của cháu thì đắt quá, mỗi lần tôi mua được có vài liều thôi, nên chẳng nhằm nhò gì cả.
Hình như cái đen đủi nó chưa chịu rời bỏ vợ chồng tôi ông ạ. Con cái như vậy mà năm rồi tôi lại còn bị quyệt xe ngoài Đồng Nương, năn nỉ xin mãi, rồi trông nom người ta cả tháng trời, cuối cùng vẫn bị đền mất 27 triệu đồng. Coi như suy sụp ông ạ, trắng tay lại càng tay trắng, nhà chả có thứ gì đáng giá nổi một triệu nữa. 

Lấy gì cho con cái đi khám những lần sau, moi thứ chưa dừng lại ở đấy, đợt rồi tôi bị ống đi khám thì phát hiện bị gan, rồi thận….vv tôi chẳng dám nói với bố mẹ, với vợ vì làm gì có tiền nữa đâu. Rồi mẹ tôi biết bắt tôi lên bệnh viện huyện điều trị một thời gian, vay tiền của người ta để chữa, số nợ lại thêm mấu chục nữa. 
Bí quá chẳng biết làm sao giờ ông ạ, cuộc sống ở quê thật quá khó. Chưa kể vợ tôi lại có bầu, cũng vì nhỡ kế hoạch nên vậy, bỏ đi thì không nỡ, mà để lại ông biết đấy, đứa đầu nhà tôi (Bé bị suy tim) bị vậy thấy bác sĩ bào do nước ối, nên đứa thứ hai tôi và vợ phải đưa nhau đi khám tận bệnh viện phụ sản trung ương để người ta thăm khám, chụp chiếu và lấy nước ối ra chau cháu bé an toàn….vv bao nhiêu chi phí phát sinh nữa, mọi thứ trở nên bần hàn rồi ông ạ. 
Khó khăn quá khó khắn ông ơi. (Chí kể mà long nặng chĩu, mọi suy tư của mình cũng như muốn chết lịm)

Tôi bắt đầu câu hỏi tiếp
Vậy bác sĩ kết luận khi nào thì cháu có thể mổ được.
TL Bác sĩ nói, con tôi yếu quá, phải để nó ngoài mười cân mới mổ được ông ạ, mà nhà thì nghèo tẩm bổ cho cháu cũng chỉ là mấy thứ đơn giản, tôi và vợ phải tằn tiện để mua cho cháu, nhưng cũng chẳng khá hơn ông. Ông biết đấy nợ vậy lại cứ thêm nợ tôi sợ cả đời tôi không gánh hết được.
(Tôi nghĩ cũng đúng, nằm trên đống nợ mới thấy nó khổ thế nào, trong khi nhà lại không có ai làm ra tiền nữa, miệng ăn núi lở mà)

Tôi hỏi tiếp
Vậy những ai đã liên lạc cho ông, ông nói tôi xem nào.
Cũng có 3 người liên lạc, một người trong miền Trung, một người là Bác Sĩ bệnh viện Tim, và có cả cô Nguyệt nhà Bà Tề bảo có người giúp tôi chi phí đi lại. 
Tôi nói. 
Vậy thì đã có cách giải quyết việc mổ cho cháu, ông hãy lên hệ lại với Bác Sĩ đã gọi và hẹn một cái lịch chi tiết. Nếu không được ông cứ gọi cho tôi, tôi sẽ xin giúp đỡ phần nào.

Chí nói tiếp
Biết vậy nhưng cháu còn bé quá, mà nợ nần tôi thì nhiều, giờ vay đâu được tiền chi phí ăn ở, cũng tốn tram khoản, còn thuốc điều trị ngoài cho cháu nữa, bệnh viện mổ họ hỗ trợ mổ vài những cài quan trọng, còn những cái khác gia đình phải lo. Mỗi lần đi như thế là cả mấy chục triệu chứ đâu có ít ông ơi.

