Thứ Tư

Hướng dẫn viết CV chuẩn cho người mới ra trường

Nhân dịp bạn mình mới đăng tin tuyển người và ngồi than một câu đã nghe mười ngàn lần, sao nhiều người bây giờ không biết viết cái CV sao cho ra hồn, thậm chí nhiều người còn không biết phân biệt cái CV với Sơ yếu lí lịch kiểu cũ nữa.

Thôi để viết lại hướng dẫn này cho ai cần thì dùng… khổ lắm, sống có tâm quá nên vậy.

- CV là viết tắt của từ "Curriculum Vitae". CV thường được dịch là sơ yếu lý lịch, nhưng bản chất CV là bản tóm tắt những thông tin về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng liên quan tới công việc mà ứng viên muôn ứng tuyển chứ CV không phải là tóm tắt hoàn cảnh gia đình ra sao, trước 75 ba má có làm gì nợ máu với nhân dân không. CV không cần công chứng trên phường. Nói dễ hiểu, nếu Sơ yếu lý lịch kiểu cũ nhắm vào phả hệ và mối quan hệ gia đình thì CV lại thiên về khả năng cá nhân.
- Hình trên CV, không cần quá nghiêm túc theo kiểu hình thẻ làm chứng minh, cơ mà với mình thì hình chứng minh thư mình cũng mỉm cười nhẹ. Nói vậy nhưng không phải lấy hình tự sướng, chu mỏ, phồng mang trợn má, chỉnh nát mấy cái phần mềm để lên CV là được nha. Hình phải là hình chững chạc, đàng hoàng và tự tin, có thể là hình ngoại cảnh cũng được, nhưng nên nhớ là đừng có khác với bản thân quá, mắc công ngày lên phỏng vấn người ta nhìn không ra.
Hướng dẫn viết CV chuẩn cho người mới ra trường
- CV phải có thông tin cá nhân để liên lạc, bao gồm, tên tuổi, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, số phone, email liên lạc, tự tin vào facebook của mình thì cứ viết vào, không thì thôi. Không được thiếu cái này, vô cùng quan trọng.

- Phần quan trọng nhất của CV là quá trình học và làm. Và phải nhớ là học được cái gì là quan trọng nhất.

- Phần đi học, ghi cấp bậc đại học là được rồi, cấp hai ba không cần ghi. Đại học hay cao đẳng học ở đâu, ngành gì thì ghi cái đó vào. Xong, để tốt hơn thì phải ghi thêm là ở đó mình đã lấy được những kiến thức cốt lõi nào theo thời gian.

- Phần đi làm, cái này cũng quan trọng, đừng nói ra rả rằng mình đã làm cái gì, cái gì mà phải nói là ở công việc mình làm đó, mình đã học được cái gì từ đó, ví dụ như là em làm nhân viên sale tại cửa hàng thì em học được cách giao tiếp, nói chuyện cùng khách, cách nhìn vẻ mặt để đoán tâm ý khách coi cần mua thứ gì, cách thuyết phục…

- Nếu chưa đi làm, thì có thể ghi thêm vào đó những hoạt động trong quá trình học đã tham gia, cũng tương tự như đi làm, cần ghi những cái mình đã học trong quá trình làm vô.

- Bớt bớt mấy cái sở thích cá nhân như coi phim, đọc sách, đi du lịch, đi làm chứ không phải đi đăng thông báo tìm bạn bốn phương.

- Mấy cái kỹ năng mềm hay hơi cứng, như word, excel, powerpoint… thì nhớ ghi vào, tự đánh giá mình được bao nhiêu điểm trên 10 cho nhà tuyển dụng còn biết.

- Những bên nào có yêu cầu đặc biệt như tuyển thiết kế thì mình phải gởi kèm cả portfolio những thành phẩm mình đã làm ra cho người ta coi qua.

Đó, nhiêu đây là những hướng dẫn cơ bản để viết một CV tốt, còn mẫu có thể lên mạng tìm. Sau khi có được cái CV đẹp đẹp rồi thì bắt đầu đi tìm việc. Hiện nay có một cái ứng dụng tên là JobsGo, có thể dùng để cho người ta tìm việc nhanh nhất có thể.

Trên này có cả những mẫu CV đơn giản cho ai cần thì tạo ra, xong, dựa vào background của người tìm việc, hệ thống sẽ kết nối với các công việc phù hợp nhất từ nhà tuyển dụng, tiết kiệm được thời gian tìm kiếm công việc. Đặc biệt những thứ này chỉ cần làm với một vài lần nhấn nút là xong, và làm ở đâu thì cũng được.

Nguyễn Ngọc Thạch Nguồn