Chủ Nhật

Xe đạp tuần tra của công an ‘đắp chiếu’: Đầu voi đuôi chuột?

Việc tuần tra bằng xe đạp không khả thi, tốn nhiều thời gian, tốn nhiều công sức, không đuổi được cướp nên giờ phải cho xe đạp “đắp chiếu”?

Cuối năm 2015, một số tỉnh thành ở nước ta thí điểm phong trào cảnh sát tuần tra bằng xe đạp.

Vài ngày đầu mới triển khai, hình ảnh những chiến sĩ công an mặc quân phục đạp xe trên các dãy phố đã tạo ra hiệu ứng rất tích cực trong lòng người dân.

Tuy nhiên, giờ đây những hình ảnh đẹp đó lại “bỗng dưng biến mất. Đương nhiên, những "con ngựa sắt" đặc chủng cũng nằm “đắp chiếu” nghỉ ngơi tựa như đã cống hiến hết “tuổi thanh xuân” của mình và giờ đến thời “nghỉ hưu” vậy!

Những chiếc xe này giờ đắp chiếu
Lí giải vấn đề này, một số người trong cuộc cho rằng, việc tuần tra bằng xe đạp không khả thi, tốn nhiều thời gian, tốn nhiều công sức, không đuổi được cướp, không khẩn trương trấn áp được tội phạm…

Ở một khía cạnh nào đó thì lý do “biện hộ” này cũng khá xác đáng. Tình hình tội phạm ở nước ta rất phức tạp, nếu các chiến sĩ cứ mải gò lưng đạp thế thì cướp đã chạy xa mất rồi và những vụ đánh đấm nhau cũng đã vãn hồi từ lâu.

Nhưng nếu xét theo một phương diện khác thì những chiếc xe tuần tra lăn bánh đều đều, rảo quanh các đường phố, ngõ hẻm có lẽ sẽ làm lụi tắt những ý nghĩ xấu xa đang manh nha trong đầu của không ít kẻ bất lương.

Dù sao thì tiền cũng đã chi, xe cũng đã cấp, bánh cũng đã lăn được vài vòng và hình ảnh các chiến sĩ công an cũng gần gũi với dân hơn phần nào.

Vậy, sau một nhiệm kì (quá) ngắn hạn như vậy, chúng ta có nên phong tặng những chiếc xe đạp danh hiệu: “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” hay không? Hay giờ đây nó chỉ đơn thuần là những đống sắt vụn chờ ngày thanh lý?

Ngọc Hùng

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả