Thứ Tư

Trong 1 tuần 2 lần dân 'quây' bệnh viện huyện 'tố' bác sỹ tắc trách để 2 bệnh nhân tử vong

Chỉ trong mấy ngày, người nhà hai bệnh nhân Nguyễn Văn Thung và Trần Đức Tài (Nghệ An) đã lần lượt tụ tập, gây sức ép, đòi phía BVĐK huyện Quỳnh Lưu giải thích rõ ràng về cái chết của người thân

Theo hồ sơ, anh Nguyễn Văn Thung (43 tuổi) trú tại xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu nhập viện ngày 7/3. Chẩn đoán ban đầu, anh Thung bị động kinh, hội chứng cai rượu. Sau mấy ngày điều trị thì đến rạng sáng ngày 10/3, anh Thung lên cơn co giật và qua đời.

Dân vây bệnh viện Ảnh minh họa
Bác sỹ Phan Bá Bằng là người trực tiếp điều trị cho anh Thung. Tuy nhiên, thời điểm bệnh nhân tử vong lại rơi vào ca trực của bác sỹ Đào Văn Đạt.

Người nhà bệnh nhân cho rằng, do các bác sỹ dùng thuốc chỉ định không đúng nên mới dẫn tới việc bệnh nhân tử vong. Đó cũng là lý do khiến họ tụ tập, gây sức ép, yêu cầu làm rõ trách nhiệm.

Được biết, bác sỹ đã dùng thuốc gây mê và an thần đối với bệnh nhân Thung. Theo nhiều chuyên gia, đối với những loại thuốc này, nếu sử dụng phải được bác sỹ theo dõi đặc biệt, kết hợp máy móc hiện đại. Trường hợp này, nhiều người cho rằng, bác sỹ đã dùng sai thuốc chỉ định và sau đó cũng không theo dõi sát sao dẫn tới việc bệnh nhân tử vong.
Các bộ phận chuyên môn của bệnh viện trong buổi làm việc với PV
Về vụ việc này, bác sỹ Phan Bá Bằng cho rằng, ông đã sử dụng thuốc đúng liều. Còn nguyên nhân dẫn đến cái chết của bệnh nhân Thung, ông không nắm rõ vì thời điểm bệnh nhân tử vong, ông không trực.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu thì lý giải, bệnh viện đã làm đầy đủ, trách nhiệm; việc bệnh nhân nặng và tử vong là điều không ai mong muốn. Dù vậy, khi chúng tôi yêu cầu được xem bệnh án để xác định có hay không tắc trách của bệnh viện thì bị từ chối.
Ông Nguyễn Hoài Nam, GĐ bệnh viện cho rằng, hầu như khi có chết chóc tại bệnh viện, người nhà đều phản ứng.
Sau cái chết gây xôn xao của anh Thung ít ngày, bệnh viện này lại tiếp tục xảy ra việc tụ tập, gây áp lực khi bé Trần Đức Tài tử vong. Theo đó, cháu bé 6 tháng tuổi người xã Quỳnh Thuận nhập viện ngày 14/3 với biểu hiện ho, sốt cao. Sau khi tiếp nhận và cho uống thuốc, bệnh tình vẫn không hề thuyên giảm. Cho rằng, bé bệnh nặng và cần chuyển vào bệnh viện tỉnh nên mờ sáng ngày 15/3, phía bệnh viện đã đề nghị gia đình đưa bé đi gấp.

Khi xe cấp cứu chạy được khoảng 30km thì cháu bé tử vong. Người nhà đã đưa xác đứa bé trở lại bệnh viện và thể hiện sự bất bình. Họ để xác cháu bé từ sáng ngày 15/3 đến tận buổi chiều mới chịu đưa về mai táng.
Bác sỹ Đinh Văn Truật, Trưởng khoa Sản nhi khẳng định bệnh viện làm đúng trách nhiệm nhưng khi được hỏi thông tin liên quan đến vụ việc, có nhiều chi tiết ông không nắm được.
Ngoài việc bức xúc khi không được bệnh viện bố trí xe cứu thương và cán bộ đi cùng khi bệnh nhân cần di chuyển lên tuyến trên, người nhà còn cho rằng, trong quá trình điều trị, bệnh viện đã thiếu trách nhiệm, khi liên tục thay người điều trị và chăm sóc bé, trong đó có y tá và cả sinh viên thực tập, dù bệnh tình cháu được xác định là rất nặng.

Họ cho rằng, lẽ ra khi đưa một bệnh nhân nặng như vậy đi tuyến trên, bệnh viện phải điều xe và cử cán bộ đi cùng. Nhưng trong trường hợp này, bệnh viện đã thoái thác toàn bộ cho một xe cấp cứu tư nhân. Khi được hỏi về vấn đề này, Bác sỹ Đinh Văn Truật, Trưởng khoa Sản nhi thậm chí còn không nắm được tình hình khi bảo rằng, bệnh nhân 12 tháng tuổi, trong khi bé Tài mới chỉ 6 tháng tuổi.

Dù khẳng định bản thân nắm được toàn bộ vụ việc nhưng khi được hỏi, có cán bộ của bệnh viện hộ tống cháu bé vào TP Vinh hay không, ông Truật lại nói rằng, ông không trực nên không rõ (!?).

Về vụ việc liên quan đến cháu Tài, Giám đốc Nam thừa nhận, hôm ấy xe cứu thương của bệnh viện đã được huy động hết nên phải nhờ xe ngoài đưa cháu bé lên tuyến trên. Ông Nam cũng thừa nhận trên xe không có nhân viên của bệnh viện.

Người thân các bệnh nhân tử vong bức xúc, trong khi dư luận tỏ ra bất bình xen lẫn bất an.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin thêm về vụ việc này.

Lê Giáp – Ngọc Tuấn/NDT