Thứ Ba

Hãy chắc chắn là bạn đang làm những việc này khi ở tuổi 30!

Có rất nhiều việc to tát bạn nên làm khi bước vào tuổi 30, tuổi đỉnh dốc của đời người, nhưng những việc đó nếu bạn không làm thì cũng chẳng đến nỗi tệ. Có những việc khác cụ thể hơn nhiều mà bạn hãy chắc chắn rằng mình đang thực hiện chúng khi tròn 30 tuổi và cả sau đó nhiều năm.Bạn sắp 30, hay đã "băm vài nhát"? Hãy dành thời gian của bạn cho những việc thực sự cần thiết của một người trưởng thành!

1- Dậy sớm hơn cần thiết. Để làm gì ư? Để thảnh thơi nhâm nhi một tách cà phê và thong thả ăn sáng. Để ngắm mình một chút trong gương và thong dong nhìn quanh trên đường đi làm. Để thấy rằng cuộc sống này chẳng đi đâu mà vội cả. (Vậy đó, chỉ vài chục phút nướng trên giường thôi mà cuộc đời khác hẳn.)


2- Tiết kiệm tiền.
 Tới lúc này thì chẳng còn lý do nào để thoái thác việc để dành tiền đâu. Tiết kiệm thì chẳng dễ dàng gì, nhưng không bắt đầu thì muôn đời bạn vẫn sẽ ca mãi điệp khúc "tiền còn chẳng đủ ăn, lấy đâu mà để dành!" Phải quyết tâm thôi!

3- Đọc tin tức. Thế giới chúng ta đang sống biến động mỗi giây mỗi phút còn bạn thì chỉ quan tâm đến mấy chuyện lá cải thị phi thôi sao? Hãy đọc tin tức thời sự hàng ngày, cả trong nước và thế giới, và tiếp cận những mảng thông tin có thể chưa bao giờ bạn quan tâm. Hãy mở rộng tầm nhìn đi nào.

4- Chịu trách nhiệm về hành động của mình. Bạn đã hết tuổi để đổ lỗi cho người khác về những sai lầm bạn gây ra rồi đấy. Việc đổ lỗi chẳng có ích gì, bạn vẫn luôn biết rằng đó là trách nhiệm của bạn. Thừa nhận, thấu hiểu và rút kinh nghiệm từ những hạn chế của mình chính là cách bạn yêu bản thân mình tốt nhất đấy.

5- Đừng để đi toilet xong mới biết là hết giấy! Đến tuổi này thì bạn không thể để mình rơi vào những "tai nạn" oái oăm và tế nhị như thế được nữa. Hãy luôn sẵn sàng những thứ tối thiểu cho việc vệ sinh của mình.


6- Nhận lời khen.
 Nghe thì dễ vậy chứ chúng ta rất dễ bối rối khi được khen, phản ứng thường gặp là lúng túng chối đi và tỏ ra tự ti. Đó là phản xạ tự nhiên chứ không phải là phép lịch sự, và bạn nên kiềm chế phản xạ này. Hãy tỏ ra thoải mái khi được khen vì bạn hẳn phải xứng đáng với nó.

7- Mở rộng vốn từ và sử dụng đúng từ. Bạn có biết đa số người Việt thường xuyên mắc lỗi chính tả, dùng sai từ và có vốn từ nghèo nàn? Hãy đọc sách nhiều hơn để mở rộng vốn từ, cân nhắc những gì mình nói mình viết và tập thói quen tra nghĩa từ trước khi dùng trong các tình huống trang trọng. Và cũng đã đến lúc bỏ hẳn lối viết "teen" hay sao chép từ của báo lá cải rồi nhé!

Hãy chắc chắn là bạn đang làm những việc này khi ở tuổi 30!
8- Đầu tư cho sức khỏe. Giờ là lúc bạn phải thực sự quan tâm đến sức khỏe của mình rồi, không chỉ bệnh đâu chữa đó mà còn phải dự phòng trước. Hãy lên kế hoạch khám tổng quát định kỳ để sớm phát hiện các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, và nhớ mua bảo hiểm y tế. Cũng đừng quên đi khám răng nhé, sức khỏe răng miệng không coi thường được đâu.

9- Trả hết nợ nần của tuổi trẻ bồng bột. Bước vào tuổi trưởng thành, bạn có thể phải vay tiền cho những việc thực sự trọng đại như đầu tư làm ăn hay mua nhà. Nhưng trước đó, hãy xem lại các khoản nợ cũ và trả hết để có thể tập trung vào kế hoạch tài chính cho tương lai.

