Chủ Nhật

19 bài thuốc tự chữa bệnh tại nhà!

Đây là các bài thuốc đã được chia sẻ trong group. Các bạn trước khi đặt câu hỏi có thể tham khảo xem có thuộc các trường hợp ở dưới đây không để tránh lặp đi lặp lại một chủ đề các bạn nhé. Chúc mọi người hợp thầy hợp thuốc và sẽ được mạnh khỏe :D

1. Viêm da cơ địa:


Lá đơn dại. Hay còn gọi là đơn rừng. Chủ trị viêm da. Cây thường mọc hoang ở bìa rừng, gặp nhiều ở bắc bộ.
Cây đơn dại
Cách dùng. Lấy 500g lá tươi, đun với 2 lít nước,đun đặc đến khi còn 100ml. Dùng làm thuốc bôi, trị viêm da. Trị cứt trâu hay viêm da cơ địa ở trẻ rất tốt. Đối với những triệu chứng mẩn ngứa bình thường ở trẻ. Dùng đun tắm sẽ hết. Khi tắm cần cho thêm mấy hạt muối trắng. Ngoài tác dụng trị viêm, lá cây này cho tác dụng dược lý rất tốt đối với hệ thần kinh và hệ tiêu hóa. Có thể kích thích tiêu hóa và giấc ngủ sinh lý ở trẻ. Với trẻ bị viêm nặng, khi đun lá tắm, chắt một bát nước, uống để giải độc gan từ bên trong. Nếu trẻ sơ sinh, đang bú mẹ. Thì mẹ uống cho con bú. Sẽ rất hiệu quả.P/s: lá cây này, mình vẫn lấy gửi cho các bạn. Rất mong ai biết, có thể lấy giúp đỡ mọi người. Trân trọng.

2. Mồ hôi trộm:


2.1. Bài thuốc trị mồ hôi trộm ở trẻ sơ sinh 6 tháng-> 2 tuổi.Dùng tổ tò vò. Nướng trên than củi, đến khi đỏ rựclên, cho vào cốc nước sôi để nguội, hòa tan, để lắng, gạn lấy nước trong. Ngày uống hai chén nhỏ. Ba ngày là khỏi.
Tổ tò vò

Cây dâu
2.2 Bài thuốc trị mồ hôi trộm ở trẻ 2 tuổi -> già.Rễ cây dâu 500g, xao vàng, hoặc phơi khô. Đun với2 con trai trai to. Đun 4 bát nước lấy 2 bát. Uống sáng, chiều. 3 ngày khỏi. Nếu không thể lấy rễ cây, có thể lấy thân cây,băm miếng, xao khô, dùng dần.

3. Trị ho, dưỡng đường hô hấp, tăng sức đề kháng:


Bài thuốc trị ho hiệu quả. Đặc biệt dưỡng đường hô hấp và tăng sức đề kháng cho trẻ rất tốt. Phổi ngựa bạch. Rửa sạch bằng rượu mạnh. ( chú ý rửa kỹ các lỗ phổi, loại bỏ máu đọng ). Sấy khô bằng lò vi sóng, hoặc lò nướng điện. ngâm 1kg phổi với 5 lít mật ong. Chú ý chèn phổi chìm ngập trong mật ong.Sử dụng sau 4 tháng ngâm. Càng ngâm lâu, hiệu quảcàng cao.

