Thứ Năm

Hành trình trở thành một quản lý nhà hàng


Hôm nay tôi sẽ viết cho các bạn đam mê nghề nhà hàng, khách sạn một hành trình để trở thành những người quản lý nhà hàng thực thụ. Giựa trên kinh nghiệm của tôi là chính

Bước 1: Các bạn đang ngồi trên ghế nhà trường, đại học, bạn chỉ có một chút kiến thức, mình gọi một chút vì khi đó các bạn chỉ là người học giỏi vài khoảng 40 môn, trong đó gói gọn nó trong 40 hoặc 60 quyển sách gì đó, bạn nào chịu chịu đọc thêm sách để thi qua kỳ thì khoảng 100 quyển. Như vậy thì bạn mới là người tập đọc theo lộ trình của một quản lý (giống như bạn đang học mẫu giáo trường này vậy)
Vì vậy, bạn muốn trở thành một quản lý giỏi phải tập trung vào đọc sách và nghiên cứu các vấn đền liên quan đến quản lý và cách sử lý tình huống mà trong khoảng 300 đầu sách có sẵn trong thư viện của các bạn, các quyển sách liên quan đến các nhà kinh doanh tài năng, đã từng thành công và đặc biệt sau đó phải đọc về chính trị gia, khổng tử, tam quốc, lịch sử. (lịch sử nước nhà nhé) đọc cái này theo quyển Đại Việt Sử Ký ý nha, ở quyển đó đọc từ thời vỡ lòng đất nước đến khi hình thành sẽ rất thú vị, Nó tiếp cho bạn hành trình con đường đi của bạn sau này.
Ở bước một này, chỉ đọc và đọc và đọc hàng ngày, khi đi lên giường khi ngủ, đọc xong vấn đề nào đó thì lên mạng tìm tình huống và học hỏi ngay, sẽ nhớ rất lâu, dần thành thói quen và tính cách của bạn đấy. Sau mỗi quyển sách sẽ có các bài viết liên quan đến sách khác, tìm ở đó mà đọc, đừng tìm trên mạng, không lại bị lan man......vv

Quản Lý Nhà Hàng

Bước 2 nếu đã làm tốt ở bước một, có nghĩa là bạn không đầu tư thời gian cho chơi bời và facebook cũng như tụ tập chơi game pha đêm nữa.
Ở bước này khá quan trọng, là người quản lý bạn phải có rất nhiều kỹ năng, nên điều tốt nhất bước này là bạn học đầu tư, học đầu tư hay phân tích cái gì đó liên quan đến kinh tế (tốt nhất là chơi chứng khoán). Bước này cho bạn cái nhìn nhận sâu sắc về một công ty và tìm hiểu được lĩnh vực nào đang hot mang lại nhiều tiền nhất.

Bước 3 bạn đã có một chút kiến thức về kinh tế, tài chính rồi, nhưng không được từ bỏ nó, cứ duy trì nhưng phải dành thời gian cho cái khác. Chính là học công nghệ thông tin bổ trợ, tự học nhé, bắt đầu từ photoshop cho đến office, vấn đề liên quan như máy tính hỏng hóc, cài win...vv
Bước này sẽ là cái bổ trợ cho việc quản lý và lên kế hoạch cũng như khả năng tin học hoàn thiện của bạn. Nó cực có lợi trong việc quản lý sử lý số liệu....vv

Bước 4 Sau khi hoàn thành ba bước trên, đến bước nhìn người và chọn lọc. Cái này bạn phải đầu tư cho việc đọc sách tướng số, nó giúp bạn có cái nhìn trực quan hơn khi tiếp xúc với nhân viên và đánh giá độ trung thành của nhân viên sau này. (không được đúng 90% thì cũng gần).
Sau bốn bước thì bạn đã có cho mình được một lượng kiến thức khổng lồ rồi, vì ở phần đầu tư bạn cũng vẫn phải đọc rất nhiều sách và thực hành rất nhiều. Bạn sẽ có cái nhìn về vấn đến tài chính, và kinh tế một cách rộng mở hơn.

Bước 5 bước này đòi hỏi bạn thực hiện từ bước thứ 2, vì bạn phải đi làm thêm để học hỏi và kiếm tiền trang chài cuộc sống, bước này giúp bạn cứng cáp hơn và có cái nhìn nhận về kiếm tiền thực tế hơn không còn mơ mộng trên mây như mấy tiểu thư cành cao nữa. Nó giúp bạn cọ sát, thực hành các điểm hay bạn học được ở bước một qua sách vở. Cũng là bước hoàn thiện kỹ năng cho bạn ghi vào hồ sơ khi ra trường xin việc. Đó là kinh nghiệm!

Bước 6 sau khi hoàn thành được 5 bước thì bạn cũng mất hơn 4 năm đại học rồi đấy, vì bước 1 bạn đã mất khoảng một năm, bước 2, 3, 4 thì bạn kết hợp cùng lúc một cách chăm chỉ cần mẫn trong suốt 3 năm trời. Sẽ rất vất vả, nhưng sau này đáng giá lắm.
Ở bước 6 này là bước nhắc bạn nhớ không được vì những điều kia mà bỏ bê học hành, bạn phải học sao cho khi ra trường bạn được tốt nghiệp loại khá nhé! Không thì hố sơ của bạn sẽ bị loại ngay từ vòng để xe mất rồi. Khó khăn phải không nào, mình nghĩ là rất khó đấy.
Ở bước 6 này bạn còn cần bổ trợ một ngôn ngữ khác tiếng mẹ đẻ của mình, từ khi tập tành đọc sách, bạn phải học một ngôn ngữ mới, như tiếng anh, nhật.... tiếng gì thông dụng nhất ấy. Vì nó sẽ là điệm cộng khi đi phỏng vấn, mà các báo cáo sau này toàn là tiếng anh thôi.
Với làm việc với người nước ngoài sướng hơn người Việt

Bước 7 ra trường và xin việc, vì bạn mê nhà hàng thì bạn phải bắt đầu từ nhà hàng, giựa trên kinh ngiệm bạn có khi làm thêm ở thời đại học, bạn sẽ nộp hồ sơ vào một công ty nào đó đang cần tuyển tổ trưởng bàn, hay trợ lý quản lý quán cà fe hay nhà hàng. Bạn sẽ học việc ở vị trí này ít nhất là một năm, bởi không bạn sẽ chẳng học được gì. Và kinh nghiệm sẽ không ai dậy cho người non trẻ chưa đủ tin tưởng đâu. Một năm là thời gian bạn củng cố kiến thức cũng là củng cố kinh nghiệm của mình.
Sau một năm bạn phải nhảy việc, nếu công việc chỗ cũ không có khả năng thăng tiến, còn nếu ở đó có cơ hội bạn được tăng chức cuối năm thì ok rồi không đi nữa (nhưng rất khó vì đa số là các chức kia đã có người làm từ trước rồi). Nếu không được như ý, bạn xin nghỉ việc và bắt đầu ở một công ty khác, bạn sẽ dễ dàng kiếm được việc thôi. Không phải nóng vội và tự ti với bạn bè, lùi một bước tiến hai bước mà.

Tất cả hành trang cho bạn vào vị trí quản lý có vậy thôi, nhưng không phải một sớm một chiều đâu bạn, sẽ mất khoảng 5 năm tất cả. Bạn nên có một kế hoạch học tập làm việc thật chặt chẽ, không ngon. Không được nản và bỏ cuộc giữa chừng!

Ps Chúc các bạn thành công

David Nguyễn