Thứ Ba

Du lịch Sapa - Ăn gì, ở đâu, chơi đâu?

Kinh nghiệm du lịch Sapa với những thông tin mới nhất, luôn được cập nhật bởi dân bản địa về đi lại, ngủ nghỉ, ăn gì ngon, chơi đâu hay, mua gì làm quà.

1. Đi Lại:
Từ Hà Nội lên tới Sapa khoảng 380km. Nếu đi tàu sẽ xuất phát từ ga Trần Quý Cáp tại trung tâm Hà Nội, ga cuối cùng là ga Lào Cai, từ ga Lào Cai lên Sapa còn khoảng 40 km phải đi bằng ô tô theo đường núi dốc quanh co.

Giá vé tàu hiện tại thường khoảng 600.000 đ/1 vé tàu khoang 4 điều hòa ốp gỗ. 500.000 đ cho vé khoang 6 người (giường nằm).

Vé tàu ngồi, thường từ 150 đến 300 tùy thuộc vào ngồi cứng, ngồi mềm, có điều hòa, không điều hòa. Nếu vào dịp lễ tết khoang 4, khoang 6 có thể tăng thêm 100, 150k.
Đi tàu lên Sapa
Với tàu khoang 4 các công ty du lịch thuê tàu của nhà nước và đầu tư nâng cấp nội thất, chất lượng phục vụ, nên giá cả cũng khác nhau. Có các hãng tàu như: Sapaly, Victoria, Royal train, Hara train, Pumkin, King Express, Orient...
Các loại tàu chất lượng cao chỉ chạy bên đêm thôi nhé, thời gian chạy khoảng 8 tiếng rưỡi, 9 tiếng. Nếu đi tàu ghế ngồi thời gian tương đối lâu hơn khoảng 10 - 11 tiếng.

Từ Lào Cai lên Sapa nếu đi xe bus giá vé là 28.000/ người. Nếu đi xe riêng 7 chỗ khoảng 450.000 đ/1 lượt, 16 chỗ 500.000/1 lượt. Taxi giá cả cũng cỡ đó.

Đi từ Hà Nội nếu đi bằng xe bus giường nằm sẽ lên thẳng Sapa, giá vé khoảng 300.000/vé/1 chiều. Cuối năm 2014 tuyến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai (245km) đã được đưa vào hoạt động, nên thời gian đi bằng ô tô đã giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 5-6 giờ từ Hà Nội lên tới Sapa. 
Có các hãng xe như sau: Hưng Thành (có 1 chuyến sáng lúc 7h, chiều lúc 5h, và tối lúc 9h, chiều đi cũng như chiều về), Sao Việt (1 ngày có nhiều chuyến từ Hà Nội - Lào Cai, nhưng lên thẳng Sapa thì ít, có thể đi tới Lào Cai rồi đi bus lên Sapa), Camel (sáng 7h từ Hà Nội, chiều 4h từ Sapa về), Hợp Nhất, Việt Bus, Hải Vân... 

Ngoài ra có thể chọn đi xe du lịch ghế ngồi chạy thẳng Hà Nội - Sapa và ngược lại như Sapa Express Bus (vé khoảng 250k/chiều), Sapa Shuttle Bus (vé khoảng 200k/chiều). Các hãng này thường xuất phát lúc 7h từ phố cổ Hà Nội, buổi chiều khởi hành lúc 4h từ trung tâm thị trấn Sapa. Ai hay say xe thì nên cân nhắc đi loại ghế ngồi này vì thời gian ngồi 5-6 tiếng không phải là dễ chịu.

Kinh nghiệm du lịch Sapa nếu không đi bộ được, phải đi xe thì có 2 lựa chọn: 1 là thuê xe máy khoảng 100k/ ngày, tự đổ xăng, thích đi đâu thì đi. đi xe máy chủ động về thời gian mà đỡ tốn chi phí. 
Nếu đi xe ô tô, tính theo tuyến điểm, mỗi tuyến điểm cách khoảng 12 -14 km, 350/tuyến điểm cho xe 7 chỗ, 400/tuyến điểm cho xe 16 chỗ. Thời gian hạn chế khoảng 2 tiếng rưỡi, xe đưa đi rồi đón về. Còn đi taxi thì giá cả có thể cao hơn một chút, Sapa có các hãng taxi sau:
Gọi 0203.62.62.62 (Taxi Fansipan), hoặc 0203.63.63.63 (Taxi Xanh)

2. Các Khách Sạn ở Sapa:
Sapa là một thị trấn nhỏ nhưng hiện tại số lượng khách sạn tương đối nhiều, mỗi năm lại mọc thêm vài ba khách sạn mới. Giá cả thì đủ các loại từ phục vụ tây ba lô đến khách cao cấp. Có những tuyến phố, khách sạn nối tiếp khách sạn, như phố Cầu Mây, phố Mường Hoa, đường Fansipan. 