Liều sử dụng. Trẻ 6 tháng - 1 tuổi, Dùng 3ml/ lần.Ngày 4 lần.Trẻ > 1 tuổi. Dùng 5ml/ lần. Ngày 4 lần.
Chữa ho

4. Tiêu chảy, tiêu chảy cấp:


Hồng Xiêm Xanh Chủ Trị : Tiêu chảy, tiêu chảy cấp Cách sử dụng: Hồng xiêm xanh ,thái lát mỏng phơi khô , đem Sao vàng ( Hạ thổ ) Lấy khoảng 10 - 15 lát tùy vào tình trạng bệnh của bé ,đun với nửa lít nước để sôi trong vòng 20 phút ngày uống 3 đến 4 lần,tùy tình trạng bệnh ,nặng có thể uống hơn ....( Chú ý k nên lạm dụng cho các bé uống quá đặc Chúc các mẹ có con bị bệnh ,sau khi áp dụng bài thuốc này các bé sẽ khỏi ,chúc các con ngoan,hay ăn chóng lớn.
Hồng xiêm

5. Dị ứng thời tiết:


Lá đơn mặt trời. Chủ trị dị ứng thời tiết. Lấy 2kg lá đơn mặt trời + 100g đỗ đen. Sao vàng hạ thổ. Cách dùng. 100g ( đã sao vàng hạ thổ). Đun 2l nước,sôi 20p. Uống thay nước hàng ngày. Chúc các bạn bị bệnh này, sẽ hết bệnh khi dùng bài thuốc trên.
Đơn mặt trời

6. Chữa hậu sản cho các mẹ sau sinh, chữa sôi bụng, đầy bụng,đi ngoài phân nhầy, phân có bọt:


Đài Bi ( Bài thuốc chữa Hậu Sản cho các mẹ sau sinh , chữa sôi bụng ,đầy bụng , đi ngoài phân nhầy ,phân có bọt ) Cách sử dụng : Đối với những mẹ sau sinh ,dùng toàn thân cây tươi đun nước uống ,uống thay nước hàng ngày Đối với các bé , dùng cây tươi 200g đun với200ml nước ngày uống 4 - 5 lần.
Đài Bi

7. Làm mát da, tiêu viêm, tránh rôm sảy, mẩn ngứa mụn nhọt, chữa bệnh kiết lỵ đi ngoài ra máu:


Cây cỏ Sữa Tác dụng : Làm mát da,tiêu viêm,tránh rôm sảy ,mẩn ngứa mụn nhọt Dùng để chữa bệnh kiết lỵ đi ngoài ra máu. : Cách sử dụng chữa Kiết lỵ : cỏ sữa + cỏ nhọ nồi toàn cây sao vàng ,hạ thổ 100g khô sắc với 500ml nước, uống ngày 3 đến 4 lần Chữa mụn nhọt rôm sẩy : dùng thân cây tươi giã nát lấy nước cốt uống, kết hợp với dùng tắm bằng lá và thân cây cỏ sữa.
Làm mát da

8. Chữa sài đẹn,cam ở trẻ nhỏ:


Chắc hẳn các mẹ đã được nghe các cụ ngày xưa nói về căn bệnh sài ,bệnh cam của trẻnhỏ , mình xin chia sẻ một bài thuốc chữa sài đẹn ,cam ở trẻ nhỏ như sau :Cách sử dụng : Dây bầu bí Có nơi gọi là Phong Lan Tai Chuột )dùng tươi để đun nước tắm cho bé vào ngày mùng 1 và 15 hàng tháng ,các mẹ sửdụng thêm 1 ít giã nát dùng vải buộc để cho các con đeo ở cổ, bao giờ thuốc khô thì lại thay thuốc mới ,đối với những trẻ bị nặng khi tắm có thể uống một chú tnước.Chúc các mẹ áp dụng bài thuốc này cho các con ,sẽ khỏi bệnh ,chúc các con ngoan hay ăn chóng lớn.
Chữa sài đẹn cam

9. Chữa Hen sữa ,hen phế quản,ho có đờm:


Xương Sông ( Bài thuốc chữa Hen sữa ,hen phế quản,ho có đờm )
Cách sử dụng : Dùng từ 7 - 9 lá bánh tẻ đem giã nát ,vắt lấynước cốt hòa vào đó 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất ,đem hấp trong nồi cơm ,hoặc hấp cách thủy , ngày uống 2-3 lần. Đối với các trường hợp hen phế quản,hen sữa có thể dùng trong thời gian dài.