Tôi nghĩ cũng phải, vì hồi trước bà tôi ốm, bà hộ nghèo, có đầy đủ giấy tờ, chi phí viện gần như là không mất mà cũng vẫn tốn cả hơn hai chục triệu các thứ lặt vặt và tiền thuốc thang. Còn cháu bé thuốc hỗ trợ tim mua ngoài thì toàn 1tr 500k một lọ bằng đầu đũa.

Chỉ cần một tháng thôi cũng nguốn của Chí ngót 45 triệu rồi. 

Vợ lại vừa sinh đứa thứ hai, ăn uống tẩm bổ chẳng dám mua gì vì tiền không có, chẳng nhẽ lại đi vay cho vợ ăn. Mà vay mãi rồi giờ vay nữa thì không biết mặt mũi thế nào ông ạ. Lắm lúc nghĩ, nghèo thế này chẳng bằng chết quách đi cho xong….Chí thở dài.

Câu chuyện càng lúc càng trở nên bi đát. Khi tôi cầm trên tay đống giấy tờ thăm khám, tôi như ngã ngửa khi đọc đến dòng chữ. Chuẩn đoán bệnh (Hội chứng Đao).
Vậy là không chỉ suy tim, mà còn một tờ giấy kết luận Đao nữa mà gia đình chưa đưa cho chị nhà báo.

Ôi cái cuộc đời này sao đẩy vào đầu bạn tôi cả nghìn cái nghèo cái khổ thế? Tôi thiết nghĩ, không biết kết luận này đúng hay sai, hay một phần do tim mà ra. 

Hoang mang và lo lắng càng lúc càng đẩy lên cao chào, cái rét vì lạnh cộng với cái lạnh vì bao thứ ập chum lên đầu bạn tôi. Khổ, đúng là quá khổ, nghèo xác nghèo xơ nghèo đến bần cùng của xã hội chẳng khác nào Chị Dậu nữa rồi.

Câu chuyện còn dài nhưng tạm dừng lại vì tôi ra chơi với bé, nó ngoan lắm, nó khát nước là lấy tay chỉ vào lưỡi và chỉ vào cốc, nó ngồi chải đầu cho bà nữa, nó cầm cái lược không vững trông thật đáng yêu biết bao. 

Tôi bảo bye bye chú đi, thơm má chú cái nào…..vv nó đều làm rất tốt, như những đửa trẻ bình thường khác. Vậy mà tương lai không biết đi về đâu đằng sau sự ngây ngô đáng yêu ấy.
Hôm biết được Chí bị vậy, tôi cũng đi xin vài chỗ nhưng chẳng được mấy đồng, vì ít người ủng hộ Chí quá, thật ngại vì chẳng ai giúp. Nên phong bì cho cháu tẩm bổ cũng không được là bao.

Mình chỉ mong có nhiều nhà hảo tâm ủng hộ cháu thêm nữa, chứ cứ như vậy Chí chắc đến nước quẫn quá mà nghĩ liều mất. 
Rất mong bạn đọc, ủng hộ cho Chí trực tiếp theo địa chỉ.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
1. Mã số 1999: Anh Hà Văn Chí và chị Nguyền Thị Yên ở khu 8, xã Yến Dưỡng, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ.
ĐT: 0978 525 235
2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.
Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
Email: quynhanai@dantri.com.vn
Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:
* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 045 100 194 4487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.
* Tài khoản USD tại VietComBank:
Account Name:Bao Khuyen hoc & Dan tri
Account Number: 045 137 195 6482
Swift Code: BFTVVNVX
Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)
* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm
* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100356359
Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội
* Tài khoảnUSD tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100357002
Swift Code: MSCBVNVX
Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)
* Tài khoản VND tại Ngân hàng Agribank:
Tên tài khoản: Báo Khuyến học và Dân trí
- Số tài khoản VND: 1400206027950.
- Tại Ngân hàng: Agribank CN Láng Hạ
* Tài khoản USD tại Ngân hàng Agribank:
- Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri
- Account Number: 1400206027966
- Swift Code: VBAAVNVX402
- Bank Name: Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development, Lang Ha Branch
3. Văn phòng đại diện của báo:
VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122
VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725
VP TPHCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885
VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269

Mr. Hói