Khách sạn cao cấp nhất đạt tiêu chuẩn 4* là Victoria, sau đó là Amazing và U Sapa, khách sạn Châu Long, Bamboo cũng rất nổi tiếng giá phòng tương đối cao nhưng cũng chưa được cấp 4* đâu nhé. Các khách sạn mới xây như Sunny Mountain, Mường Thanh được đánh giá đạt 3* rưỡi, giá cả khoảng từ 700.000 đến 1.800.000 /phòng. 
Các khách sạn được đánh giá thấp hơn, đạt tiêu chuẩn 3* thường có giá dao động từ 500 đến 1 triệu 2, như Holiday, Sao Phương Bắc, Royal View, Sapa Luxury, Sapa Lodge, Sapa Hotel, Cat Cat View, Sapa View...
Chọn khách sạn có Views đẹp
Loại 2* giá phòng thường từ 300 đến 500 nghìn đồng như Mountain View, Hoàng Gia, Thiên Ngân, Grand View, Biển Mây, River Side ...
Loại khách sạn chưa có sao và nhà nghỉ thì nhiều vô kể khoảng từ 350.000 đ/phòng/đêm trở xuống như Lotus, Summit, Queen, Đăng Khoa, Linh Trang, Emotion, Nguyễn Hùng, Mùa Xuân...

Tuyến đường Cầu Mây - Mường Hoa là tuyến phố chính tại Sapa, các khách sạn trên tuyến này thường có phòng hướng nhìn ra dãy Hoàng Liên Sơn, phía dưới là thung lũng Mường Hoa, với ruộng bậc thang miên man bên triền núi. Nếu khách sạn nào không có phòng view núi thì đi dạo phố, mua sắm cũng thuận tiện. Các khách sạn nổi bật trên tuyến phố này: 
Royal View, Châu Long, Mountain View, Hoàng Gia, Sunny Mountain, Holiday, Bamboo, Sapa View, Sapa Lodge.

3. Chơi Đâu Sapa Hay?
Ai thích xem phong cảnh, dạo chơi trong không khí tươi mát của núi đồi thì leo thăm quan khu du lịch Hàm Rồng, Thác Bạc, Thác Tình Yêu. Ai thích khám phá, tìm hiểu cuộc sống của người dân bản địa thì thăm quan bản Cát Cát, Tả Phìn, Lao Chải, Tả Van (tại Sapa có 5 nhóm người dâm tộc thiểu số: H Mông đen, Dao Đỏ, Giáy, Tày và Xa Phó).

Ngoài ra còn rất nhiều bản ở các vùng hẻo lánh như Seo Mí Tỷ, Tả Trung Hồ, Bản Hồ, Nậm Toong, Nậm Cang, Thanh Phú…
Hàm rồng Sapa
Tất cả các bản đều nằm trong các thung lũng hoặc trải dài theo các triền núi của dãy Hoàng Liên Sơn với phong cảnh hữu tình, và ruộng bậc thang là nét đẹp quyến rũ không thể không kể đến. Vào tháng 4, tháng 5 người dân dẫn nước về làm đất, từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 09 (từ lúc lúa xanh đến lúc lúa chín được thu hoạch) là thời gian ngắm ruộng bậc thang đẹp nhất.

*Các điểm thăm quan nổi bật: 
-Bản Cát Cát: cách thị trấn Sapa khoảng 3 km, là bản của người dân tộc H Mông đen sinh sống trong một thung lũng nhỏ, có phong cảnh đẹp với ruộng bậc thang, thác nước, nhà máy thủy điện của người Pháp xây dựng trước đây. Hàng ngày tại đây có 2 xuất biểu diễn văn nghệ địa phương lúc 10h sáng và 3h chiều. Giá vé vào bản 40.000đ/người lớn, 15.000đ/trẻ em.