10. Chua ngoại cảm phong tà, đầu đau phát sốt, mồ hôi ra nhiều,mũi tịt nhưng chảy nước mũi, nôn khan, miệng không khát, lúc lạnh lúc nóng, đổmồ hôi sợ gió:


Thành phần1. Quế chi 12 gam.2. Bạch thược 12 gam.3. Cam thảo 8 gam (nướng).4. Sinh khương 4 lát.5. Đại táo 6 quả.Cách dùngNgày dùng 1 thang, đun sắc, chia 2 lần uống ấmsau khi uống xong một lúc, ăn một bát cháo nóng (hoặc nước sôi cũng được) để ra mồ hôi.

11. Bài thuốc chữa chân tay miệng cho bé:


Rau sam. Đun đặc, lau người, chấm chấm. Khi đun sôi, chắt một chén nước cho bé uống. Với bé đang bú mẹ, thì mẹ uống một bát cho con bú. Ngày làm 3 lần. Thường thì 3 ngày sẽ khỏi.Đã chữa khỏi cho hàng trăm bé.
Rau sam

12. Cách chẩn bệnh cho ấu nhi (dưới 6 tuổi) cấp tóc giành cho các bà mẹ:


Khi ấu nhi bị bệnh đôi khi nó khóc nhiều thì các bà mẹ lại rất lo lắng đem nhập viện khẩn cấp nhưng tình trạng nó lại không có gì!một lúc khác thì Ấu nhi không khóc gì cả nên các bà mẹ tưởng rằng không nặng lấm nên chậm trể !vậy thì làm thế nào để biết được tình trạng sức khỏe của con mình khi mình không phải là bác sỉ hay một lương y gì đó?trã lời :các bà mẹ nên xem xét trên ngón tay trỏ của con mình!ngón tay trỏ của ấu nhi có ba lóng tín từ trong ra ngoài lóng thứ nhất ; lóng thứ nhì và lóng thứ ba có móng tay nếu cả ba lóng không thấy sợi gân xanh thì con mình rất khỏe không có gì đáng ngại!nếu lóng thứ nhất có sợi gân xanh mộc lên thì là con của mình bệnh nhe thôi tuy nó khóc nhiều nhưng không sao cả!nếu sợi gân xanh mộc lên đến lóng thứ nhì thì là bệnh tình của con mình hơi khá nghiêm trọng phải mau đi khám bác sỉ hay đông lương y gì đó !nếu các bà mẹ thấy sợi gân xanh mộc lên đến lóng thứ ba thì phải nên đi cấp tóc nhập viện cấp cứu để cứu mạng cho con của mình là vì tuy nó có vẽ bình thường không khóc gì cả nhưng tình trang sức khỏe của nó rất là nguy kịch thập tử nhất sinh rồi đấy!
Chẩn bệnh

13. Bài thuốc trị bệnh thủy đậu:


13.1. Cây Phèn đen: bài thuốc trị bệnh thủy đậu.Theo y học cổ truyền rễ phèn đen có vị chát, tính lạnh; có tác dụng tiêu viêm, thu liễm, chỉ tả. Lá phèn đen có tác dụng thanh nhiệt giải độc, sát trùng, lợi tiểu….
Cây phèn đen
Ra hoa và kết quả vào tháng 8 – 10 hằng năm. Cây thường mọc hoang ở ven rừng mọc hoang khắp nơi, ở bờ bụi ven đường, ven suối.Cách dùng: khi xác định đúng bệnh thủy đậu ở trẻ. Hái một nắm to phèn đen, đun đặc, cho thêm mấy hạt muối trắng, dùng làm thuốc bôi ( chấm chấm ) vào những mụn thủy. Khi đun sôi, chắt một chén nước cho trẻ uống. Với trẻ sơ sinh đang bú mẹ. Mẹ chắt một bát con nước uống rồi cho con bú.Dân gian dùng cách này hiệu quả gấp trăm lần tây y. Chúc các bạn có thể tìm được cây này để thủy đậu không còn là nỗi lo nữa.P/s: sau khi hết bệnh thủy đậu. Hãy tắm cho bé 10 ngày bằng lá đơn dại, để bé hết những vết thâm do mụn thủy đậu gây ra.

