Thứ Bảy

Cuộc chiến diệt tham nhũng đã thực sự bắt đầu!

Ai cũng biết, tham nhũng là một thảm họa nguy hiểm chẳng khác gì giặc ngoại xâm, được ví như giặc nội xâm ngay trong lòng đất nước, gây tai họa cho bất cứ quốc gia nào và VN không phải là ngoại lệ.

Qua lịch sử, chúng ta đều biết rằng các chế độ Vua Quan phong kiến, lần lượt thay nhau sụp đổ, chủ yếu là do không được lòng dân, không dựa vào dân và không được người dân ủng hộ, bởi nguyên nhân chủ yếu vẫn là “tham quan vô lại, nhũng nhiễu, áp bức, bóc lột nhân dân và sự thối nát ăn chơi xa đọa của các đời Vua chúa”.

Xưa và nay, người ta rất dễ dàng nhận ra rằng: Địa vị xã hội thường đi đôi với quyền lực kèm theo đó là quốc nạn quan tham, cửa quyền, thói nhũng nhiễu người dân, hình như được lan truyền cứ như một thứ “gien” thế kỷ, được lưu truyền từ thế kỷ này sang thế kỷ khác.

Cuộc chiến diệt tham nhũng đã thực sự bắt đầu!
Một thực tế đau lòng, ai cũng biết đất nước mình có tham nhũng, tham nhũng nặng, tham nhũng khủng cứ như mọt thứ bệnh dịch đang lan tràn, làm khánh kiệt tài sản của đất nước, quốc nạn tham nhũng đang tàn phá đất nước này. Tham nhũng không chỉ xảy ra ở cấp Trung ương, mà ở tất cả các địa phương ở mọi lĩnh vực ở đâu cũng có tham nhũng.

Rõ ràng, tham nhũng là một tội lỗi, một nguy cơ cần ngăn chặn, một tội lỗi cần phải nghiêm trị, được coi giặc nội xâm cần trừng trị. Những kẻ tham ô, vô lại chúng đang phá hoại tinh thần dân tộc, đang gây bất công và bất bình trong xã hội hiện nay, tệ nạn tham nhũng đang phí phạm sức lực, tiêu hao của cải, tiền bạc của đất nước và của nhân dân.

Vì thế trước lúc “đi xa”, trong Di chúc của Bác, Người đã nhắc lại lần cuối với đảng bằng lời tâm huyết rằng: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi một cán bộ, đảng viên phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”.

Lời cảnh báo của Bác và nỗi trăn trở của Người về chủ nghĩa cá nhân, vấn nạn tham ô, lãng phí, đã và đang là nỗi nhức nhối của toàn Đảng và nhân dân ta lúc này, mà từ Đại hội lần thứ VII của Đảng đã từng coi đó là “Một trong bốn nguy cơ” của đất nước và nếu không được ngăn chặn, khắc phục kịp thời sẽ là một trong những thảm họa, đe doạ sự lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ này.

Tính chất và tác hại nghiêm trọng của nạn tham nhũng, như Đảng ta chính thức xác định, có thể nói ở thời điểm hiện tại đã “Chạm đỉnh”. Nước mắt Tổng Bí thư, trong lời phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 6 (tháng 10/2012), đã nói lên tất cả, Những ai, đã chứng kiến bài phát biểu ấy đều cảm thấy đau lòng và nhức nhối, bởi như thấy chính lương tâm mình bị cắn rứt, bị tổn thương vì đạo đức cách mạng của người cộng sản đã bị hoen ố, tinh thần dân tộc đang bị xúc phạm và sự mất lòng tin đối với đảng trong con mắt người dân cùng bạn bè quốc tế.

Đó là một thực tế đau lòng

Bởi, vẫn còn đó những kẻ cơ hội, vẫn còn đó một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên từ cao xuống thấp “kém tài, thiếu đức,” chúng đang tham nhũng, từ tham nhũng vặt cho đến tham nhũng lớn, đến cực lớn, chúng đang tàn phá đất nước, khiến người dân bức xúc, cùng với sự phẫn nộ. Đồng hành với tham nhũng là nhưng “nhóm lợi ích” đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích tối thượng của quốc gia, vẫn chưa được diệt trừ, chúng vẫn ngày đêm đang thao túng quyền lực, đang đục khoét ngân sách quốc gia, làm giàu bất chính trên mồ hôi và cả xương máu của hàng chục triệu người dân lao động Việt.

Kỳ họp thứ 16 vừa qua, UBKTTƯ đã phát đi thông cáo về những vi phạm của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ giai đoạn 2011 – 2016 Về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và một số cá nhân Xem xét, thi hành kỷ luật Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa buộc bị miễn nhiệm vì gia đình bà có tới gần 760 tỷ đồng thu lợi bất chính. Hay việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú sau 300 ngày lẩn trốn ở Đức khi còn đương chức ông ta đã làm thất thoát 3200 tỷ đồng, đại gia ngân hàng Trần Bê bị bắt vì đã làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng và mới đây nhất Đảng ủy Khối Dân chính Đảng (Thành ủy TP Cần Thơ) đã ký quyết định khai trừ khỏi đảng đối với 7 cựu Thanh tra giao thông về hành vi nhận hối lộ với số tiền khoảng 4 tỷ đồng.