-Núi Hàm Rồng: nằm ngay tại thị trấn Sapa, phải đi bộ trên những bậc thang bằng đá để ghé thăm địa điểm này. Nơi đây trồng rất nhiều các loại hoa ôn đới âu á, các loại cây đặc trưng Sapa như Đào, Lê, Mận. Đặc biệt là các loài hoa lan quý hiếm chỉ có ở Sapa. Hàm Rồng là nơi lý tưởng để chụp ảnh kỷ niệm, album ảnh cưới. Hàng ngày có các buổi biểu diễn văn nghệ đặc sắc, 2 xuất buổi sáng và 2 xuất buổi chiều. Giá vé 70.000đ/người lớn, 20.000đ/trẻ em.

-Thác Bạc: cách thị trấn Sapa khoảng 12 km, thác có độ cao 200m tính từ đỉnh tới chân thác, là thác cao nhất Việt Nam. Nên thăm quan vào mùa nhiều nước (tháng 6, 7, 8, 9), những tháng ít nước (tháng 12, 1, 2, 3) không nên thăm quan. Giá vé 15.000đ/ người lớn, 10.000đ/ trẻ em.

-Thác Tình Yêu: đi lên qua Thác Bạc khoảng 3 km, sau đó phải đi bộ khoảng 1,5 km đường đá xuyên qua rừng, qua suối mới đến Thác Tình Yêu. Đây là điểm dã ngoại lý tưởng, không khí trong lành, phong cảnh đẹp. Giá vé 40.000đ/ người lớn, 20.000đ/ trẻ em.
Thác tình yêu Sapa
-Cổng Trời: nằm trên tuyến Thác Bạc - Thác Tình yêu - Cổng Trời, là điểm cao nhất trên đèo Ô Quý Hồ, cũng là điểm cao nhất trên đường bộ Việt Nam. Từ đây có thể phóng tầm mắt nhìn sang cung đường rích rắc phía Lai Châu, tận hưởng khí lạnh từ những đám mây ùa vào người. Không mất vé.

-Tuyến Lao Chải - Tả Văn: đây là tuyến du lịch đi bộ được yêu thích của khách nước ngoài. Đi bộ từ Sapa xuyên qua các bản của người H Mông đen (Lao Chải), bản người Giáy (Tả Van), tổng cộng khoảng 12 km trước khi xe đón về. Giá vé cả tuyến 50.000đ/ người lớn, 15.000đ/ trẻ em.

-Bãi đá cổ: cùng tuyến đường với bản Lao Chải, Tả Van. Nếu đi xe ô tô cách Sapa khoảng 12 km. Nơi đây có gần 200 khối đá chứa những ký tự lạ từ xa xưa. Giá vé cùng tuyến Lao Chải, Tả van chỉ mất một lần mua.

-Cầu Mây: đi qua Bãi đá cổ khoảng 1,5 km. Trước đây có cây cầu kết bằng dây rừng (dây mây) của người dân bản địa, ngày nay đã thay bằng cây cầu sắt.

-Bản Tả Phìn: cách thị trấn Sapa khoảng 14 km, là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc H Mông và Dao Đỏ, nơi đây nổi tiếng với đồ thổ cẩm và nước tắm lá thuốc của người Dao Đỏ. Giá vé 30.000đ/ người lớn.

-Chinh phục đỉnh Fansipan: có độ cao 3143 m so với mặt nước biển, là điểm khám phá ưa thích của dân phượt và chỉ dành cho người co sức khỏe tốt. Thông thường phải mất 2 ngày 1 đêm, hoặc 3 ngày 2 đêm với đội ngũ hướng dẫn viên và người khuân vác mang theo thức ăn thì mới chinh phục được đỉnh Fansipan.

4. Ăn gì ngon ở Sapa?
-Cá hồi, cá tầm: được nuôi ngay tại Sapa, thường được chế biến làm lẩu rất thích hợp với thời tiết mát mẻ của Sapa. Ngoài ra có thể làm các món gỏi và nướng cũng rất ngon. Số lượng cá hồi cá tầm nuôi tại Sapa có hạn, nhu cầu của thực khách có khi qúa lớn, nên đôi khi lẫn cá Trung Quốc. Nhưng không sao, mặt hàng này không có sự khác biệt nên ăn đều ngon.