10- Dọn nhà ra riêng hoặc góp tiền nhà cho bố mẹ. Dù việc sống cùng với cha mẹ cả khi đã trưởng thành ở Việt Nam được xem là rất bình thường, nhưng đây là lúc bạn có thể xem xét việc chuyển ra riêng để tự trang trải cuộc sống của mình. Nếu không, hãy luôn nhớ góp tiền nhà, tiền ăn, tiền sinh hoạt và tiền biếu cho bố mẹ chứ đừng ăn bám bố mẹ mãi như thế.

11- Ngủ đủ. Ồ, đã phải dậy sớm rồi mà còn phải ngủ đủ ư? Chỉ cần bạn bớt luyện phim bộ đến 4 giờ sáng hay tiệc tùng lu bù thâu đêm suốt sáng mấy ngày cuối tuần thì cũng ngủ thêm được đáng kể rồi.

12- Tiếp tục học. Bạn đã không đi học từ lâu lắm rồi phải không? Hãy đi học lại nhé, không cần phải là các khoá học đêm dài hạn hay cao học này kia đâu, bạn có thể đăng ký vài lớp ngắn hạn, các khoá học online để nâng cao chuyên môn hoặc học một thứ hoàn toàn mới mẻ. Thời buổi internet này, chỉ cần muốn học thì bạn có thể học được mọi thứ trên đời.




13- Đề nghị giúp đỡ khi cần thiết.
 Cũng như việc nhận lời khen, nhiều người trong chúng ta ngại nhờ vả người khác giúp đỡ và cố gắng gồng gánh những việc ngoài khả năng rồi chẳng đến đâu cả. Hãy làm cuộc sống dễ dàng và thân ái hơn bằng cách nhờ giúp đỡ khi thực sự cần, thế giới tốt đẹp hơn bạn tưởng đấy.

14- Rửa mặt mỗi tối. Rất đơn giản vậy thôi, đừng để mặt bẩn đi ngủ nhé!

15- Vứt bỏ những thứ vớ vẩn cũ rích. Những kỷ niệm cũ đau lòng, những ký ức cũ chẳng hề vui vẻ, những mối quan hệ phát bực, những món đồ cũ chắc chắn chẳng thể nào dùng được nữa, và cả gã người yêu hời hợt chẳng biết có muốn tiến tới hay không… hãy loại bỏ tất cả khỏi cuộc sống bề bộn của bạn đi. Hãy dọn dẹp lại cuộc sống của mình chút nào, bạn sẽ thấy mình mãi quanh quẩn tại chỗ vì những điều rất không đâu.

16- Chú trọng chất lượng hơn số lượng. Đặc biệt là trong mua sắm, đã đến lúc bạn nên mua ít nhưng chất hơn là tha về rất nhiều món nhưng chất lượng làng nhàng. Hàng hoá chất lượng thường đắt hơn hàng thường có khi đến vài lần nhưng sẽ rất lâu lỗi mốt và độ bền có thể gấp cả chục lần so với hàng chợ. Hãy cân nhắc nhé!

17- Dành thời gian cho chính mình. Chẳng có gì không bình thường khi bạn dành thời gian cho chính mình, làm những việc bạn thích, tự nấu tự ăn hoặc tự đi nhà hàng ăn tối một mình, mua quà cho chính mình và tự thưởng thức một bộ phim. Hạnh phúc bắt đầu từ khi bạn hiểu và yêu chính mình.

18- Gửi đi những lời cảm ơn viết tay. Có thể bạn nghĩ chúng thật hình thức và sáo rỗng, nhưng những lời cảm ơn viết tay thực sự mang lại những điều bất ngờ đáng yêu cho những người từng giúp đỡ bạn.


19- Giặt giũ mỗi tuần.
 Bao gồm cả drap, vỏ chăn, vỏ gối nhé! Thực sự thì bạn cần giặt chăn chiếu mỗi tuần đấy, không hề quá đáng đâu. Trong khi ngủ, bạn thải ra một lượng da chết, mồ hôi ra giường kết hợp với bụi bậm tích trữ trong suốt tuần nữa, khá là bẩn đấy, nên đừng lười nhé!