Những hành vi tham nhũng được phát giác. Tỷ như, trước đó một thiết bị lặn trị giá chỉ 100 triệu được nâng lên 130 tỷ, Rồi, ụ nổi vụ án Vinalines được nâng giá gấp 4 lần, bằng 525 tỷ đồng nay bán đấu giá thành “một đống sắt vụn” chỉ được 38 tỷ/525 đồng. Những con tàu, những công trình hàng nghìn tỷ khác đã được nâng giá khống biết bao nhiêu lần, mà không thể kiểm soát……..? Những con đường đắt nhất hành tinh mà không hề có một sự giải thích thỏa đáng, rồi đường sắt trên cao Hà nội từ 552,88 triệu đô la đội giá 100% lên trên 1 tỷ Đô la, chưa biết đến bao giờ được khánh thành để đưa vào khai thác?.

Các doanh nghiệp lớn, nền kinh tế mũi nhọn của nhà nước hoạt động theo kiểu “cha chung không ai khóc” làm ăn liên tục bị thua lỗ, số tiền được tính tới hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng, không những thế, “tư duy tượng đài”, nhà bảo tàng… làng văn hóa hoành tráng, “thi đua” rải khắp từ Bắc vào Nam, nhưng lại đua nhau dầm mưa, dãi nắng, cũng đốt đi, hàng ngàn, hàng ngàn tỷ đồng tiền thuế của nhân dân, rồi các siêu dự án đầu tư cũng hàng nghìn tỷ, nay cũng đắp chiếu nằm đó, không thể phát sinh được một đồng lợi nhuận và còn bao nhiêu truyện đau lòng khác đang xảy ra ở Việt nam lúc này mà không dám kể hết?

Chuyển tải thông tin này đến người đọc, bằng những con số khổng lồ tiền bạc bị thất thoát, tham ô là chẳng hay hớm gì, chẳng khác gì “Bới bèo ra bọ”, “Vạch áo cho người xem lưng”, có người chưa hiểu lại quy kết, chụp mũ cho rằng đó là hành vi kích động, nói xấu chế độ, chính quyền…. Nhưng, chúng ta hãy dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật, để thấy đó là sự thật, một sự thật đau lòng.

Thế nên, vẫn cần thiết phải nhắc lại, vẫn cần phải nói vào lúc này, bởi đó là quốc nạn cần phải được loại bỏ, hay nói một cách khác là phải tiêu diệt ngay lập tức. Chẳng phải ngẫu nhiên mà trong bảng “xếp hạng” tham nhũng mới nhất của tổ chức Transparency International, Việt Nam đứng hàng 116/177 thuộc nhóm 1/4 quốc gia tham nhũng nhất thế giới

Đó là một điều sỉ nhục dân tộc, nỗi xấu hổ của một quốc gia

Ngày 31/7/2017, tại phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đã trở thành phong trào, xu thế của toàn xã hội, không phải lẻ tẻ từng vụ, từng việc.

Súng lệnh đã khai hoả, phát lệnh tấn công vào hang ổ, dinh luỹ của quốc nạn “tham nhũng”, Cuộc chiến chống tham nhũng đã thực sự đã bắt đầu, làm nức lòng người dân cả nước, từ Thủ đô Hà Nội đến khắp các địa phương, trên các diễn đàn trên internet và báo chí… ở đâu người dân cũng bàn tán sôi nổi về câu nói của Tổng bí thư đó là “Lò đã nóng cho củi tươi vào cũng cháy……”kỳ vọng lần này công lý sẽ dược thực thi Quốc nạn tham nhũng đang tàn phá đất nước này phải bị tiêu diệt.

Chưa bao giờ làn sóng chống giặc Nội xâm được lan toả nhanh chóng, quyết liệt và được người dân tiếp nhận hào hứng và tin tưởng như lúc này, diễn biến mấy ngày qua, chẳng khác nào khí thế của đoàn quân ra trận chống giặc Ngoại xâm năm xưa. Kỳ vọng, một trận chiến cuối cùng, dù có cam go, quyết liệt thậm chí có nhiều đau đớn, mất mát vẫn phải tấn công, tấn công quyết liệt, tấn công đến cùng, tấn công toàn diện từ Trung ương xuống các địa phương để “trận cuối là trận này”. Số phận quốc nạn tham nhũng phải được định đoạt. Nếu, tấn công thất bại cũng được hiểu rằng chế độ này cũng sẽ được người dân định đoạt trong tương lai.

Vì thế, Đảng, Nhân dân ta nhất định sẽ phải là người chiến thắng, chúng ta có quyền hy vọng và kỳ vọng về điều đó.

Nguồn: VNTB