-Gà bản: gà bản thật của người dân tộc tai Sapa thì ít và đắt, các quán ở Sapa nếu quảng cáo có món gà bản thì nguồn gà chủ yếu ở nơi khác mang đến (chất lượng không thể kiểm chứng). Còn ai muốn ăn gà bản thật thì tìm mua của người dân tộc, họ cầm một hai con đi dọc đường hoặc ngồi phía ngoài chợ Sapa (nói chung hơi hiếm).
Thịt lợn bản Sapa
-Thịt lợn bản: loại lợn này nhỏ có cân nặng chỉ trên dưới 10kg, thịt nạc nhiều, thịt săn chắc thơm ngọt vì được nuôi thả dông. Các lái buôn thu mua loại lợn này của bà con dân tộc ở các nơi khác nhau, rồi bán cho các nhà hàng. Với các đoàn khách đông, từ khoảng hai ba mâm trở lên nên đặt trọn 1 con lợn cho 1 bữa, thưởng thức các món chế biến từ lợn bản như tiết canh, hấp, nướng, xào lăn, xương ninh măng...

-Cá suối: rất hiếm. Đi dọc đường bắt gặp những thanh niên H Mông cầm xiên cá rao bán, thì đó mới là cá suối Sapa chất.

-Rau Sapa: rau là món đảm bảo độ chất nhất của Sapa. Thời tiết mát mẻ quanh năm, rau trồng tại Sapa không cần chăm sóc cầu kỳ vẫn xanh mơn mởn. Các món đặc trưng: cải mèo xào thịt hun khói, cải ngồng xu hào xào tỏi (mùa đông), rau quả susu xào...

*Ăn ở đâu Sapa ngon?
Ở Sapa hiện tại có vài trăm nhà hàng tha hồ chọn lựa. Có dãy nhà hàng nọ sát nhà hàng kia. Nhà hàng trên phố Cầu Mây thực đơn chủ yếu chuyên về món Âu. Để ăn các món Việt đi từ nhà thờ qua công viên, sẽ thấy hàng loạt nhà hàng ở ngã ba rẽ ra bờ hồ.

-Đồ nướng: nên thử 1 lần. Các quán cóc hoạt động nhộn nhịp về tối và đêm quanh khu bờ hồ, (khu nhà thờ sau 10h đêm mới được phép mở). Các món nướng ngon: ngô, khoai nướng, thịt lợn quấn cải mèo, thịt lợn quấn nấm, thịt xiên, chân gà nướng...

5. Mua gì ở Sapa để làm quà?
-Thổ Cẩm: hàng bán ở Sapa chủ yếu là sản phẩm dệt bằng máy từ nơi khác chuyển đến, có màu sắc hài hòa dễ chịu và đẹp, nên mua. Các sản phẩm từ thổ cẩm: quần áo may theo kiểu người dân tộc, chăn mỏng, khăn quàng, khăn chải bàn, khăn trang trí.

-Đồ lưu niệm: bạc chạm khắc, đá chạm khắc (2 nghề truyền thống của người dân tộc tại Sapa), khèn, nỏ của người H Mông, trống mặt trời của người Dao đỏ...

-Đặc sản: mận hậu, đào, lê (mùa hè mới có). Nấm hương Sapa rất hiếm, phải mua trực tiếp từ người dân tộc.

6. Vui chơi ở đâu Sapa?
-Mát xa: rất nhiều hiệu mát xa, giá thường khoảng 150.000đ/ tiếng (mát xa chân hoặc mát xa toàn thân), đặc trưng ở đây là mát xa hoàn toàn lành mạnh

-Tắm lá thuốc của người Dao đỏ: vào bản Tả Phìn là nơi sinh sống của người Dao đỏ hoặc tại các quán mát xa ở thị trấn Sapa (khoảng 100.000đ/ người)

-Hát karaoke: quán Adam, Đoàn Long, vườn Hồng...
-Bar: không có quán bar lớn để nhảy, chỉ có một vài quán bar nhỏ uống nước, cafe bóng đá.

Hy vọng với những kinh nghiệm du lịch Sapa trên đây, chúc các bạn và gia đình có chuyến đi chơi thật vui vẻ!

Theo Cungbandulich