13.2. Thêm 1 số bài thuốc chữa thủy đậu.

Thể nhẹ

Những nốt thủy đậu mọc rải rác, xung quanh màu hồng nhạt, trẻ sốt nhẹ, ho ít, nước mũi loãng trong, trẻ vẫn ăn uống, tinh thần bình thường. Phép chữa là sơ phong thanh nhiệt. Dùng một trong các bài:
Bài 1: lá dâu 12g, cam thảo đất 8g, rễ cây sậy 10g, lá tre 16g, hoa cúc 8g, bạc hà 6g, ngân hoa 10g, kinh giới 8g. Sắc uống ngày 1 thang.

Bài 2: (dùng khi thủy đậu mọc để trừ thấp giải độc): cam thảo dây 12g, lá tre 10g, sinh địa 12g, vỏ đậu xanh 12g, hoàng đằng 8g, rễ cây sậy 8g, ngân hoa 12g. Sắc uống ngày 1 thang.

Thể nặng

Thủy đậu mọc dày, sắc tím tối, màu nước đục, xung quanh nốt thủy đậu màu đỏ sẫm, trẻ sốt cao, khát nước, bứt rứt, mặt đỏ, môi hồng, niêm mạc miệng có những nốt phỏng, rêu lưỡi vàng, chất lưỡi đỏ. Phép chữa là thanh nhiệt giải độc ở khí phận, lương huyết ở danh phận. Dùng bài: kim ngân 12g, liên kiều 8g, sinh địa 12g, xích thược 8g, bồ công anh 16g, chi tử (sao) 8g. Sắc uống ngày 1 thang. Nếu họng đau gia xạ can 4g, sơn đậu căn 8g. Nếu phiền táo gia hoàng liên 8g; táo bón gia đại hoàng 4g; khát nước, miệng khô gia thiên hoa phấn, sa sâm, mạch môn mỗi vị 8 – 12g.

Một số món ăn để tăng hiệu quả trị bệnh

Nước hoa kim ngân: hoa kim ngân 15g, cam thảo đất 10g, hai thứ rửa sạch cho vào nồi thêm 300ml nước đun sôi kỹ, chắt lấy 200ml nước đặc, chia 3 lần uống trong ngày. Uống 2 ngày liền khi mới mắc bệnh.

Canh đậu xanh: đậu xanh 50g, dẻ xương sườn lợn 100g, kinh giới 5g, mắm muối vừa đủ. Dẻ xương sườn lợn rửa sạch chặt miếng vừa ướp mắm muối 30 phút, cho vào nồi thêm 400ml nước đun nhừ sườn. Đậu xanh vỡ đôi cả vỏ cho vào nồi sườn ninh tiếp. Kinh giới rửa sạch thái nhỏ, khi canh chín cho vào đảo đều, canh sôi lại là được. Cho trẻ ăn ngày 1 lần, ăn 2 ngày liền lúc thủy đậu bắt đầu mọc.

Cháo lá dâu: lá dâu non 20g, đậu xanh 20g, đậu đen 20g, gạo tẻ 50g, đường phèn 20g. Đậu xanh, đậu đen, gạo đều xay thành bột mịn, cho vào nồi thêm 300ml nước quấy đều trên lửa nhỏ. Lá dâu non rửa sạch, thái nhỏ. Khi cháo chín cho lá dâu, đường phèn vào đảo đều, cháo sôi lại là được, chia 2 lần ăn trong ngày. Trẻ ăn liền 3 ngày trong thời kỳ thủy đậu bay.

