Chủ Nhật

Nỗi đau nghề giáo viên mầm non: Người ta chỉ mãi bàn chuyện đánh trẻ, chẳng ai biết những phút tủi thân đến nghẹn lòng này

Tâm sự nghẹn ngào của cô giáo trẻ khiến mọi người phải thay đổi suy nghĩ và thông cảm, thấu hiểu hơn với nghề giáo viên mầm non.

Trong khoảng vài năm gần đây, khá nhiều vụ bạo hành trẻ em trong môi trường học đường nhất là tại các trường mầm non khiến dư luận có thành kiến và một số ác cảm nhất định với những người làm nghề giáo viên mầm non.

Mới đây nhất là vụ việc một ông bố chứng kiến con bị bạo hành, quá bức xúc nên xông vào trường và đánh luôn cô giáo.

Về phía cư dân mạng, như nhiều trường hợp thường lệ, được dịp nhìn hình xem clip và chỉ trích, chửi bới, lên án l cô giáo nhẫn tâm, vô nhân đạo, thiếu kiên nhẫn và không xứng đáng với nghề giáo.

Đôi khi, phụ huynh coi những vất vả, hy sinh của cô giáo là việc đương nhiên họ phải làm – Ảnh: Facebook
Tuy nhiên, có một thực tế là đa phần người ta hiếm khi để ý đến những điều khó nói đằng sau cái nghề nghiệp làm dâu trăm họ này.

Giữa cơn bão chỉ trích, một giáo viên mầm non đã đăng tải tâm sự về những góc khuất của công việc trông trẻ, tưởng chừng dễ nhưng lại gian truân vô cùng này.

Cụ thể, nội dung chia sẻ như sau:

“Các bậc phụ huynh có bao giờ thấy được cảnh này đâu nhỉ?

Mỗi th.á.n.g, giáo viên còn phải làm hàng tá các loại sổ sách. Nào sổ theo dõi chất lượng, theo dõi sức khỏe các kế hoạch năm, th.á.n.g, tuần, giáo án, đồ dùng lên tiết dạy, trang trí trường lớp liên tục theo chủ đề, văn nghệ hàng th.á.n.g và các ngày lễ, rồi thì thi, lên tiết kiểm tra…

Nhiều phụ huynh không hiểu, họ nghĩ rằng giáo viên mầm non nhàn rỗi lắm, suốt ngày chỉ ngồi buôn chuyện, nhưng thực sự thì các cô thậm chí còn phải “căn ke” cả thời gian… đi vệ sinh của mình.

Trong khi trông lớp, chỉ cần các con sơ sảy chơi đùa va chạm vào nhau là các cô “lĩnh đủ”. Phụ huynh luôn yêu cầu cô phải chăm con mình chu đáo nhất có thể, không xảy ra sai sót gì nhưng đến mức, con không ị được cũng hỏi cô, con đi ị nhiều cũng hỏi cô, rồi tại sao ngày nào con cũng ị ở nhà cũng mang lên ban giám hiệu để hỏi thì thực sự càng ngày càng nhụt ý chí và tình yêu của giáo viên đối với nghề, với trẻ.

Giáo viên đánh trẻ: Một người làm, hàng ngàn người chịu. Hôm qua mình đi ra chợ mua đồ, thấy các bà ngồi túm tụm nói chuyện với nhau về vụ việc giáo viên đánh trẻ. Họ gọi giáo viên là “con này, con kia”, “bọn giáo viên mầm non”, “mấy đứa trông trẻ”… thực sự mình cảm thấy tim thắt lại như bị ai bóp nghẹt, vô cùng đau đớn cho nghề.
Nghề giáo viên mầm non có những điều khó nói mà không phải ai cũng hiểu và cảm thông – Ảnh: Facebook
Còn vô vàn điều nữa… Nói đến đây chắc các bố mẹ hiểu cái khó, cái khổ của các cô thế nào”.

Tâm sự nói trên của cô giáo trẻ nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Hầu hết đều bày tỏ sự đồng cảm với sự vất vả, hy sinh của các giáo viên mầm non.

“Ai cũng nhìn một góc cạnh rồi đi chê trách, mình không phải giáo viên mầm non nhưng dù là nghề nào cũng sẽ có nhưng cái khổ riêng của nó, cũng có người yêu trẻ, người không yêu trẻ, trẻ thì có đứa ngoan đứa hư, không phải cứ ai răn đe là chúng sẽ ngoan. Những người bạo hành trẻ mà bị lên án là điều tất nhiên, nhưng đừng quơ đũa cả nắm hay dùng những lời lẽ nặng nề để đánh đồng toàn bộ các cô giáo”, bạn Nhi Hương bày tỏ.

Nickname khác, chị Thu Hương, bình luận: “Đến con mình hư nhiều lúc mình còn muốn đánh ý. Nghề này chỉ dành cho những ai thật sự kiên nhẫn, người bình thường chỉ trông khoảng 2 đứa là phát rồ lên rồi. Ai có con khoảg 3 tuổi sẽ hiểu, xấu tính lắm luôn và rất chống đối ấy. Còn nghề nào cũng có những con sâu, không nên kỳ thị tất cả”.

Một phụ huynh có con nhỏ khác nêu ý kiến: “Nghề gõ đầu trẻ chưa bao giờ đơn giản cả nên mình rất thông cảm cho các cô. Mình chăm một đứa con đã mệt phờ người, các cô chăm cho mấy chục đứa và còn vô vàn áp lực nữa. Rất trân trọng những giáo viên có tâm với nghề và yêu thương trẻ. Sự hy sinh của các cô thật cao cả. Đáng trách cho những con sâu làm rầu nồi canh”.

Hà Hà (Tổng hợp) | Nguồn Phụ nữ sức khỏe