Thứ Sáu

Lỗi ở Ai? Đạo Phật hay tâm người Bất Ổn

Thầy ơi! Đã bao nhiều kiếp luân hồi con mệt mỏi lắm rồi. Đã bao nhiêu đời nay gây bao lầm lỗi cũng bởi vì bản tính Tham Sân Si cứ ngự trị mãi trong con. Nay con sinh ra may mắn được làm người, được sống trong một đất nước hòa bình, Đạo Phật rất được ưu ái, con thì cũng có duyên lành biết đến Phật Pháp.

Thầy ơi! Cuộc sống hàng ngày với bao nhiêu điều lo toan về cơm áo, gạo tiền...con đã mệt mỏi lắm rồi. Nên con mới tìm đến cửa Chùa nương tựa, tìm chốn thanh tĩnh để tìm sự an vui, giải thoát. Vì con nghĩ Chùa là nơi để thoát ra những điều tầm thường kia đang chú ngụ trong con.

Lỗi ở Ai Đạo Phật hay tâm người Bất Ổn
Thầy ơi! Sao Lễ Hội nào đến thì những hình ảnh cướp giật, xô đẩy nhau như này cứ đập mắt vào con. Sao nơi chốn Thiền môn mà con người lại dẫm đạp lên nhau, cướp trước cửa Chùa như thế? Lỗi này ở ai Thầy ơi?

Thầy ơi! Tại sao cái Lộc đó là hình tượng Phật, mà ta nỡ vứt như thế, lỡ người ta tranh nhau, cướp trật rơi xuống dẫm lên thì tội lỗi lắm. Chưa kể cái Lộc đó mà mọi người về đeo lên mình thì cực kì tổn phước.

Đạo Phật là Đạo của Từ Bi- Trí Tuệ, là Đạo luôn nói về luật Nhân quả công bằng. Gieo nhân nào gặt quả đó. Muốn được điều lành thì phải làm điều phúc thiện. Để cuộc sống không bị xúi quẩy, đen đủi, chướng duyên... thì phải tránh xa những điều ác dù là nhỏ nhất. Có con đường Bát Chánh Đạo thênh thang siêu việt giúp con người thoát khỏi khổ đau. Thực hành theo đó thì sẽ hạnh phúc, an vui.
Chứ lễ hội hiện thời con thấy có nhiều điều bát ổn lắm rồi thấy ơi! Nếu ban Tổ chức sắp xếp cho Phật tử và nhân dân sự hướng dẫn của các bạn Thanh niên, sinh viên đi nghiêm trang vào tận trong Chánh Điện, vừa đi vừa chắp búp tay sen, thành kính dâng lên điều ước nguyện cao đẹp cho thế giới, cho tổ quốc quê hương thì có lẽ Đạo mới đúng là Đạo Phật Từ Bi – Trí Tuệ được thầy ạ.

Ở đất nước nào cũng có nền văn hóa tâm linh, Đạo Phật, nhưng sao ở Việt Nam ta các lễ hội tâm linh lại trở nên siêu vẹo, méo mó, nhớ nháp đến vậy hả thầy. Phải chăng ngay chính trong tư tưởng của ai đó đang siêu vẹo, đang ham danh, tranh dành sân si với chính bản ngã của tâm hồn thầy nhỉ?
Cướp giật giằng xé nhau đến tang thương
Những đám đông hứng khởi
Và kết quả của cuộc vật lộn tranh giành
Nhìn những hình ảnh ấy con thấy đau lòng lắm, con cũng là người có tâm hướng phật, đi đến chùa, đền, miếu nào con cũng chắp tay thành kính mà khấn niệm Nam Mô AdiDa Phật. Cong không cầu sự nhiệm màu huyền bí nơi chốn linh thiêng, con đến chỉ để tỏ lòng thành kính biết ơn những giá trị mà người đã để lại cho hậu thế, để lại cho đất nước những giá trị văn hóa lớn lao.

Vậy mà giờ đây, lòng người đang siêu vẹo, ngổn ngang những Tham – Sân – Si thầy ạ, nếu con có nói sai mong thầy hãy nhìn lại những lễ hội của những nơi đã tổ chức qua bằng Hình Ảnh ghi nhận, khi đó thầy sẽ thấy ở đấy, sự Thanh Tịnh bị đánh đổi bằng lòng tham, ích kỷ, con không còn nhìn thấy ở những đoàn người có lòng hướng phật, niệm tâm cứu giúp đời nữa vv… con buồn lắm, thầy có thấy buồn và cắn rứt như con không?

Nếu Phật tử, Nhân dân biết rằng: Phúc lộc do từ bi mà có- Bình an bởi công đức thành thì có lẽ xã hội, lòng người, cuộc đời sẽ tốt đẹp hơn. Đừng tham lam nữa người ơi….

Thiện Thanh Phước - David Nguyễn