Thứ Bảy

Phương Mỹ Chi: Anh thương tóc em bay bay chứ không phải sự thiếu vải nóng bỏng

Nhiều người lên án việc mặc thiếu vải của cô bé Phương Mỹ Chi. Hôm nay blogcamxuc.net xin phép được lên một bài ngắn nói về quan điểm riêng của blog với yêu cầu gắt gao của xã hội mà người làm nghề cống hiến thực sự cần.

Phương Mỹ Chi có quyền ăn mặc tự do thoải thích theo sở thích của mình, nhưng việc update hình ảnh lên cộng đồng lại là chuyện khác. Nếu trước kia em chưa từng là người của công chúng, đặc biệt người của những thế hệ khó tính, có tuổi thì em có thể không cần giữ hình tượng của mình làm gì, em cứ thích làm gì thì em làm kệ miệng đời.

Phương Mỹ Chi: Anh thương tóc em bay bay chứ không phải sự thiếu vải nóng bỏng
Nhưng giờ thì khác, cuộc sống của em thay đổi, giàu có, sang trọng, lịch thiệp vv... tất cả có được là nhờ những thế hệ người có tuổi, và khó tính kia ban tặng cho em. Nếu yêu cầu, quan điểm của họ nói ra mà em không lắng nghe thì cũng là tự do, tư duy cá nhân của em họ không ép em được.

Nhưng sẽ không ai đảm bảo rằng tương lai của em với dòng nhạc em đang theo đuổi có thể nuôi sống em được nữa. Sự khó tính, kén chọn của người hâm mộ sẽ đẩy em vào bước đường cùng, mà nhiều người nghệ sĩ thế giới phải chọn là từ bỏ sự nghiệp. Hào quang sân khấu, ảo vọng đời thường, nhà lầu xe hơi rồi cũng tan theo mây khói bởi chính người hâm mộ dòng nhạc của em. Người đã từng đưa em từ cô bé nhà quê, cơm ăn bình dân thường ngày lên thành một người của công chúng, giàu có lịch thiệp.

Vì sao em cần làm theo công chúng?


Nếu em giới hạn hình ảnh trong phạm vi friends only thì sẽ bớt thị phi. Còn không thì phải đủ bản lĩnh lầy như Hồ Vĩnh Khoa cách ngày lại show hàng trên Instagram mà báo chí phản ánh thì trả lời trơ trẽn rằng "tôi show hàng chứ có bán dâm đâu và hàng thì ai cũng có", hay như Duy Mạnh khi có khán giả hỏi chú ơi ăn gì mà giỏi thế thì Duy Mạnh trả lời "là nhờ ăn loz đó cháu, đàn ông phải ăn loz mới thông minh", đủ độ lầy thì đương đầu dư luận.

Còn không thà như Angela Phương Trinh, xác định xây dựng hình ảnh người phụ nữ quyến rũ và từ đó trở đi em ấy nhất quán một hình ảnh khi xuất hiện: quyến rũ gợi cảm và ngày càng đẳng cấp. Phương Mỹ Chi xuất hiện tới khán giả cùng lúc 2 hình ảnh như vậy bị chõi nhau thì bị phản ứng là tất yếu.

Như hoa hậu Việt Nam với tiêu chí cuộc thi luôn lặp lại vào đầu công chung là đại diện cho nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam, thì việc hoa hậu để mẹ kéo vali, nằm banh háng ngủ hớ hênh trên máy bay, hay phì phò thuốc lá nơi công cộng là sẽ bị phản ứng. (trích của luanth-linkhay).

Nếu dư luận phản ứng mà em không đương đầu được, không nhất quán cho mình được hình ảnh trước dư luận thì con đường của em sẽ trở nên lạc lõng, vô vị.

Còn nhớ có người nói: Lúc quán chè Hương Quê của Phương Mỹ Chi mở ở khi Bắc Hải rất nhiều fan tới phụ giúp bưng bê giữ xe dắt xe cho khách suốt thời gian setup quán. Đi chụp hình cũng là mấy anh mấy chị tiền hô hậu ủng lội đồng lội ruộng đi chụp miễn phí và có hình đẹp đăng báo chẳng đồng tiền công nào. Ra đĩa thì họ vận động kêu réo nhau mua ủng hộ. Có show thì họ kéo nhau đi mua vé xem. Họ yêu thương thì họ bảo vệ hình ảnh cô bé dân ca mà họ đang giữ trong lòng, họ nói, họ nhắc nhở vậy thôi.

Và nếu sau tất cả, hình ảnh của em không có sự chuyển biến thì việc những người hâm mộ em rời bỏ em đi tìm một người mới cũng là chuyện tất yếu của xã hội này. Cuộc sống không có thử nghiệm, cạnh tranh thì sẽ không trưởng thành và hoàn thiện được. Dù là hát kiếm cơm, hay hát vì đam mêm dòng nhạc này thì em cũng cần tôn trọng những người đã giúp em có được ngày hôm nay.

Muốn giàu có, lớn mạnh, được đông đảo công chúng yêu thích thì phải biết giữ hình ảnh cho mình. Còn không nó cũng chỉ như gió thoảng mây bay, đến rồi đi như một hoài niệm trong lòng người hâm mộ em thôi.

David Nguyen