20- Có những người bạn đủ các độ tuổi. Đừng chỉ quanh quẩn với đám bạn sàn sàn tuổi nữa, hãy mở rộng quan hệ bạn với những người lớn tuổi hơn bạn rất nhiều và nhỏ tuổi hơn bạn kha khá. Những người bạn lớn tuổi có thể cho bạn những lời khuyên hữu ích bất ngờ, còn những cô cậu “trẻ trâu” sẽ tiếp cho bạn nhiệt huyết mà bạn đã bỏ quên lâu rồi.

21- Nâng tầm các kỹ năng vốn có. Chắc chắn là bạn đã có khá nhiều kỹ năng sống để tồn tại đến tận 30 tuổi rồi, giờ thì hãy nâng chúng lên một tầm cao mới đi nhé. Bạn có thể nấu món tủ cầu kỳ hơn, soạn tủ quần áo khoa học hơn, hoặc làm một trang cá nhân chỉn chu chuyên nghiệp hơn.

22- Tìm một cố vấn. Khái niệm “có cố vấn riêng” nghe có vẻ rất xa vời nhưng “cố vấn” thực ra chỉ là người bạn kính nể và có thể tin tưởng để xin lời khuyên mỗi khi gặp vấn đề phức tạp. Bạn có thể có cố vấn về chuyên môn, đó có thể là một đàn anh đàn chị đi trước; và cố vấn cho các vấn đề cuộc sống, đó có thể là một người bạn mà bạn rất tin tưởng.

23- Bia rượu có kiểm soát. Tuổi trẻ bồng bột với những đêm say quá chén sáng ra không còn biết mình đang ở đâu có lẽ đã thuộc về quá khứ rồi, giờ bạn đã là người trưởng thành và biết đâu là chừng mực của mình. Hãy cứ uống thôi, nhưng biết kiểm soát tình hình nhé!



24- Bình tĩnh với cả những dịch vụ khách hàng rất kém.
 Đừng gọi lên mắng nhân viên trực tổng đài xối xả vì mạng quá chậm, rút tiền không được mà tài khoản bị trừ, hay hàng mua về có lỗi. Bạn có quát tháo thậm tệ thì cũng chẳng giải quyết được việc gì nhanh hơn, trong khi nếu nói chuyện có học và tử tế thì mọi chuyện có thể sẽ tốt hơn bạn mong đợi.

25- Ghi chú lịch làm mọi việc. Hãy ghi chép chi tiết và đầy đủ lịch làm việc và mọi hoạt động xã hội – bạn có thể dùng sổ tay hay điện thoại di động – để không quên, không bỏ sót bất cứ việc nào quan trọng của mình. Thói quen ngăn nắp và có kế hoạch giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn nhiều.

26- Sống cuộc sống mà bạn tự hào về nó. Nếu bạn từng mơ mình sẽ chơi nhạc trước mọi người, hay xuất bản sách, hãy lên kế hoạch thực hiện nó. Chẳng có gì là viển vông với những gì bạn mơ ước cả. Hãy cứ làm những việc bạn thích, không phải bây giờ thì chẳng bao giờ đâu bạn ạ.

27- Loại bỏ những con người xấu xa ra khỏi cuộc sống của bạn. Bạn biết họ là những ai, ôi những con người chỉ khiến bạn cảm thấy tệ hơn trong mọi tình huống đó. Tại sao bạn cứ phải gắn cuộc đời với họ chứ, hãy sớm chấm dứt việc này thôi.

28- Mặc đúng trang phục cho đúng sự kiện. Giờ bạn đã là người trưởng thành hoàn toàn rồi đấy, đừng ăn mặc ngớ ngẩn trong những sự kiện cần có sự chuẩn bị về trang phục như phỏng vấn, hội nghị, đám cưới, đám tang…

29- Đưa ra li khuyên khôn ngoan. Bước sang tuổi 30, bạn có thể được nhìn bằng ánh mắt khác, và tin vui là bạn có thể được kính trọng và tin tưởng hơn nhiều. Bạn có thể được những người trẻ hơn xin lời khuyên, nên hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi khuyên nhủ ai. Đừng để bị nói là “già rồi mà vẫn dại” nhé!

30- Uống vitamin. Nghiêm túc đó, chúng ta cũng hơi già rồi, phải quan tâm đến sức khoẻ của mình thôi.

Bạn có đang làm những việc trên không nhỉ?


Theo Thoughtcatalog.