Thứ Tư

Cận cảnh cá chết la liệt bất thường dọc bờ biển Hà Tĩnh

Sáng nay (20.4), tại dọc bờ biển trên địa bàn nhiều xã của thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), cá tự nhiên chết hàng loạt trôi dạt vào bờ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Không chỉ những con cá nhỏ, rất nhiều cá lớn từ 2-4kg chết thối gây ô nhiễm môi trường.
Trao đổi với Dân Việt, thiếu tá Nguyễn Thế Vị, Phó Đồn biên phòng Đèo Ngang (thuộc Bội đội Biên phòng Hà Tĩnh) cho biết, tình trạng cá ngoài biển chết trôi dạt vào bờ đã hơn 1 tuần nay, không chỉ cá nhỏ mà những con cá mú, cá vược biển to gần 3-4kg.

Ngay tại bãi biển Mũi Đao (xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh) mấy ngày nay cá chết thối, gây ô nhiễm môi trường.

Thiếu tá Vị cho biết thêm, tình trạng cá biển chết khiến người dân hoang mang. Hiện nay ngư dân các xã Kỳ Lợi, Kỳ Phương và Kỳ Nam làm nghề đi biển thất thu nặng nề vì cá đánh được về cũng không ai mua, một phần vì sợ mua phải cá chết, một phần vì sợ cá bị nhiễm độc.

Những hình ảnh PV ghi nhận sáng 20.4 trên bờ biển chạy qua 5 xã của thị xã Kỳ Anh:
Không chỉ những con cá nhỏ, rất nhiều cá lớn từ 2-4kg chết thối gây ô nhiễm môi trường.
Cá chết bị sóng biển đánh vào bờ giắt trên mỏm đá ở khu vực biển Mũi Đao, xã Kỳ Nam
Nhiều con cá chết dài hàng mét trôi dạt trên vùng biển thị xã Kỳ Anh.
Cá chết bị sóng biển đánh vào bờ giắt trên mỏm đá ở khu vực biển Mũi Đao, xã Kỳ Nam.
Cá chết bị sóng biển đánh vào bờ giắt trên mỏm đá ở khu vực biển Mũi Đao, xã Kỳ Nam
Bộ TNMT họp khẩn trước tình trạng cá biển chết hàng loạt ở nhiều tỉnh
“Tổng cục Môi trường đã cử đoàn công tác vào phối hợp đến các địa phương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) các tỉnh trên để lấy mẫu nước, khảo sát hiện trường… Hiện nay đoàn công tác đang phối hợp với các địa phương tìm hiểu nguyên nhân gây nên hiện tượng cá biển chết”, ông Hoàng Dương Tùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường - cho biết tại cuộc họp khẩn sáng 20.4 do Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà chủ trì, với nỗ lực gấp rút làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung, nhất là 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Ngay sau khi có thông tin về hiện tượng cá chết tại vùng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh) và sau đó lan ra vùng biển Quảng Bình, Quảng Trị, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phối hợp với Bộ NNPTNT cùng với các địa phương làm rõ nguyên nhân cá chết ở trên từng địa bàn.
Bộ trưởng Bộ TNMT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng cần nhanh chóng nắm rõ tình hình về phạm vi, bán kính, quy mô, của hiện tượng cá chết để tìm ra nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục.
Đình Thắng