Thứ Tư

10 biểu hiện cho thấy bạn quá tiêu cực, tự chán ghét chính mình nhưng không nhận ra

Trong cuộc sống của mỗi con người, chúng ta thường dễ dàng chán ghét bản thân hơn là tự yêu lấy mình. Rất ít người biết rằng việc yêu ghét bản thân thể hiện rất rõ qua những hành động cũng như thói quen hằng ngày của họ. Và nếu bạn sở hữu một trong mười dấu hiệu dưới đây, điều đó có nghĩa là bạn đang thực sự chán ghét chính mình.

Bị ám ảnh bởi mạng xã hội

Khi chán ghét chính mình, bạn luôn có xu hướng mong chờ sự tán thành và công nhận từ người khác. Bạn treo cảm xúc của mình lên mạng xã hội và vui buồn vì nó.

Nếu như bạn cứ liên tục kiểm tra Facebook, Zalo… chỉ để xem bạn có bao nhiêu tin nhắn, bao nhiêu lượt like status thì bạn cần tạm dừng lại và tự hỏi vì sao. Bởi lẽ, nếu thực sự yêu quý bản thân mình ở đời thực, bạn sẽ không cần mọi người thích bài đăng hay những dòng trạng thái mà bạn chia sẻ, bạn cũng sẽ không trông chờ vào bất cứ giá trị ảo nào khác.

10 biểu hiện cho thấy bạn quá tiêu cực, tự chán ghét chính mình nhưng không nhận ra
Bạn cô đơn, thiếu người quan tâm, sẻ chia nên tìm đến các ứng dụng trò chuyện chỉ để “tâm sự cùng người lạ”. Bạn cảm thấy an toàn khi phơi bày tất cả yếu đuối của mình trước một người không quen mà không phải đắn đo hay lo lắng họ đánh giá hoặc phán xét gì về bạn. Bởi mọi thứ là ảo!

Nhưng bạn có biết, cảm xúc phải xuất phát từ trái tim và tình cảm của bạn, chứ không nên vì tác động ở bên ngoài. Những niềm vui giả tạo rồi sẽ bay hơi nhanh chóng khi một ngày nào đó bạn không còn nhận được những lượt like, share như hiện tại.

Bạn ngập chìm trong thế giới ảo, với những mối quan hệ ảo mà lơ là những mối quan hệ xung quanh mình. Bạn thu mình vào vỏ ốc và tìm kiếm sự đồng cảm trên mạng xã hội, bạn cứ tưởng nó sẽ là cứu tinh trong những lúc bạn yếu lòng và cô đơn, nhưng sự thực nó càng khuếch trương nỗi cô đơn của bạn ngày một sâu hơn và rộng hơn, nó khiến bạn ngày càng xa rời cuộc sống. Bạn có hình dung một ngày nào đó, bạn dần mất khả năng trò chuyện với con người trong đời thực, không phải đó là điều rất kinh khủng sao?

Thật ra, tất cả chúng ta không ai hoàn toàn cô đơn, chỉ là chúng ta tự trói mình trong cảm xúc ấy và không muốn tìm đường thoát ra mà thôi. Chỉ có sống vui trong đời thực, tự yêu quý chính mình trong đời thực bạn mới có thể “tự cứu mình” thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực vẫn đang ủ mầm trong tim.

Khó chấp nhận những lời khen ngợi

Bạn hoài nghi tất cả những lời khen ngợi, bạn nghĩ mình không xứng đáng với chúng. Vì vậy, bất kể có bao nhiêu người khen tặng bạn đi nữa thì bạn vẫn sẽ không tin, tệ hơn là bạn nghĩ rằng họ đang cố ý chế giễu mình. Có phải bạn đã tự phê bình, tự chỉ trích mình quá mức? Đó chính là liều thuốc độc giết chết lòng tự trọng của bạn, khiến bạn không còn tin vào những giá trị của bản thân.

Luôn cố gắng để phù hợp với tất cả mọi người

Khi chán ghét bản thân, bạn sẽ cố hết sức để trở thành một người khác, bạn trở thành một phiên bản giả tạo, một bộ mặt giả tạo với tất cả mọi người xung quanh. Cuộc sống của bạn quẩn quanh trong việc xây dựng ấn tượng tốt đẹp trong mắt mọi người. Và, sống như vậy, bạn có thấy mỏi mệt và tù túng không? Nếu bạn yêu chính mình, bạn sẽ không quá quan tâm đến việc tạo ấn tượng hay làm hài lòng người khác. Ngược lại, bạn sẽ làm bất cứ điều gì mà bạn thích và bao quanh mình bằng những người thực sự chấp nhận con người của chính bạn.

Quá bận tâm với những lời chỉ trích, phê bình từ người khác

Bạn không tin vào những lời khen ngợi nhưng lại “ghi lòng tạc dạ” những lời phê bình từ người khác. Với bạn, ý kiến của họ là tối quan trọng trong cuộc sống, bạn muốn tìm kiếm sự thành công của bản thân thông qua đôi mắt của người khác. Bạn quá bận tâm đến những lời nói, những nhận xét, đánh giá của mọi người. Bạn mặc nhiên để người khác kiểm soát suy nghĩ và hành động của mình mà quên mất rằng đây là cuộc đời của chính bạn, không phải của họ.

So sánh mình với người khác

Với bạn, “Cỏ luôn xanh hơn ở phía bên kia ngọn đồi”. Bạn thường không hài lòng với những gì mình đang có trong cuộc sống và luôn cảm thấy cuộc sống của mọi người xung quanh tốt đẹp hơn, thỏa mãn hơn. Sau khi so sánh chán chê, những gì còn đọng lại trong tâm trí bạn đó chính là sự ghen ghét và đố kỵ, nó hủy hoại niềm vui và hạnh phúc của chính bạn, ngay từ bên trong.

