Thứ Ba

“Đông y gia truyền Lý Sáng” luôn tâm niệm hai chữ “Tâm” và “Đức”

Bước lên căn gác nhỏ nhắn nằm khiêm nhường tại số nhà 162 trên con phố Huế, sầm uất lúc nào cũng đông người qua lại, tôi như lạc vào môt không gian thanh bình mang nhiều nét cổ xưa, những thanh âm ồn ào của cuộc sống, những bon chen, toan tính của đời thường dường như không len lỏi được đến đây. Từ những vật dụng lớn như bàn, ghế, tủ thờ cho đến vật dụng nhỏ như cốc, chén, lộc bình… mọi thứ đã nhuốm màu thời gian nhưng vẫn sáng bóng, bởi được lau dọn hàng ngày.
Anh bảo dù cuộc sống có thay đổi như thế nào thì những giá trị truyền thống luông cần phải được giữ gìn và phát huy cũng như vậy câu nói được truyền từ 4 thé hệ qua vẫn luôn in sâu trong tâm khẳm anh – lương y Phạm Ngọc Dũng: “cứu một người, đắc vạn phúc”.
Bên ly trà vừa mới pha trên căn gác 3 nhỏ bé của mình, lương y Phạm Ngọc Dũng bắt đầu kể cho tôi nghe về thương hiệu “Lý Sáng” từ thời cụ cố Phạm Văn Mang với những giai thoại đẹp, sáng ngời về một tấm lòng cao cả làm phúc cứu người đã được nhắc đến trong cuốn sách “Lịch sử làng Mai Động” do nhà xuất bản Văn hoá Thông tin ấn hành năm 2005.
“Đông y gia truyền Lý Sáng” luôn tâm niệm hai chữ “Tâm” và “Đức”
Với phương pháp bốc thuốc gia truyền của dòng họ bằng cách bắt mạch, khám và tìm hiểu những triệu chứng để xác định loại bệnh, sau đó buốc những thang thuốc đúng người, đúng bệnh mang lại những hiệu quả nhanh chóng, tích cực đã được tím nhiêm qua nhiều đời.
Anh Dũng cũng chia sẻ, bệnh nhân mắc chứng bệnh phong tê thấp đến với nhà thuốc Lý sáng thường chỉ uống từ 3-5 thang là thuyên giảm rõ dệ thoặc dứt được những hiện tượng đau nhức cơ bản.
Bệnh phong tê thấp là một căn bệnh khá phổ biến của vùng nhiệt đới nắng lắm mua nhiều với những hiện tượng đau nhức, tê buốt kéo dài dai dẳng nhất là những khi thay đổi thời tiết với các thể bệnh như phong thấp, hàn thấp và tê thấp, hiện nay tại Hà Nội xuấ hiện rất nhiều nhà thuốc chữa trị căn bệnh này, nhưng nhà thuốc gia truyền phong tê thấp Lý Sáng luôn tự hào với bài thuốc cổ phương hiệu nghiệm, uy tín chính gốc Hà Nội đã được ưu giữ gần 200 năm của dòng họ mình.
Trải qua 4 thế hệ, thương hiệu thuốc tê thấp Lý Sáng đã nổi tiếng và vang xa khắp mọi miền, có cả những bệnh nhân sống ở nước ngoài cũng tìm đến hoặc nhờ bạn bè, người thân gửi sang để chữa trị. Theo quy luật “Hữu xạ tự thiên hương” Không cửa hiệu phông trương rực rữ ánh đèn, không quảng cáo rầm rộ…gia đình anh cũng không thuyên chuyển sang một nơi mới hay thay đổi tên gọi với lẽ căn nhà nhỏ trên con phố Huế này cùng tê gọi “nhà thuốc Lý Sáng” đã gắn liền với dòng họ Phạm ở Mai Động đã ăn sâu vào tâm tri của nhiều người.
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống bốc thuốc cứu người, anh trân trọng những giá trị mà ông cha mình để lại. Anh là người con trai duy nhất trong gia đình đã được lựa chọn để nối nghiệp cha. Từ bỏ ngành học kinh tế, rũ bỏ mọi phồn hoa của nhịp sống sôi động trên đất Mỹ, anh Dũng quyết định trở về và tiếp tục giữ gìn nghề quý của gia đình.
lý sáng trên báo
Bài báo nhắc đến Lý sáng
Tôi bắt gặp ở anh một chút triết lý của đạo Phật, mọi thứ của cải chỉ là phù du nếu quá mải miết và bon chen thì kiếp sống của con người chỉ như một giấc mơ trôi qua trong chớp mắt… anh từ bỏ những xô bồ của một thế giới đầy xôi động để trở về Việt Nam, làm một người hoàn toàn bình thường, sống thanh thản bình dị “chỉ đủ ăn là dược” – anh cười.
Luôn tâm niệm hai chữ “tâm” và “đức” nên khi bắt đầu nối nghiệp gia đình từ những ăm 1985 Anh Dũng luôn xác định công việc của mình không mang mục đích kinh tế mà để lưu giữ bài thuốc quý của dòng họ và giúp người là chính. Phương thuốc của gia đình anh sử dụng theo hình thức cổ truyền sắc uống chứ không làm viên hoàn tán kiểu công nghiệp hoá (vì nhu cầu của thị trường hiện gia đình đã làm viên nang mền – chất lượng cao). Những gia đình ở nơi xa, nghèo khó khi đến lấy thuốc luôn được anh săn sóc tận tình, thậm chí anh còn bán thuốc “chịu”, cho thuốc miến phí. Đây cũng chính là giá trị văn hoá anh được thừa hưởng từ chữ tâm và chữ phúc của gia đình.
Chia tay anh khi đã quá trưa, tôi chợt nhớ đến câu chuyện về những thầy thuốc đã giữ trọn lời thề Hypocrat trước khi chuẩn bị ra trường hành nghề. Và với lương y Phạm Ngọc Dũng, cũng đã giữ trọn lời thề của mình với những bậc sinh thành, với hai chữ “y đức” khi nối nghiệp gia đình. Và có lẽ đó cũng chính là lý do để thương hiệu “Lý Sáng” sáng mãi trong lòng mỗi bệnh nhân.