Trứng gà hấp: trứng gà 1 quả, cà rốt 20g, rau mùi 5g, bột gia vị. Cà rốt rửa sạch xay nhỏ, rau mùi rửa sạch thái nhỏ cho vào bát, đập trứng vào, thêm bột gia vị cho vừa, đánh đều, hấp cách thủy. Cho bệnh nhân ăn ngày 1 lần, ăn liền 2 – 3 ngày.

14. Món ăn chữa kiết lỵ, phòng ngừa bệnh trĩ, viêm đại tràng, làm khỏe đường ruột:


Lá mơ lông( mơ tam thể ) 30-50g rửa sạch thái nhỏ, trộn với 1 quả trứng gà rồi bọc lá chuối đem nướng hoặc đặt vào chảo rán (không cho mỡ), ăn 2 lần trong ngày, 7 ngày là một liệu trình. Món này có vị ngăm ngăm thơm ngon bổ dưỡng.

15. Trị viêm tai giữa:


Thuốc quý chữa bệnh viêm tai giữa cho các Con. Đã chữa khỏi cho nhiều người. Nay chia sẻ để các bố mẹ có thêm lựa chọn khi các con bị viêm tai giữa. Nhiều trường hợp đi viện và uống kháng sinh bét nhè không khỏi, tai các con vẫn chảy mủ, đau nhức. Nhưng chỉ nhỏ một lần thuốc này đã hết đau. Cách dùng : lấy cây thuốc tươi, hơ nóng phần bẹ non rồi vắt lấy nước. Nhỏ mỗi lần một giọt. Ngày 3 lần. P/s: Nếu ko tìm đc cây này, bạn có thể dùng lá hẹ, cũng với liều lượng như trên.
Đây là cây sậy

16. Trị cam mũi:


Chào các mẹXin chia sẻ cùng các mẹ bài thuốc cam mũi cho các con như sau : biểu hiện của bệnh này( Mũi thường xuyên chảy nước , có mùi tanh hôi , 2 bên cánh mũi đỏ ) Cây vẩy ốc các mẹ lấy một nắm nhỏ rửa sạch giã nát , lấy một miếng vải sạch gói bã thuốc vào để đeo vào cổ cho các con. Chúc các mẹ có con bị bệnh khi áp dụng bài thuốc này các con sẽ khỏi bệnh
Cây vẩy ốc

17. Cách chữa tắc tia sữa


Cách chữa tắc tia sữa ( sưu tầm )Các bài thuốc dân gian trị tắc tia sữaDưới đây là các bài thuốc dân gian trị tắc tia sữa hiệu quả mà các bà mẹ sau sinh nên biết, các bà mẹ nếu bị tắc tia sữa sau sinh hãy lựa chọn một trong các cách dưới đây để trị tắc tia sữa nhé:

Cách 1: Lấy khoảng 30g lá mít non,50g lá chè tươi nấu thành nước uống hàng ngày thay nước chè.
Cách 2: Hạt cây rau mùi lấy 6g,đun sôi cùng với 100ml nước trong khoảng 15’,chia làm 2 lần,uống trong ngày.
Cách 3: Quả mướp tươi :250-300g,gọt vỏ,nấu sôi với 10g muối ăn trong 1 lít nước,uống hàng ngày cho tới khi sữa về.
Cách 4: lấy 30g quả trâu cổ, 100g gạo nếp, 2 cái móng giò heo, tất cả đem đun lên nấu cháo ăn hàng ngày tới khi sữa về nhiều là được.