Vì vậy, hãy dừng lại việc so sánh mình với người khác và học cách biết ơn những gì bạn đang có. Dân gian có câu: “Ngó lên mình chẳng bằng ai – Ngó xuống thì cũng chẳng ai hơn mình”, nếu bạn cứ miệt mài so sánh những thứ bạn sở hữu thì kết quả nhận về chỉ toàn là đắng cay, trừ phi bạn là người giàu nhất thế giới! Hãy học cách chấp nhận và hài lòng với cuộc sống hiện tại – cái cuộc sống vốn dĩ bạn cho là tầm thường nhưng lại là khao khát của biết bao người.

Sợ yêu

Bạn sợ yêu hay chính xác hơn là bạn sợ bị tổn thương. Bạn không muốn mọi người nhận ra sự không hoàn hảo của bạn, bởi vì ngay cả bạn còn chán ghét chính mình, sao bạn có thể mong chờ sự chấp nhận từ người khác?

Bạn chỉ chăm chăm nhìn vào những khuyết điểm của bản thân mà phớt lờ đi những thế mạnh. Lâu dần, điều này khiến bạn hoài nghi giá trị của chính mình, khiến bạn mang trong lòng mặc cảm tự ti và rồi bi quan nghĩ rằng sẽ chẳng ai có thể yêu bạn – một người không hoàn hảo. Bạn khép chặt lòng mình và chối bỏ tình yêu. Nhưng bạn của tôi ơi, sao bạn lại quên mất một điều rất quan trọng rằng trên đời này không có ai là hoàn hảo cả! Vì vậy, hãy học cách yêu quý bản thân mình, yêu cả khuyết điểm, lẫn ưu điểm, vì bạn là duy nhất.

Thường xuyên than vãn

Nếu than vãn trở thành thói quen hàng ngày của bạn, có lẽ đó chính là dấu hiệu bạn đang chán ghét chính mình. Bạn nhấn mình chìm ngập trong những nỗi buồn và liên tục phàn nàn về cuộc sống. Bạn chỉ nhìn thấy cuộc sống ở hai gam màu đen trắng buồn tẻ mà không có bất kỳ màu sắc tươi vui nào.

Bạn liên tục đăng những dòng trạng thái, những trích dẫn buồn. Mọi lúc. Mọi nơi. Bạn không ngừng kêu ca, than vãn để tất cả mọi người biết rằng bạn đang buồn đến nhường nào nhưng lại quên mất rằng bạn là người duy nhất có thể khiến bản thân mình hạnh phúc, bởi vì ai cũng bận rộn với guồng quay cuộc sống, ai cũng bận “tự cứu cuộc đời của chính họ”, chẳng ai quan tâm đến nỗi buồn của bạn đâu!

Sợ những ước mơ lớn lao

Bởi vì bạn không tin mình có thể đạt được chúng. Bạn luôn hạ thấp giá trị bản thân và e ngại vượt khỏi vùng thoải mái của chính mình. Bạn sợ hãi thất bại, sợ bị loại bỏ – vì những điều này sẽ khiến bạn cảm thấy mình là một kẻ vô dụng. Do đó, bạn luôn thu mình vào vỏ ốc, không dám nắm bắt những cơ hội, càng không dám chấp nhận những thử thách.

Quá nghiêm khắc với bản thân

Bạn khó tha thứ cho bản thân với những sai lầm trong quá khứ và luôn tự trách mình. Bạn không biết cách đánh giá cao những thành tích cũng như sự chăm chỉ làm việc của bản thân. Bạn luôn cảm thấy những nỗ lực của bạn sẽ không bao giờ là đủ để mọi người thừa nhận và chấp nhận bạn. Bạn quá chú tâm vào sự thừa nhận của người khác và đặt áp lực vô hình đó lên đôi vai mình. Có phải bạn đang cảm thấy cuộc sống của mình thật khô khan và nhàm chán? Tất cả đều là lỗi của bạn đấy!

Đừng quá nghiêm khắc với bản thân vì chẳng ai làm điều đó cả. Nghiêm khắc với bản thân cho thấy bạn là người kỷ luật, nghiêm túc, chu đáo và chăm chỉ. Nhưng quá nghiêm khắc có thể gây ra căng thẳng không cần thiết và lo lắng về những điều không đáng để nỗ lực. Chính những điều này sẽ giết chết sự sáng tạo và làm giảm năng suất làm việc của bạn. Hãy thả lỏng, cho phép bản thân được thư giãn, tự thưởng mình bằng một bữa ăn ngon do chính tay bạn nấu, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống dễ chịu và thoải mái hơn rất nhiều.

Chán ghét thế giới mà bạn đang sống

Khi bạn ghét mọi thứ về bản thân, bạn sẽ ghét luôn cả thế giới mà bạn đang sống. Lẽ dĩ nhiên, bạn sẽ thường xuyên có suy nghĩ tiêu cực hơn là tích cực. Bạn không thích xã hội, lối sống, môi trường xung quanh bạn, thậm chí là không khí! Có phải lúc này đây, nhìn vào thứ gì cũng khiến bạn không vừa mắt?

Thật sự thì bạn đang cố thoát khỏi chính mình, không phải nơi bạn đang sống, không phải mọi thứ xung quanh bạn. Khi bạn yêu bản thân mình, cho dù thế giới có độc ác thế nào đi nữa bạn cũng sẽ không bao giờ có cảm giác muốn thoát khỏi thực tế, bởi vì bạn là “nơi trú ẩn an toàn” của chính mình. Hãy nhớ rằng, nếu như bạn không thể yêu chính bản thân bạn thì ai có thể làm điều đó?

Nguồn: Trí Thức Mới