Mẹo trị tắc tia sữa ở các bà mẹ sau sinh, meo tri tac tia sua o cac ba me sau sinhTrị tắc tia sữa nhờ đắp thuốc lên ngựcDưới đây là các cách đắp thuốc lên bầu ngực giúp trị tắc tia sữa hiệu quả cho các bà mẹ sau sinh, hãy lựa chọn một loại thuốc phù hợp với bản thân,không bị dị ứng để đắp lên ngực mình các mẹ nhé:Lấy lá diếp cá và đinh lăng,mỗi thứ một nắm. Sau khi rửa sạch,cho cả 2 loại này vào giã nhuyễn rồi đắp lên bầu ngực,băng lại.(Có thể thay những lá này bằng lá tía tô và rau dừa nước cũng có hiệu quả tương tự)Giã nát lá bồ công anh,lá gấc (mỗi thứ một nắm) với một chút rượu,đắp lên rồi băng lại.Lấy trái đu đủ non nướng qua trên bếp cho nóng, sau đó cắt lát mỏng rồi đắp lên hai bên bầu ngực cũng giúp trị tắc tia sữa.Lấy xôi nếp khi vẫn còn nóng,bọc vào khăn vải mềm rồi từ từ,xoa ,chườm theo nguyên tắc từ ngoài vào trong cho đến khi xôi nguội.Hành tím,cắt lát mỏng chừng 1,5mm,đặt lên bầu ngực (trừ đầu ti),phủ khăn giấy mềm sau đó băng lại,làm ngày hai lần,kết hợp với xoa bóp ngực. Sau khoảng 4 ngày,tình trạng này sẽ chấm dứt Dùng viên men rượu,giã nhỏ,cho thêm chút rượu vào, sau đó bôi lên bầu vú rồi dùng khăn đắp lên. Sau vài tiếng bạn lấy cơm nóng chườm và xoa bóp bầu ngực, làm liên tục trong 2 ngày để có hiệu quả cao nhất.Tắc tia sữa,mất sữa tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng nếu tình trạng này kéo dài, không những bé của bạn không nhận được sự chăm sóc tốt nhất mà áp xe vú rất dễ ghé thăm bạn. Do đó, trong trường hợp thực hiện các mẹo chữa tắc tia sữa ở các bà mẹ sau sinh tại nhà đều không có hiệu quả, bạn nên nhanh chóng tới gặp bác sĩ chuyên khoa để có cách xử lí hiệu quả nhất.

18. Chữa sởi:


Chào các mẹ Mùa hè sắp đến cũng là lúc bệnh sởi phát triển ở trẻ nhỏ. Mình xin chia sẻ cho các mẹ một bài thuốc rất hiệu quả dễ kiếm giúp sởi bay nhanh , k để lại biến chứng Rau rệu : Dùng tươi 1kg rau rệu đun với 2 lít nước đun đặc dùng để lau người cho bé , trước khi lau chắt một ít nước cho bé uốngMột bài thuốc dân gian dễ kiếm và rất hiệu quả , chúc các bé mau khỏi bệnh.
Cây rau rệu

19. Trị đau mắt đỏ:


Rau Diếp cá. Bài thuốc chữa đau mắt đỏ. Đây là bài thuốc tuyệt vời của Thầy Hùng Vtech. Đã qua kiểm chứng của bản thân tôi và rất nhiều bệnh nhân. Rau diếp cá có vi chất tiêu diệt chủng virus gây bệnh đau mắt đỏ tất mạnh. Nay chia sẻ với mọi người, để bài thuốc này được phổ biến rộng dãi hơn.Dùng 100g rau dấp cá, rửa sạch, để ráo nước, cho một chút nước sôi để nguội cùng rau diếp cá say sinh tố cho trẻ uống. Ngày uống 3 lần. Nếu khó uống có thể thêm đường. Với trẻ sơ sinh. Mẹ uống 200 g rau dấp cá say sinh tố và cho con bú.Với người lớn. Ngày uống 3 lần. Mỗi lần 200g.Các bạn áp dụng bài thuốc này và cảm nhận nhé. Thanks!
Chữa đau mắt đỏ bằng cây rau diếp